Saturday, August 31, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên C


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên C Lk 14: 1, 7 – 14
Cách tốt nhất để kết hợp với Thiên Chúa là sống khiêm tốn, những bài học mà chúng ta được học nơi Chúa Giêsu không chỉ bằng lời dạy mà còn bằng chính cuộc sống của Người. Thánh Phao-lô tóm tắt điều này một cách tuyệt vời trong bức thư ông gửi cho dân Phi-líp: "Mặc dù Ngài, phận là phận của một vì Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không nghĩ phải giằng cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa. Song Ngài đã hủy mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi, trở thành giống hẳn người ta; đem thân đội lốt người phàm, Ngài đã hạ mình thấp hèn, trở thành vâng phục cho đến chết, và là cái chết thập giá!  Bởi vậy Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài! và ban cho Ngài Danh hiệu vượt quá mọi danh hiệu"(Phil 2: 6 - 9).
Thiên Chúa trở thành con người để cứu chúng ta khỏi niềm kiêu hãnh của chúng ta; từ việc chúng ta muốn giống Chúa nhưng không thừa nhận Chúa. Bài đọc thứ nhất trích sách Huấn ca ca ngợi người biết khi nhường: " Trong địa vị cao, con hãy hạ mình, và trước mặt Chúa, con sẽ đặc sủng. Lắm kẻ cao sang hiển hách, nhưng Người mạc khải bí mật của Người cho những kẻ khiêm nhường. Vì lớn lao thật quyền năng của Chúa, nhưng Người mạc khải bí mật của Người cho kẻ khiêm nhường." (Huấn ca 3: 18, 20)
Chúng ta thấy những người khách đi ăn tiệc thích được ngồi ở những nơi danh dự như thế nào, thì  những lời Chúa dạy qua câu chuyện ngụ ngôn trong bài Tin Mừng Chúa  thực sự dạy chúng ta về sự khiêm tốn, hạ mình. Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy nhìn chính bản thân của mình như chúng ta sốg có Chúa thật; Chúa Giêsu dạy chúng ta nhìn nhận chính mình như Chúa đang ở giữa và đanh ngắm nhìn chúng ta.
Phần cuối của đọc Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy chúng ta một khía cạnh khác của sự khiêm nhường và hào hùng. Khi bạn đưa ra một bữa tối, đừng mời những người giàu có và quyền lực, những người thân và bạn bè giàu có của bạn: " Nhưng khi nào thết tiệc, ngươi hãy mời những kẻ ăn mày, tàn tật, què quặt, đui mù; và ngươi sẽ có phúc! vì họ không có gì báo đền ngươi lại. Bởi chưng ngươi sẽ được báo đền khi kẻ lành sống lại" (Lc 14: 13 - 14). Cũng như cách chúng ta đã nhận được một cách tự do và quảng đạ nơi Chúa Cha của chúng ta trên Trời, chúng ta nên sẵn sàng chia sẻ những gì chúng ta có với những người không có hoặc ít hơn. Chúng ta hãy yên tâm rằng chúng ta sẽ được Chúa Cha của chúng ta thưởng chúng ta trên thiên đàng.

REFLECTION 22nd Sunday Ordinary
The way of union with God is the way  of humility, a lesson taught us    by Jesus not just by his teaching but by his very life. Paul summarizes this beautifully in his letter to the Philippians: "Though being divine in nature, he did not claim equality with God, but emptied himself, taking on the nature     of a servant, made in human likeness, and in his appearance found as a man. He humbled himself by being obedient to death, death on the cross. That is why God exalted him and gave him the Name which outshines all names. " (Phil 2: 6 – 9)
God became man to save us from our pride – from our wanting to be like God but without acknowledging God.  The first reading from Sirach praises the humble: "The greater you are, the more you should humble yourself and thus you will find favor with God. For great is the power of the Lord and it is the humble who give him glory." (Sir 3: 18, 20).
Seeing how the dinner guests prefer the places of honor, Jesus' words and parable in the Gospel reading teach us about true humility. Jesus teaches us to see ourselves as how we really are; or, Jesus teaches us to see ourselves as God sees us.
At the latter part of the Gospel reading Jesus teaches us another aspect of humility and magnanimity. When you give a dinner, do not invite the rich and powerful, your wealthy relatives and friends: "When you give a feast, invite instead the poor, the crippled, the lame and the blind. Fortunate are you then, because they can't repay you; you will be repaid at the resurrection of the upright."  (Lk 14: 13 – 14).
In the same way that we have received freely and so generously from our Father in heaven, we should be ready to share what we have with those who have none or less. We are assured we will be rewarded by our Father in heaven.

No comments:

Post a Comment