Friday, August 9, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ mười chín Mùa Thường Niên-Năm C


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ mười chín Mùa Thường Niên-Năm C
Hãy chuẩn bị. Đừng nản chí khi nghĩ rằng không có vội vàng. Thời gian đã định sẽ đến khi chúng ta chẳng bao giờ nghĩ đến..
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta về sự cảnh giác: Hãy chuẩn bị. Thời gian đã định sẽ đến khi chúng ta chẳng bao giờ nghĩ đến. Mỗi khoảnh khắc cho sự cứu rỗi của chúng ta, định mệnh cho cuộc sống vĩnh cửu của chúng ta như đang bị treo lơ lửng trong sự cân bằng.
Kẻ thù của chúng ta là ma quỷ biết rất rõ điều này. Chúng muốn ru ngũ chúng ta để chúng ta lâm vào trong một cảm giác an toàn giả tạo. Có một câu chuyện được kể về một con quỷ được giao nhiệm vụ cám dỗ một chàng trai trẻ. Đây là nhiệm vụ đầu tiên trong đời của nó nên "nó" đã hỏi ý kiến và bàn luận chiến lược của nó với một con quỷ đàn anh già lớn tuổi hơn có nhiều kinh nghiệm là. "Tôi biết phải làm thế nào để đưa chàng trai trẻ này xuống hỏa ngục," nó nói, "Tôi sẽ thuyết phục anh ta rằng không có Chúa." Nhưng con quỷ đàn anh nói, "Điều đó rất hợp lý để cám dỗ bọn người có trí thức, nhưng nó sẽ không có hiệu quả với chàng trai trẻ này. Vì khi anh ta nhìn lên bầu trời đêm tối,  anh ta sẽ thếy sự hùng vĩ của vũ trụ mà nhận ra rằng Thiên Chúa hằng hữu và tồn tại."
  Con quỷ nhỏ liền nói: "Thế thì tôi sẽ thuyết phục anh ta là thế gian này không có ma quỷ."
  Con Quỷ đàn anh liền nói: "Cách cám dỗ này có nhiều hứa hẹn hơn, nhưng nếu anh ta nhìn quanh khu phố, và xã hội anh ta đang sống, anh ta sẽ nhận ra ma quỷ cũng đang tồn tại."
Sau đó, con quỷđàn anh bèn bày kế cho con quỷ àn em kài: "Đây là kế hoạch tốt nhất. không cần phải thuyết phục anh ta rằng không có Chúa hoặc không có ma quỷ. Những hãy nói với anh ta rằng anh ta không có gì phải vội vàng.
Thật đáng ngạc nhiên khi chúng ta rằng cái chiến thuật này nó hữu hiệu như thế nào. Mỗi ngày chúng ta thấy có người chết, một số chết rất đột ngột, chết trong các tai nạn như các vụ thảm sát vừa qua tại Mỹ mà chúng đã nghe qua tin tức, báo chí, Hay là chết do đột quỵ hoặc đau tim. Sự chết chóc xảy ra với người trẻ cũng như người già. Tuy nhiên, bằng cách nào đó chúng ta nghĩ rằng sự chết sẽ không xảy ra với chúng ta?.  Ma quỷ luôn luôn tỉm các cám dỗ chúng ta là: "Đừng lo lắng. chúng ta sẽ chưa chết, Không có gì phải vội vàng, hãy sng thoải mái và hưởng thụ."
Chiến thuật cám dỗ này của ma quỷ hoạt động rất tốt và rất hữu hiệu trong xã hội của chúng ta hôm nay. Một tỷ lệ khá lớn chúng ta tin rằng Thiên Chúa tồn tại hay ít nhất họ mơ hồ điầu đó. Đa số chúng ta cũng tin rằng có ma quỷ và do đó có địa ngục. Những chúng ta vẫn không tin là cái chết của chính chúng ta sẽ đến bất cứ lúc nào. Shakespeare nói, "Những kẻ ngu đần này lo nghĩ gì!" Chúng ta phải sống như thể chúng ta sẽ sống mãi mãi, hay ít ra là cái chết của chính chúng ta vẫn còn trong tương lai. Vì thế chúng ta không nên phải vội vàng.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói ngược lại điều này. Chúng ta phải biết sẵn sàng, chúng ta phải biết chuẩn bị cho cuộc sống mai sau của chúng ta. Hãy cảnh giác. Cái chết của chúng ta sẽ đến thật bất ngờ, giờ phán xét của chúng ta sẽ đến như một tên trộm đang rình rập trong đêm. Vài năm trước, một tên trộm đã đột nhập vào nhà cha xứ giáo xứ của tôi.  Tên trộm này đã không gửi thư báo trước, anh ta cũng không gọi điên thoai báo tin hay nhăấn gởi mội lời, "Cha ơi, tối nay tôi sẽ vào nhà trộm đồ." Không, tên trộm này chỉ xuất đầu lộ diện trong thời điểm bất ngờ nhất. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Người sẽ đến vào lúc chúng ta không thể ngờ được, không chuẩn bị. Vậy chúng ta phải được chuẩn bị ngay tử bây giờ. Hãy cảnh giác ngày giờ mà Chúa sẽ đến.
Tôi nhớ có một lần bố mẹ phải đi lên rẫy một cách cấp bách. Bố nói anh tôi phải coi chừng mấy anh em tôi. Lúc đầu, bọn trẻ chúng tôi lợi dụng “vắng chủ nhà, gà mọc đuôi tôm’  anh em chúng quậy quá tung cửa nhà....  khi chiều đến thằng em kế tôi hỏi với anh tôi là  : "nếu bố mẹ mà về nhà bây giờ thì chuyện gì sẻ xảy cho anh và cho chúng tôi đây?" Nghe câu hỏi ấy chúng tôi chừng bừng tỉnh, và bọn trẻ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa cho ngăn nắp. Khi chúng vừa dọn xong thì bố tôi cũng về tới nhà,,, thật hú hồn.
Chúa muốn chúng ta phải làm một cái gì đó như thế. Ngày trở lại của Chúa Giêsu đã gần kề. Đây có thể là ngày cuối cùng của chúng ta. Tổng thống Jimmy Carter của Hoa Kỳ đã nói rằng mỗi ngày ông sống trong Nhà Trắng, ông sẵn sàng như thể Chúa Giêsu sẽ trở lại với ông vào chiều hôm đó. Mỗi việc ông ta làm trong ngày hôm đấy chỉ có Chúa mới biết và mới có thể phán xét ông ta cũng như Chúa sẽ phán xét mọi người.
Đây mới là một vấn đề nghiêm trọng thực sự, điều duy nhất cuối cùng quan trọng nhất là chúng ta sẽ phải đi đâu và sẽ bị hay được ở đâu mãi mãi? Chúng ta phải chuẩn bị. Hãy cảnh giác. Đừng nản chí khi nghĩ rằng không cần phải vội vàng. Chúa Giêsu sẽ đến với chúng ta giống như một tên trộm. Chúng ta không thể nào biết được giờ nào hay ngày nào Chúa sẻ đến với chúng ta.


