Tuesday, January 22, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Mark 2:18-22 Thứ Hai Tuần Thứ Hai Thường Niên



Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ không nên hẹp hòi tâm hồn khi từ chối đón nhận và học hỏi những điều mới. Chúa Giêsu đã dùng một hình ảnh quen thuộc và thực tế với nggười Do thái đó là hình ảnh miếng vải mới dùng đề vá lên chiếc áo cũ, khi miếng vải mới bị thấm nước rồi khi khô lại sẽ làm co rút chỗ vá và chiêc áo cũ sẽ rách to thêm, hay là hình ảnh thực tiễn nhất đó bầu rượu da mới và cũ. Trong thời của Chúa Giêsu, rượu  đã được đựng trong các bầu làm bằng da thú vì thời đó chưa có chai… (chai ly lông như hôm nay..)
- Rượu mới đổ vào bầu da vẫn lúc còn lên men làm các chất khí phản ứng và gây ra áp suất cao. bầu da mới rất dễ đàn hồi và đủ để chịu đựng những áp suất cáo của rượu mới, nhưng nếu rượu mới đựng trong bầu da cũ,  bầu da cũ đã được dùng và đã mất hết sự đàn hồi, nên  khi  rượu mới lên mem, bầu da cũ rất dòn và dễ bể và làm đổ hết rượu.
            Tại sao Chúa Giêsu đã có sự so sánh ý nghĩa này? Có phải chúng ta đang từ cũ thay mới? Thời gian phải ăn chay và dự tiệc thoải mái phải đúng nơi và phải đúng lúc. Vì thế phải có một nơi thích hợp riêng cho cái cũ cũng như cái mới.
            Thử nghĩ, chúng ta sẽ bị thiệt thòi như thế nào nếu chúng ta chỉ có một Cựu Ước hay một Tân Ước mà thôi. Thiên Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta có thể thực hiện  việc sử dụng cả hai Cựu Ước và Tân Ước một cách hoàn hảo nhất.
 Chúa không bao giờ muốn chúng ta bảo tồn "cứng ngắc" về quá khứ và chống đối mãnh liệt công việc mới của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta. Chúa muốn  tâm hồn và trái tim của chúng ta được nên giống như bầu  rượu da mới được  mở ra và sẵn sàng để nhận được rượu mới của Chúa Thánh Thần.

No comments:

Post a Comment