Monday, September 14, 2020

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 24 Thường Niên A

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 24 Thường Niên A
Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi ông Phêrô hỏi Chúa Giêsu về sự tha thứ, ông đặc biệt tự đưa ra một câu trả lời mà ông nghĩ rằng Chúa Giê-su sẽ hài lòng.
Có phải là chúng ta phải tha thứ bảy lần?!
Thật không thể tưởng tượng nổi khi Chúa Giêsu phản bác lại lời đề nghị của ông Phêrô: chúng ta không phải chỉ tha thứ 7 lần mà chúng ta phải tha thứ bảy mươi lần bẩy. Chúa Giêsu nói rõ là việc tha thứ và việc nhận sự tha thứ không có giới hạn. Để chứng minh sự tổn thương, hay sư đau khổ của Ngài, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một dụ ngôn về hai loại nợ nần rất khác nhau. Người đàn ông đầu tiên nợ một số tiền khổng lồ, hàng triệu đô la tiền ngày nay. Vào thời Chúa Giêsu, số tiền này lớn hơn tổng doanh thu của một tỉnh; nhiều hơn giá chuộc cho một vị vua! Tuy nhiên, người đàn ông này đã được tha một món nợ đáng kinh ngạc như vậy thế nhưng lại không thể tha cho một trong những người cộng sự của mình một món nợ rất nhỏ, khoảng một phần trăm nghìn cái món nợ của chính anh ta đã được tha. Sự tương phản không thể lớn hơn!
Không có một sự xúc phạm nào mà người xung quanh chúng ta đã xúc phạm đến chúng ta có thể so sánh với sự xúc phạm riêng của chúng ta với Thiên Chúa! Chúng ta đã được tha một món nợ rất khổng lồ mà chúng ta không bao giờ có thể trả được. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa Cha trên trời đã sai Con một của Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Người mà đã tự hiến thân xác của Ngài và sẵn lòng hy sinh mạng sống của Ngài để chuộc chúng ta khỏi mọi sự nô lệ của tội lỗi, của Satan và sự chết. Như thơ của Thánh Phaolô gởi cho cho dân thành Corintô đã viết, " Anh em đã được mua chuộc rồi, giá cả hẳn hoi! Anh em chớ nên nô lệ cho người phàm!" (1 Cô-rinh-tô 7:23) và giá đó là cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Qua việc đổ máu của Ngài trên thập tự giá, Chúa Giêsu không những chỉ mang lại sự tha thứ cho tất cả tội lỗi của chúng ta, mà còn giải phóng chúng ta khỏi sự giam cầm của ma quỷ Sa-tan và sự trói buộc của tội lỗi.
Chúa Giêsu giải cứu chúng ta thoát khỏi lối sống trong tội lỗi và bóng tối tử thần. Trong thơ thứ nhất thánh Phêrô đã viết " Không phải bằng những của hư nát, bạc hay vàng mà anh em đã được mua chuộc khỏi cách sống hư phiếm tổ truyền của anh em, nhưng là nhờ Máu châu báu của Con Chiên vô tội, vô tì, Ðức Kitô, " (1 Phi-e-rơ 1:18). Đức Kitô “Ðấng đã thí mình vì ta để chuộc ta khỏi mọi tội ác ... ” (Títô 2:14). Sự gian ác mô tả là những lối suy nghĩ sai lầm vô ích, thái độ tội lỗi và hành vi sai trái, đồng thời coi thường hoặc coi nhẹ các điều răn của Thiên Chúa. Chúng ta đã được tha một món nợ khổng lồ mà chúng ta không bao giờ có thể trả được. Chúng ta nợ Thiên Chúa một món nợ biết ơn vì lòng thương xót và những ân sủng mà Ngài đã ban cho chúng ta qua Con Ngài, là Chúa Giêsu Kitô.
Nếu Thiên Chúa đã bày tỏ lòng thương xót đối với chúng ta khi Ngài ban cho chúng ta sự tha thứ những tội lỗi của chúng ta, thì đến lượt chúng ta, chúng ta cũng phải bày tỏ lòng thương xót và sự tha thứ đối với mọi người đã xúc phạm đến chúng ta. Sẵn sàng tha thứ cho những người xúc phạm chúng ta là một nghĩa vụ thiêng liêng. Nếu chúng ta mong đợi Thiên Chúa tha thứ và bày tỏ lòng thương xót của Ngài khi chúng ta phạm tội và không tuân theo các điều răn của Ngài, thì chúng ta phải sẵn lòng trút bỏ mọi oán giận, bất bình, hoặc ác ý đối với những người xung quanh. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện hàng ngày để chúng ta có ân sủng và sức mạnh để tha thứ cho người khác theo như cách mà Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta (Mt 6: 12,14-15). Nếu chúng ta không tỏ lòng thương xót và tha thứ cho người xung quanh, thì làm sao chúng ta có thể mong đợi Chúa tha thứ cho chúng ta? Thánh Giacôbê đã nói “Án xử tàn nhẫn cho người bất nhân; lòng nhân thời thênh thênh thắng án” (James 2:13).

