Thursday, May 25, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau tuần 6 Phục Sinh



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau tuần 6 Phục Sinh
Sự chia tay nào cũng có cái buồn, đắng cay, thậm chí có cả những đớn đau, nhất là đối với những người "bị bỏ lại phía sau". Trước khi Chúa Giêsu ra đi và từ giã các môn đệ của Ngài, Ngài đã nói là rất khó cho Ngài khi phải ra đi. Ngài khuyến khích họ với những lời an ủi mà chúng ta được nghe hôm nay. Những lời mà Thánh Gioan đã ghi lại là những lời được Chúa Giêsu nói ngay trước khi cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài, khi chính Ngài sắp phải chịu đựng những đau khổ về thể chất cũng như tinh thần. Trong cái việc Ngài ra đì và từ bỏ thế giới này để làm một "bước đột phá" cho cuộc sống lại vinh hiển của Ngài.
            Ngày nay, trong khoảng thời gian lễ Phục Sinh, chúng ta được nghe lại, và bây giờ là một 'sự ra đi ' chúng ta đang tập trung vào sự biến mất sắp tới của Chúa Giêsu trong lúc Chúa trờ lại về Trời. Đối với môn đệ của Ngài , một sự mất mát đau đớn; nhưng lại là một việc cần thiết cho họ để họ có thể được nhận lãnh Chúa Thánh Thần,hoà nhập vào trong một cuộc sống mới. Và rồi, những cơn đau khổ sẽ được biến thành những niềm vui vĩnh cửu .
            Một trong những nổi bật nhất của tất cả hình ảnh Chúa Giêsu sử dụng trong việc giảng dạy của Ngàiviệc sinh đẻ của người phụ nữ;  sự đau đớn, mệt nhọc mà người mẹ phải chịu đựng trong quá trình sinh nở, nhưng tất cả những đau đớn sẽ quên mau ngay sau khi đứa trẻ được sinh ra. Niềm vui sướng và hạnh phúc nơi trẻ mới sinh đã lấn át hết những đớn đau trước đó.  Như thế, sự đau khổ của các môn đệ sbiến thành những niềm vui sướng tràn đầy mà các môn đệ của Ngài sẽ trải nghiệm sau những sự  đau buổn mà họ không thể tránh khỏi, Cuộc sống con người của chúng ta được sống giữa hai sự " đột phá " rất đau thương đó : được sinh ra , và ra đi (chết) rời khỏi thế giới này. Cả hai đều có những mất mát và khổ đau kèm theo, nhưng kết quả là cuộc sống mới và niềm vui hạnh phúc.
            Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết ước mong và nghĩ tới niềm vui và cuộc sống mới trong Chúa.

Fri 30th May 2014 - 6th Week Of Easter.
Departures are sad, sorrowful, even painful events, at least for those ‘left behind’. Before Jesus departed from His friends, He spoke about that difficult separation, encouraging them with words of comfort we hear again today.  The words are recorded by St John as spoken shortly before Jesus’ passion and death, when He Himself was about to suffer so much, physically and mentally and emotionally, in His leaving this world to make the “breakthrough” to His risen life.
            Today, in Easter time, we listen again. Now it’s another ‘departure’ we’re focused on, the coming disappearance of Jesus in His Ascension. For His disciples, a painful loss; but necessary for them so that they can receive the Holy Spirit and enter a new life. Then the pain will turn to an eternal joy.
            One of the most striking of all the illustrations Jesus used in His teaching was that of childbirth ; the suffering and pain a mother has to endure in the process, but that's all forgotten as soon as the child is born. Joy in the new-born overwhelms what’s gone before. Such shall be the overwhelming joy His disciples will experience after the inevitable sufferings and pain that being a disciple entails.
            Our human lives are lived between two traumatic “breakthroughs”: being born, and leaving this world. Both have loss and pain attached, but the result is new life and joy. Lord, we look forward to that new life and joy.

No comments:

Post a Comment