Tuesday, May 16, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư tuần thứ 5 Phục Sinh



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư tuần thứ 5 Phục Sinh
Tin Mừng hôm nay cho chúng thấy Đức Kitô được mô tả; Ngài là sự hiệp nhất của các Kitô hữu, người Kitô hữu sống trong Chúa Kitô;  là một huyền bí thực tế  mà chúng ta không có thể diển tả đầy đủ và cũng không thể giải thích được. Chúa Kitô đã mặc khải cho chúng ta sự chân thực của sự hiệp nhất thần bí giữa chúng ta với Ngài. Và với cách dùng  những hình ảnh cụ thể này, Ngài đã cố gắng để giải thích cho chúng ta hiểu biết rõ ràng về những gì liên quan đến sự hiệp nhất.  Trong một cách kỳ diệukhi duy trì cá tính riêng của Ngài và bản sắc riêng biệt của Ngài, người Kitô hữu vẫn là một với (trong) Chúa Kitô,  giống như là một nhánh trong cùng một cây nho; người Kitô hữu sống trong Chúa Kitô, có cùng một thân xác và linh hồn trong Chúa Kitô, như những nhánh nho con trong cùng một cành sống chung trong cùng một gốc nho. Khi những nhánh nho đó đơm hoa, kết trái và đem lại những chùm nho chin tốt tươi, đó là kết quả một cây nho tốt có hiệu quả. Cũng vậy, khi người Kitô hữu hành động do sức bí ẩn của Chúa Quan Phòng, thì trong thực tế đó là  hành động của Đức Kitô đã làm việc nơi người đó. Và nếu như các nhánh nho không thể đơm hoa kết trái, thì nhánh nho đó không phải sống trong cùng một gốc nho chính, cũng thế, những người Kitô hữu có thể mang lại hoa trái trừ khi những người kitô hữu ấy ở trong Chúa Kitô.
            Nhưng tất cả những lời nói đây không phải chỉ những lời nói vô nghĩa. Chúng ta không thể tiếp cận được với một của cuộc sống thực tế của người Kitô hữu trong Chúa Kitô, nếu như chúng ta chỉ biết dùng trí tuệ và lý trí để phán đoán mà không có sự mạc khải của Thiên Chúa. Chúng ta luôn được nhắc nhở lả phải cầu nguyện với niềm tin và hy vọng rằng  Thiên Chúa sẽ cho chúng ta những ân sủng của Chúa Thánh Thần để cảm nhận trực tiếp để chúng ta có thể hiểu được những điều huyền bí này.

REFLECTION
Today's Gospel has a very mystical tone to it. The reality that Christ is describing - the oneness of the Christian with Christ, the Christian living in Christ - is a mystical reality, which we can neither fully describe nor explain. Christ has revealed to us the fact of our mystical oneness with him. And with this metaphor, he tries to give us some insights into what that oneness involves. In a wondrous manner, while maintaining his individuality and his personal identity, the Christian remains one with Christ, as the branch is one with the vine; the Christian lives in Christ, has his being in Christ, as the branch lives and has its being in the vine. When the branch produces fruit, it is the vine that is fruitful. So also when the Christian acts, by some mysterious alchemy of divine Providence, it is, in reality, Christ who is acting. And as the branch cannot bear fruit if it is not in the vine, the Christian can bear no fruit unless he is in Christ.
But these are all merely empty words. We should not approach a reality of the life of the Christian in Christ, by way of intellect and reason. We are reminded to go to prayer in the hope that doing so, God will give us the grace to intuitively comprehend this mystery.

No comments:

Post a Comment