Saturday, September 5, 2020

Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 23 Thường Niên –Năm A

Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 23 Thường Niên –Năm A
Trong bài đọc Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đà giải thích cho các Sứ đồ của ngài cách họ phải đối phó với các thành viên của Hội Thánh đã phạm tội và gây tai tiếng cho cộng đồng tín hữu. Ở đây Chúa Giêsu đang đề cập đặc biệt đến loại tội lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến toàn thể cộng đồng dân Chúa. Chúa Giêsu chỉ thị cho các Tông đồ của Ngài là rằng đừng bỏ những chuyện tai tiếng đó, nhưng hãy làm tìm cách giải quyết tránh tai tiếng cho giáo hội. Có lẽ chúng ta nghe điều này có vẻ độc đoán đối với chúng ta; chúng ta thường nghĩ rằng sự khoan dung, thậm chí khoan dung với những tội lỗi, đây là giá trị cao nhất. Nhưng đó không phải là quan điểm của Chúa Giêsu. Chúa Giê-su muốn Giáo hội của ngài quan tâm đến lòng khoan dung, vâng, nhưng ngài muốn Giáo hội quan tâm đến sự thật nhiều hơn. Tội lỗi là có thật, và nó có tính hủy diệt, cho cả người phạm tội và cho cả cộng đồng. Tội lỗi giống như một ngọn lửa hủy diệt bắt đầu trong tâm hồn một người, nếu nó không được dập tắt nhanh chóng với lòng thương xót của Chúa Giêsu Kitô, thì nó có thể tiêu diệt người đó và còn lây lan như một ngọn lửa cháu rừng tâm linh qua cả cộng đồng, giáo xứ. Và đó là lý do tại sao Chúa Giê-su chỉ thị cho các Tông đồ của ngài bằng mọi cách và làm mọi thứ có thể làm để đưa mọi người đi lạc được trở về.
Đoạn Tin Mừng hôm nay đã xuất hiện ngay sau khi Chúa Giêsu kể cho các môn đệ nghe về dụ ngôn về người chủ chăn tốt lành đã bỏ lại 99 con chiên trên đồi để tìm một con chiên đã đi lạc. Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Thiên Chúa muốn chúng ta biết yêu mọi người như Ngài yêu thương chúng ta, thậm chí yêu cả những người đã tội lỗi chúng lại chúng ta có thể đã trực tiếp làm hại chúng ta cách này hay cách khác. Điều này không dễ cho chúng ta chúng ta. Thật là khó có thể yêu một người ghét chúng ta. Vì thật sự chúng ta đã không thể tha thứ và thương xót những người phạm tội đặc biệt là nhừng người đã chống lại chúng ta.
Chúng ta có thể dễ dàng coi thường họ và thường tự nghĩ là chúng ta giỏi hơn họ rất nhiều, hay là chúng ta có thể trở nên thiếu kiên nhẫn vì nghĩ rằng họ không giống chúng ta. Khi ai đó phạm tội nghịch lại với chúng ta, chúng ta phải nhìn xa hơn nỗi đau của mình. Thật vậy, chúng ta phải đón nhận nỗi đau khỗ đó theo cách thức mà Chúa Kitô đã cứu chuộc chúng ta khi Ngài phải treo trên thập giá và trong Bí tích Thánh Thể. Chúng ta không thể quay lưng lại với họ hay bỏ đi. Chúng ta phải đến gặp và đối diện với kẻ phạm lỗi với chúng ta và tìm kiếm sự bình an với người ấy trong tình yêu thương để đưa người ấy trở về với tình yêu thương của Thiên Chúa Cha. Chúa muốn chúng ta đến với người tội lỗi, người hư mất và tìm cách đưa người ấy về với Giáo Hội. Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải sống như những người môn đệ của Chúa Giêsu, như những nhà truyền giáo đi ra các nẻo đườc góc phố và nơi công cộng, bất cứ nơi nào có thể có những con chiên lạc của Chúa. Chúa yêu thương những con chiên lạc ấy, Chúa muốn đến gần họ qua chúng ta.
Chúa Giê-su đã hứa với các môn đồ rằng ngài sẽ ở cùng họ cho đến tận cùng trái đất. Chúng ta nên tin tưởng vào lời hứa này. Chúa Giêsu ở cùng với chúng ta, và Ngài sẽ giúp chúng ta mangn tình yêu của Ngài đến cho cho những linh linh hồn đang hư mất qua chúng ta, qua lời nói, cử chỉ và việc làm của chúng ta. Chúa sẽ cho chúng ta sức mạnh thiêng liêng để tiếp tục công việc của Ngài. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu thúc đẩy chúng ta chiến thắng nỗi sợ hãi và nỗi mặc cảm, tự ti, sự lười biếng và thờ ơ của chúng ta, đồng thời giúp cổ vũ chúng ta biết hăng say tham gia vào sứ mệnh cứu rỗi các linh hồn của Giáo hội. Chúng ta hãy cầu xin Chúa đừng bao giờ để chúng ta mù quáng làm ngơ trước những người mà Chúa thương yêu, những người mà Ngài đổ máu Ngài để cứu chuộc. Xin Chúa đừng để trái tim của chúng ta chai cứng trước những người có lỗi với chúng con nhưng hãy giúp chúng con biết tìm đến với họ bằng tình yêu thương và sự tha thứ của Chúa.

