Monday, July 16, 2018

Suy Niệm Bài Đọc thứ Ba Tuần thứ 15 Thường Niên


Suy Niệm Bài Đọc thứ Ba Tuần thứ 15 Thường Niên
            Nhiệm vụ quan trọng nhất của Chúa Giêsu là đến để hướng dẫn dân riêng của Ngài trước hết, như Tin Mừng đã cẩn thận chỉ dẫn cho các môn đệ và chúng ta về ơn cứu độ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Ngài cũng cảnh báo sự chối bỏ Thiên Chúa và tội lỗi của dân chúng trong các thành phố Chorazin, Bethsaida Capernaum. Họ còn không tin vào Thiên Chúa mặc dù Chúa Giêsu đã dành nhiều thời giờ giảng dạy và làm rất nhiều phép lạ cho họ ở đó. Nhưng họ vẫn còn nghi ngờ và thờ ơ nguội lạnh với những lời giáo huấn của Chúa. Trong thời ấy, thuật phù thủy là một hành vi phạm tội sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Bởi vì đó hành vi cuồng tín, gây ra sự chống đối Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài. Vì vậy, Chúa Giêsu đã cho họ lời cảnh báo trước để họ biết ăn năn, hối cải, tránh xa đường lối và những sự xấu xa của họ.
            Tội chối bỏ Thiên Chúa của họ còn lớn hơn cả cái tội mà dân thành Sodom đã phạm và họ sẽ bị xét xử một cách khắc nghiệt trong ngày phán xét. Chúng ta hãy tự xét mình và kiểm thảo cuộc sống của chúng ta mỗi ngày và nhất là trong ngày hôm nay, chúng ta đã làm gì, chúng ta đã chống lại Thiên Chúa bằng những việc làm, lời nói và sự suy nghĩ của chúng ta?. Tội chống lại Thiên Chúa là tội chống lại  giới răn thứ nhất cũng là điều răn lớn nhất.

Reflection
            The mission of Jesus was directed to his own people first and foremost, as the Gospels are careful to show. Yet he warns them that their response will show them to be less than the pagans whom they despise.
            Matthew was primarily writing his gospel for Jewish Christians to whom it caused great pain that pagans responded to the Good News in greater numbers than their own people. This passage demonstrates that Jesus Himself shared their amazement and sorrow at the lack of response by Israel.
            Lord, grant us the grace to respond to Your Word always.

No comments:

Post a Comment