Lòng nhân từ là mặt trái của công lý Thiên Chúa. Không có lòng thương xót, công lý lạnh lùng, toan tính và thậm chí tàn nhẫn. Thương xót trong công lý giống như muối được ướp thịt cho thêm hương vị. Lòng thương xót tuân theo công lý và hoàn thiện nó. Công lý đòi hỏi cái sai phải được giải quyết. Để thể hiện lòng thương xót mà không giải quyết sai lầm và để tha thứ cho người không ăn năn không phải là lòng thương xót thực sự mà là giấy phép. CS Lewis, một tác giả Cơ đốc giáo ở thế kỷ 20 đã viết: "Lòng nhân ái sẽ chỉ nở hoa khi nó mọc trong những kẽ hở của tảng đá Công lý: khi cấy vào vùng đầm lầy của chủ nghĩa Nhân đạo đơn thuần, nó trở thành một loài cỏ dại ăn thịt người, càng nguy hiểm hơn bởi vì nó vẫn được gọi bằng tên giống núi ”. Nếu chúng ta muốn lòng thương xót được bày tỏ cho chúng ta, chúng ta phải sẵn sàng tha thứ cho người khác từ tận đáy lòng như Chúa đã tha thứ cho chúng ta.
Chúng ta có thù hận hay oán giận ai không? Chúng ta hãy cầu xin Chúa thanh tẩy trái tim của chúng ta để chúng ta có thể tỏ bày lòng thương xót và nhân từ đối với tất cả mọi người; và đặc biệt là với những người đã gây cho chúng ta những sự phiển toái và sự đau buồn trong ác ý.

Twenty-fourth Sunday in Ordinary Time A
In today Gospel reading, When Peter posed the question of forgiveness, he characteristically offered an answer he thought Jesus would be pleased with.
Why not forgive seven times!
How unthinkable for Jesus to counter with the proposition that we must forgive seventy times that. Jesus makes it clear that there is no limit to giving and receiving forgiveness. To prove his lesion, Jesus give us a parable about two very different kinds of debts. The first man owed an enormous sum of money, millions in our currency. In Jesus' time this amount was greater than the total revenue of a province; more than it would cost to ransom a king! The man who was forgiven such an incredible debt could not, however, bring himself to forgive one of his collogues a very small debt which was about one-hundred-thousandth of his own debt. The contrast could not have been greater!
No offense our neighbor can do to us can compare with our own personal debt to God for offending him! We have been forgiven an enormous debt we could not repay on our own. That is why the Father in heaven sent his only begotten Son, the Lord Jesus Christ, who freely and willing gave up his life for our sake to ransom us from slavery to sin, Satan, and death. Paul the Apostle states, "you were bought with a price" (1 Corinthians 7:23) and that price was Jesus' death on the cross. Through the shedding of his blood on the cross, Jesus not only brought forgiveness and pardon for our offenses, but release from our captivity to Satan and bondage to sin.
The Lord Jesus sets us free from a futile mind and way of living in sin and spiritual darkness. "You were ransomed from the futile ways inherited from your fathers ...with the precious blood of Christ" (1 Peter 1:18). Christ "gave himself to redeem us from all iniquity" (Titus 2:14). Iniquity describes the futile ways of wrong thinking, sinful attitudes and wrong behavior, and disregarding or treating God's commandments lightly. We have been forgiven an enormous debt which we could never possibly repay. We owe God a debt of gratitude for the mercy and grace he has given us in his Son, Jesus Christ.
Brothers and sisters in Christ,
We could never pay back the debt on our own for our sins. Some sin can cost us our very lives, “for the wages of sin is death” (Romans 6:23). This is why God the Father sent his beloved Son to ransom us. Christ literally paid the price for our sins with his own blood: “...you do not belong to yourself. You have been purchased at a price” (1 Corinthians 6:19-20). None of us are exempt from the need for God’s mercy: “...all have sinned and are deprived of the glory of God. They are justified freely by his grace through the redemption in Christ Jesus, whom God set forth as an expiation, through faith, by his blood” (Romans 3:23-25). How cognizant are we of the price Christ paid for our sinfulness?
Because God is love, the Justice we deserve is overcome by his mercy.
Pope Francis said, “Justice and mercy in God are one thing. Mercy is just, and Justice is merciful.”
There at the cross, justice and mercy met in the person and sacrifice of Christ. Jesus endured the punishment we deserve and paid every ounce of the penalties we deserve to pay. Because we all have sinned, we have therefore received the gift of God’s mercy; we are called to act accordingly by being merciful and compassionate, like God (see Psalms 103).
3. Choose to Forgive: When we forgive others, even and especially when they cannot make amends for how they have hurt us, we are acting in imitation of Christ: “[And] be kind to one another, compassionate, forgiving one another as God has forgiven you in Christ” (Ephesians 4:32). We must choose to forgive whoever has wronged us. Forgiveness is not a feeling; it is an act of the will. What happens when we do not choose to forgive? We run the risk that our own sins will be held against us. Our first reading for Mass today considers this point: “Forgive your neighbor the wrong done to you; then when you pray, your own sins will be forgiven. Does anyone nourish anger against another and expect healing from the Lord? Can one refuse mercy to a sinner like oneself, yet seek pardon for one’s own sins?” (Sirach 28:2-4).

No comments:

Post a Comment