Lễ Thánh
Thomas, tông đồ- Ngày 3 Tháng 7
Với Đấng Kitô, không có ai là “người xa lạ”. Bất cứ ai xưng Chúa Kitô là Chúa và Thiên Chúa của họ, thì họ đã được liên kết với Chúa Kitô một cách đặc biệt. Đây là thông điệp chính trong bài đọc. Trong bài thứ Nhất, các Kitô hữu không phải người Do Thái đã được nhắc nhở rằng, bất chấp vị thế văn hóa hay xã hội của họ, nhưng vì đức hạnh và mối quan hệ của họ với Đức Kitô thì họ sẽ không còn là những kẻ xa lạ nữa. Thay vào đó, họ là những công dân, là đồng bào của Giáo Hội cùng với các Kitô hữu Do Thái. Cả hai đều có quyền bình đẳng và hoàn toàn là thành viên gia đình của Thiên Chúa.
Hình ảnh của một tòa nhà cho thấy sự thống nhất tồn tại giữa người ngoại và người Do Thái trong Giáo hội. Họ là những thành phần được các tông đồ và tiên tri kết tạo làm cấu trúc mà chính Chúa Kitô là nền tảng. Tòa nhà Giáo Hội đã được liên kết với nhau trong Chúa Kitô, phát triển thành một đền thánh, nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Linh.
Với Đấng Kitô, không có ai là “người xa lạ”. Bất cứ ai xưng Chúa Kitô là Chúa và Thiên Chúa của họ, thì họ đã được liên kết với Chúa Kitô một cách đặc biệt. Đây là thông điệp chính trong bài đọc. Trong bài thứ Nhất, các Kitô hữu không phải người Do Thái đã được nhắc nhở rằng, bất chấp vị thế văn hóa hay xã hội của họ, nhưng vì đức hạnh và mối quan hệ của họ với Đức Kitô thì họ sẽ không còn là những kẻ xa lạ nữa. Thay vào đó, họ là những công dân, là đồng bào của Giáo Hội cùng với các Kitô hữu Do Thái. Cả hai đều có quyền bình đẳng và hoàn toàn là thành viên gia đình của Thiên Chúa.
Hình ảnh của một tòa nhà cho thấy sự thống nhất tồn tại giữa người ngoại và người Do Thái trong Giáo hội. Họ là những thành phần được các tông đồ và tiên tri kết tạo làm cấu trúc mà chính Chúa Kitô là nền tảng. Tòa nhà Giáo Hội đã được liên kết với nhau trong Chúa Kitô, phát triển thành một đền thánh, nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Linh.
Qua bài Tin Mừng, Ý tưởng, không có ai là “người xa lạ đối với
Đấng Kitô”. Mặc dù ông Thomas là một
tông đồ, nhưng ông Thomas là một “người xa lạ” bởi vì ông không trải nghiệm được
những gì mà các tông đồ khác đã làm và đã được trải nghiệm. Đó là, sự xuất
hiện của Đấng Kitô. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không 'loại trừ' ông Thomas. Khi ông Thomas
yêu cầu Chúa Giêsu đưa ra được bằng chứng là Chúa Giêsu đã sống lại thật, Chính
Chúa Giêsu đã không phủ nhận lời yêu cầu tìm kiếm bằng chứng của ông Thomas.
Có lẽ, chúng ta có thể nghĩ đến hoặc
cảm thấy rằng chúng ta là những người ngoài hay xa lạ của Giáo Hội khi
chúng ta so sánh với những người khác mà chúng ta cho là thánh thiện hơn hoặc những
người tích cực tham gia nhiều hơn trong các sinh hoạt trong giáo xứ hay
trong cộng đồng. Với Chúa Giêsu, không một ai có thể bị loại trừ. Qua
phép rửa tội, chúng ta đã được trở nên một với Chúa Giêsu Kitô và chúng
ta cũng được thông phần như tất cả mọi người trong Giáo Hội của Chúa
Kitô. Chúng ta không bao giờ phải cô đơn, một mình!
Lạy Chúa, Chúng con cảm ơn Ngài vì đã khiến chúng con được trở thành một phần của Chúa.
Lạy Chúa, Chúng con cảm ơn Ngài vì đã khiến chúng con được trở thành một phần của Chúa.
Feast of St Thomas, Apostle
With Christ, there are no
“outsiders”. Whoever professes Christ as their Lord and God, are linked to him
in a special way. This seems to be the key message in the readings. In the
first reading, Gentile Christians are reminded that, regardless their cultural
or social standing, by virtue of their relationship with Christ, they are no
longer strangers. Instead, they are fellow citizens of the Church together with
Jewish Christians. Both have equal rights and are full members of God's family.
The image of a building indicates
the unity that exists between Gentiles and Jews in the Church. They form part
of the structure which has its foundation the apostles and prophets, where
Christ is the capstone. The whole building, having been fit together in Christ,
grows into a holy temple, where God dwells in the Spirit.
The idea that there are no
‘outsiders’ in Christ can also be seen in the Gospel passage. Although he was
an apostle, Thomas was an ‘outsider’ because he did not experience what the
rest of the apostles did. That is, the appearance of the Risen Christ. Yet,
Jesus did not ‘exclude’ Thomas. When Thomas asked for proof that Jesus has
risen, Jesus himself did not deny Thomas the evidence he was seeking.
Perhaps, we may think or feel we are
the ‘outsiders’in church when compared to others whom we deem to be holier or
more involved. To Jesus, no one is excluded. By virtue of baptism, Jesus makes
us one with him and with the rest of the church. We are never alone! Lord, thank You for making me part of You.
No comments:
Post a Comment