Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh
Qua bài Tin Mừng
hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta về mối quan hệ “tay ba” (Giữa ba người)
đó mối quan hệ giữa Ngài
với Đức Chúa Cha, và với chúng ta là những người
đã tin vào Chúa. Đó là một mối quan hệ của ngưòi được sai đi, người bị thu hút, và mối quan hệ thụ
động. Người Cha sai Người Con
ra đi, và phản ứng của người con là vâng phục Chúa Cha hết lòng. Chúng ta đến để biết Chúa Cha bằng cách mở rộng chính tâm
hồn của mình để thu hút người đó là Chúa
Giêsu. Tự do và thụ động đoàn kết trong công việc của Chúa
Thánh Thần.
Trong bài đọc thứ
nhất Câu chuyện tuyệt
vời giữa Philiphê (thầy 6, chứ không Philiphê tông đồ) và quan
thái giám người Ethiôpia
đã minh họa cách Chúa Thánh Thần hoạt động trong sự tự do,
trong sự thụ động, và trong cách mà người tín hữu hợp tác. Thánh
Thần đã khích lệ Philiphê biết sẵn sàng để ra đi và
đến tất cả mọi nơi mà Chúa sai đi, cho
dù là sa mạc, hay thành thị để truyền bá
Tin Mừng của
Chúa Kitô đã sống lại cho một người dân ngoại duy nhất!
Giống như Chúa Kitô Phục Sinh trên đường đi Êmau (Lc 24:45),
Philiphê đã giải thích cho
qua
thái giám biết về một người mà ông đang đọc về trong sách tiên tri Isaia (52: 13-53-12) chính là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, người bị dân Do Thái bắt, giết chết trên
cây Thập giá và đã sống lại. Quan thái giám đã được ơn
Chúa Thánh Thần cải hoá, và ông đã yêu cầu xin được
chịu phép rửa.\
Chúa Thánh Thần đã dẫn chúng ta ra khỏi sa mạc và đến với nước hằng sống, từ sự thiếu hiểu biết để đến với sự giác ngộ, từ
sự vô sinh cho sự sống dồi dào. Thiên Chúa đã chủ động. Chúng ta nên để cho Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta trong lời cầu nguyện của chúng ta nữa. Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa cho Thánh Linh của
Ngài làm cho lời cầu nguyện của chúng con thành
những lời chúng con đáp lại lời Chúa. Xin giúp chúng con luôn
biết tiến gần đến với trái tim của Chúa
hơn.
Reflection:
Jesus speaks to us
about the triple relationship between himself, God the Father, and us
believers. It is a relationship of being sent and being attracted; a
relationship of passivity. The Father sends the Son, and the Son’s
response is total obedience to the Father. We come to know the Father by
opening ourselves to the attraction that is the Son. Freedom and passivity
unite in the working of God’s Spirit.
The story of Philip and the Ethiopian eunuch
beautifully illustrates how God’s Spirit works through freedom and passivity,
and how believers cooperate. The Spirit moves Philip to get ready to go
to, of all places, the desert, to spread the Good News to one single
gentile! Like the Risen Lord on the road to Emmaus (Luke 24:45), Philip
explains to the Ethiopian that the one whom he is reading about in Isaiah’s
prophecy (52:13-53-12) is Jesus, Son of God, who suffered, died and rose again.
The eunuch is converted and he asks to be baptized.
The Spirit leads us out of the desert to
living water, from ignorance to enlightenment, from sterility to life in abundance.
God takes the initiative. We should let God take the lead in our prayer too.
Lord Jesus, may Your Spirit make
our prayer a response to You. Draw us ever closer to Your heart.
No comments:
Post a Comment