Reflection for communion Service Sunday 23rd Ordinary Time A Sept-7-2020:
In today’s Gospel reading, Jesus is explaining to his Apostles, how they should deal with members of the Church who fall into sin and cause scandal to the community of believers. Here Jesus is referring especially to the kind of sin that affects the whole community directly. He instructs his Apostles not to ignore it, but to do something about it.
Maybe that's why it sounds so authoritarian to us; we are used to thinking that tolerance, even tolerance of sin, is the highest value. But that is not perspective of Jesus. Jesus wants his Church to care about tolerance, yes, but he wants it to care even more about truth.
Sin is real, and it is destructive, both for the person sinning and for the whole community. Sin is like a destructive fire that starts in one person's soul. If it isn't put out quickly with the mercy of our Lord Jesus, it can destroy that person and spread like a spiritual forest fire through a whole community. And that is why Jesus instructs his Apostles to do everything possible to bring people back when they stray.
This Gospel passage comes right after Jesus tells his disciple the parable of the good shepherd who leaves his 99 sheep in order to seek out the one who has strayed. Today Jesus tells us that God wants us to love as He loves, even loving those whose sins may have directly harmed us in some way. This is not easy for us to love someone who hate us. Sometimes we are not particularly forgiving and merciful towards those who sin and against us. We can easily look down on them and imagine that we are much better than they, or we can become impatient that they are not like us.
When someone sins against us, we have to look beyond our pain. Indeed, we have to embrace that pain in the redemptive way that Christ shows on the cross and in the Eucharist. We should not turn our back, or walk away from them. We should go to the one who sins against us and seek peace with him in love to bring him home to the Father’s love. God wants us to go to the sinner, the lost and seek to bring him home to the Church. This means that we need to live as missionaries, as evangelists going out to the street corners and public squares, wherever the sinners, the lost sheep may be. God loves them and wants to reach them through us.
Jesus promised his disciples that he would be with them to the ends of the earth. We should be confidence with this promise. Jesus is with us, and He is going to help transmit His love to some lost soul through us, through our words and gestures. He will give us the strength to carry on his work.
Let’ s asks our Lord Jesus to move us to conquer our fears and complexes, our laziness and indifference, and to become engaged in the Church’s mission to save souls. Let’s ask him never let us blindly walk by the ones He love, the ones He shed His blood to redeem. Please do not let our heart harden against those who sin us, but help us to go to them with your love and forgiveness.

No comments:

Post a Comment