Saturday, March 7, 2020

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần thứ Hai Mùa Chay

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần thứ Hai Mùa Chay
Chủ đề căn bản của những bài đọc trong Thánh lễ hôm nay là chúng ta không nên nhìn sự thất bại của người khác mà nghĩ rằng họ là những người có tội nên đã bị Thiên Chúa trừng phạt. Chúng ta nên nhớ là Chúa là đấng từ bi và nhân hậu Ngài giàu lng rộng lượng và luôn ban phát tình yêu, Ngài không bao giờ phạt bất cứ một ai cả cho dù là người ấy tội lỗi có nhiều đi tới đâu nữa. Vì thế mà Chúa đã dậy chúng ta là "Hãy từ bi như Cha trên trời của chúng ta là đấng từ bi" Những việc gì xảy ra trong Phúc Âm, hay là thư của các thánh Tông đồ, mặc dù là những cuốn sách rất đơn sơ đó là những chữ trong ấy chứa đựng lời Chúa và khiến chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều. Khi đề cập đến Thiên Chúa, thì thực sự không bao giờ có sự so sánh, vì chúng ta không thể nào có thể so sánh được với Thiên Chúa bằng mọi cách? Nhưng chúng ta có thể dùng những thì dụ trong đó để làm những sự so sánh hầu giúp chúng ta có thể hiểu đúng những ý tưởng cao đẹp mà đức tin mời gọi chúng ta phải nghĩ đến lòng từ bi như là một ân sủng giúp con người sống tốt trong một cái xã hội tốt dẹp.
Từ bi trong đôi mắt của Chúa Giêsu là một điều thiêng liêng và chúng ta chỉ có thể đạt được điều đó nhờ ân sủng của Thiên Chúa. "Vì" đó cũng là lời mời gọi chúng ta nhận ra và thấy được rằng Thiên Chúa rất nhân hậu và có lòng từ bi đối với chúng ta, và nhờ đó mà lòng từ bi của Thiên Chúa sẽ giúp và cho phép chúng ta biết sống từ bi đối với Khác.
Lạy Cha trên Trời, xin ban cho chúng con có lòng biết thương xót và nhân từ giống như của Chúa và xin Chúa dạy chúng con biết học các rộng lượng để chúng con sẵn sàng, mau lẹ mang tình yêu thương của Chúa đến vợi người khác.

Monday 2nd Week in Lent Mon 13th March 2017 
An underlying theme of today’s Mass is that we should not look at the faults and failings of others as if seeking to accuse or blame them for something. “Be compassionate”, Jesus teaches us and immediately adds: “as your heavenly Father is compassionate.” Wherever it occurs in the New Testament, the little word “as” invites us to a great deal of reflection. When it refers to God it is never really a comparison, for how can we mere humans be comparable to God in any way? But it does serve as a kind of comparison in that it holds up before us an example so that we may properly understand the high ideals to which our faith calls us and, for example, never think of compassion as a mere good human social grace.Compassion in Jesus’ eyes is a divine thing and we can only attain it by the grace of God. “As” also serves as an invitation to us to realize and experience that God is very compassionate to us, and it is this divine compassion which teaches and enables us to be compassionate and provides the origin, basis and dynamism for our own compassionate behaviour towards others.
Father in heaven, grant us your mercy and compassion and enable us to bring Your compassion to others.

Suy Niệm Tin Mừng Thứa Hai Tuần thứ Hai Mùa Chay (Luke 6:36-38)
"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. ( Luke 06:36-37)  Chúng ta có lòng thương xót với chính mình? Chúng ta lên án chính mình? Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay có thể áp dụng cho chúng ta. Đôi khi chúng ta tự làm khó khăn hơn  cho chính bản thân mình hơn chúng ta làm cho người khác. Một số người trong chúng ta phán xét chính mình qua gay gắt và liên tục mà không có lòng nhân hậu, thương xót chính mình.
            Không là bao giờ đủ. Không bao giờ có sự trọn vẹn. Chúng ta luôn luôn rút ngắn của những kỳ vọng rất cao ở nơi chúng ta. Có lẽ chúng ta hoàn toàn không thực tế trong các tiêu chuẩn chúng ta đã đặt ra cho những hành vi và việc làm của chúng ta. Điếu này có thể là chúng ta cần phải hạ mình xuống thấp hơn, hít một hơi thật mạnh, hãy để cho chúng ta một vài giờ tỉnh dưỡng, nghỉ ngơi, và bắt đầu dễ dãi với chính mình ngày hôm nay. Hãy tự hỏi này: nếu một người bạn tốt của chúng ta đã làm những điều tương tự mà chúng ta đã làm, chúng ta sẽ đối xử với người ấy một cách khắt khe và gây khó khăn cho họ?  Đây là môt vài ý tưởng để chúng ta suy nghĩ hôm nay. Đó là một cái gì đó để suy nghĩ về.

No comments:

Post a Comment