Hour Least Expected
(Homily for Nineteenth Sunday in Ordinary Time - Cycle C)
Bottom line: Be prepared. Do not be lulled into thinking there is no hurry. The time of reckoning will come when you least expect it.
This Sunday Jesus speaks about vigilance: Be prepared. The time of reckoning will come when you least expect it. Every moment our salvation - our eternal destiny - hangs in the balance.
Our enemy - the devil - knows this very well. He wants to lull us into a sense of false security.* The story is told about a demon assigned to tempt a young man. It was his first assignment so the "junior devil" discussed his strategy with a senior devil. "I know how to bring this young man down," he said, "I will convince him there is no God."
The senior devil said, "That's fine for intellectuals, but it will not work for this young man. All he has to do is look at the night sky and he will realize that God exists."
The junior tempter said, "Well, then I will convince him there is no devil."
The senior tempter said, "That approach has more promise, but if he looks around his neighborhood, he will realize the devil exists."
Then the senior tempter said, "Here’s the best plan. Don’t try to convince him that there is no God or that there is no devil. Just tell him there is no hurry.”
It is amazing how well this strategy works. Every day we see people die, some very suddenly - in accidents or by a stroke or heart attack. It happens to the young as well as the old. Yet we somehow think it will not happen to you or me. The tempter keeps saying to us, "Don't worry. You won't die. There is no hurry."
This strategy works particular well in our society today. A large percentage believe (at least, vaguely) that God exists. The majority also believe that the devil - and therefore, hell - exists. What they don't believe in is their own death. Shakespeare said, "What fools these mortals be!" We act like we will live forever - or at least that our own death lies way in the future. No hurry.
Jesus says just the opposite in today's Gospel. Be prepared. Be vigilant. Your death, your hour of judgment will come like a thief in the night. A number of years back, a burglar broke into the rectory where I lived. He didn't send a note. He didn't call saying, "Father Bloom, I'll be robbing your rectory tonight." No, he showed up at most unexpected moment. Jesus tells us that he will come at the moment we least expect. Be prepared. Be vigilant.
Once a mom and dad had to leave on an urgent family matter. They put the oldest child in charge. At first the children took advantage - they watched some television programs they shouldn't have, got junk food down from the top shelf and started poking around in their parents' bedroom. Pretty soon they were fighting each other and the house was a mess. A younger child asked, "What would happen if mom and dad came in right now?" The fight stopped and the children started getting the house in order.
God wants us to do something like that. Jesus return is near. This could be your last day or mine. President Jimmy Carter said that he wanted to live each day in the White House as if Jesus were returning that afternoon. Whether he did that only God can judge - as he will judge you and me. This is a serious matter - really the only thing that finally matters: where will you and I spend eternity? Be prepared. Be vigilant. Do not be lulled into thinking there is no hurry. Jesus will show up like a burglar. The time of reckoning will come when you least expect it.

No comments:

Post a Comment