Monday, September 12, 2011

Thứ Bay 23 Thường Niên

Tin Mừng hôm nói đến hai dụ ngôn Nhìn cây thì biết quả, và câu chuyện hai ngôi nhà một được xây cát và một được xây trên đá rắn. có ý đôn đốc chúng ta quyết tâm đi theo Chúa Giêsu với tấm lòng khiêm cung, bác ái, và sẵn sàng.

Cây vả là cây được người dân Palestine yêu thích nhất trong các cây. Nó là biểu tượng khả năng phát sinh, hòa bình và thịnh vượng. Nho cũng tương tự như vậy,Nho dùng  sản xuất rượu vang, biểu tượng của niềm vui. Còn những cây gai và bụi cây chà gai chỉ tốt cho việc làm củi đốt, làm nhiên liệu cho mồi lửa. Có một phương ngôn nói rằng:  bạn biết cây thì bạn sẽ quả của nó. Tương tự như vậy, một người có bản tính tốt hay xấu tùy thuộc vào những gì được gieo vãi trong lòng họ.

Đúc tính như trái cây, không phát triển qua đêm. Phải mất một đời. Như tiên tri Isaia đã cảnh báo chống lại sự nguy hiểm của sự dối trá: "Khốn thay những kẻ bảo cái tốt là xấu, cái xấu là tốt, những kẻ biến tối thành sáng, sáng thành tối".(Ê-sai 5:20).  Do đó, với hành vi của chúng ta, cho dù chúng ta muốn hay không, chúng tôi đã thành một tấm gương cho những người xung quanh của chúng ta. Chúng ta hãy nghĩ  như ví dụ, cha mẹ ảnh hưởng trên con cái của họ, giáo viên sẽ ảnh huởng trên học sinh của mính... Và do đó chúng ta là các Kitô hữu, chúng ta phải có một lương tâm sống động đặc biệt trong cuộc sống thực tại đầy thử thách cam go và cám dỗ này.

Tin Mừng hôm qua nói: "có thể một người mù dẫn người mù khác?" (Lc 6:39).
Bằng cách sống thực sự với Thiên Chúa, với lời Chúa hằng sống, và bằng ân sủng của Người. Những người sống thực sự với Thiên Chúa biết rằng sức mạnh của họ không phải nơi bản thân của chính mình, nhưng đó chính là trong ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta cần phải sống như các môn đệ. Kết Quả của người môn đệ được đánh dấu bằng đức tin, hy vọng và tình yêu, bằng công lý, thận trọng, dũng cảm và đức độ. Và chính những hoa quả này là nền tảng xây dựng cuộc sống của chúng ta. Và trên nền tảng này sẽ xác định liệu "căn nhà tâm hồn" của chúng ta có thể đứng vững chống chọi những cơn bão tố đang và sẽ tới.

No comments:

Post a Comment