Thursday, September 15, 2011

Thứ Năm 9-15-2011, Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

Những lời tiên đoán từ miệng của tiên tri Simeon:"còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà "(Lc 2:35) cho ta thấy rằng lời tiên tri này không chỉ quan tâm đến sự chống đối, bị bắt, tra tấn và cuộc tử nạn của Chúa Giêsu Kitô, và những công việc truyền giáo của Chúa Giêsu, nhưng còn cho thấy sự phân chia của người Do Thái, và do đó, trái tim của Đức Maria sẽ đau đớn như ngọn gươm sắc đâm thâu qua.

Cùng đồng hành với Chúa Giêsu trên đường truyền giáo, Đức Trinh Nữ Maria cũng đã kinh nghiệm với những đau khổ khi thấy Chúa Giêsu quở trách và đe dọa với cái chết. Đức Maria đã chia sẻ với sự đau khổ của Con mình, nhưng mẹ, chỉ có thể đồng hành với Chúa Giêsu mà thôi. Nhưng sự hiện diện của mẹ, bao gồm sự thông cảm, hiểu biết, chấp nhận và yêu thương. Những yếu tố đậc biệt này đã nhận thấy nơi Mẹ khi mẹ đứng dưới thập tự giá và chứng kiến cái chết của con mình.

 Qua đau khổ của Mẹ, mẹ đóng đinh bản thân của Mẹ để được kết hợp và trở thành hình ảnh Chúa Giêsu Kitô. Nhưng sự đau khồ hàng đầu của Mẹ là cuộc sống với Thánh Giá nơi mà Chúa Giêsu con Mẹ đã chịu đóng đinh và chịu chết.

 Từ Đức Maria, chúng ta hãy học và bắt chước gương Mẹ là  biết lo lắng và giúp đở những người chung quanh đang còn trong bóng tối tội lỗi, và đau khổ. Mẹ đúng là nhân chứng trong đức tin sống động và tình yêu trong mẹ bao gồm những bí ẩn, nhiệm màu và sâu sắc nhất của ơn Cứu Chuộc. Mẹ là nguồn cảm hứng cho chúng ta bắt chước không phải chỉ vì sự im lặng, bất lực của mẹ trong cuộc tử nạn của con Mẹ, nhưng Mẹ còn là một người mẹ trẻ sống ẩn dật, yên tĩnh trong khiêm tốn và khó nghèo nơi miền đất Nazareth.  Chính mẹ đã dẫn dầu giáo hội với các Thánh Tông đồ trong Mầu Nhiệm Vượt Qua vào thời gian đầu Giáo Hội sơ khai.

Những khi bị khổ đau, lầm than. Hãy với Đức Maria để mẹ giúp dạy chúng ta biết thế nào để đối ứng với những án phạt, những đau khổ. Hãy đến với mẹ xin mẹ giúp chúng ta  biết suy ngẫm, cầu nguyện, và biết sống kiên trì như là một môn đệ của con mẹ. Hãy đến với mẹ xin mẹ giúp chúng ta học nơi mẹ là đừng bao giờ đi trước những ý định chúa Thiên Chúa, hay tư tôn tự đại theo bản tính riêng tư. Hãy để trái tim trầm tĩnh yêu thuơng của mẹ hướng dẫn và giúp chúng ta tin tưởng vào sự quan phòng rộng lượng của Thiên Chúa.

No comments:

Post a Comment