Sunday, August 11, 2019

Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai Tuần 19 Thường Niên

Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai Tuần 19 Thường Niên
Trong bài thứ nhất, chúng ta thấy ông Môi-sen kêu gọi tất cả dân Israel thề hứa với Thiên Chúa. Lời kêu gọi chính của ông Môisen đặt trọng tâm cho câu trả lời của dân Israel cho Thiên Chúa, tình yêu Thiên Chúa dành cho dân của Ngài. Thiên Chúa này, Đấng tạo dựng vũ trụ, đã chọn dân Israel là người được chọn đặc biệt của Ngài trong số tất cả các dân tộc, quốc gia. Dân Israel đã được Thiên Chúa dành riêng cho sự yêu thương đặc biệt của Thiên Chúa. Đáp lại với tìng yêu Thiên Chúa, dân Israel hứa tuân theo những nghi thức, bao gồm cả cắt b, là để tôn vinh sự lựa chọn thiêng liêng này.
Ông Môisen cũng chỉ ra rằng những Luật riêng này phải tôn trọng trên cả các nghi thức chính thức. Vỉ việc cắt bì này  phải giúp biến đổi tinh thần của mọi người, nghĩa là, đó là một cách tiếp cận mới trong mối quan hệ của họ với Thiên Chúa.  Đó cũng là một trong những cách họ có thể cho thấy họ nghiêm túc như thế nào đối với việc được Thiên Chúa chọn với tư cách là Dân riêng của Chúa và họ phải có trách nhiệm với những người trong cộng đồng của họ, những người phụ thuộc về kinh tế và xã hội vào sự sống còn của họ. Những nười này bao gồm người nghèo, người bệnh, góa phụ và trẻ mồ côi, người già và những người khác. Thiên Chúa đã chọn một dân tộc yếu đuối và bất lực để trở thành đối tượng của tình yêu độc nhất của Ngài. Để đáp lại, dân Israel phải yêu thương đồng loại mà Chúa yêu thương.
Những lời của Môi-sen là một lời nhắc nhở quan trọng đối với chúng ta là những người Kitô hữu. Đó là, Thiên Chúa đã tỏ lộ tình yêu độc nhất của Ngài cho chúng ta qua Con của Ngài, Chúa Giêsu. Điều đó có nghĩa là chúng ta cũng phải vượt ra ngoài những lề luật theo nghi thức và đáp lại tình yêu của Chúa bằng cách yêu thương người khác, đặc biệt là những người yếu đuối, nghèo khổ và bất lực.
Lạy Chúa, xin giúp con biết yêu như Chúa đã yêu thương chúng con.

19th Week in Ordinary Time: Monday 12th August 2019
Wis. 18:6-9; Ps. 33(32):1,12,18-19,20,22;
Heb. 11:1-2,8-19; Lk. 12:32-48(35-40) (Ps Wk III)
The scripture passage in the first reading describes how Moses calls the people of Israel to a total commitment to God. The key message in Moses’ speech is that at the center of Israel’s response to God, is God’s love for His people. This God, the Creator of the universe, selected Israel to be His specially chosen people from among all the nations. Israel had been set apart for God’s special love. Israel’s response in the form of ritualistic observances, including that of circumcision, is to be celebrate this divine choice.
Moses also points out that these observances have to go beyond mere formal rituals. They must help transform the spirit of the people, that is, to a new approach in their relationship with God. One of the ways they can show how seriously they take their election as the People of God is to become responsible for those in their community who are economically and socially dependent on others for their survival. These include the poor, the sick, the widows and orphans, the elderly and others. God chose a weak and powerless people to be the object of His unique love. As a response, Israel must love the same kind of people God loves.
The message of Moses is an important reminder for us as Christians. That is, God revealed His unique love to us through His Son, Jesus. It means that we too must go beyond our ritualistic observances and respond to God’s love by loving others, most especially the weak, poor and powerless.
Lord, help me to love as You do

No comments:

Post a Comment