Suy Niệm Thứ 7 Tuần thứ 5 Mùa Chay
Thật là buồn để
thấy được sự tính toán phức tạp của người Pharisêu. Chúa Giêsu
đã chữa lành bao
nhiêu người bệnh
tật. Chúa
Giêsu đã biến cải bao nhiêu
người trở lại theo Chúa. Chúa Giêsu cũng đã
làm cho kẻ đã chết được sống lại. Thế
nhưng những người Pharisêu đang lo lắng, và tìm cách sát hại Chúa
Giêsu. Vì cuộc sống của Ngài, lời nói của Ngài, và phép lạ của Ngài đều rất thuyết phục. Tất nhiên, những người Pharisêu chỉ có thể được thuyết phục, nếu như Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai thì Ngài là
người có thể giải phóng họ thoát cảnh độ bởi người La Mã.
Nhưng họ có vẻ lo lắng với việc người La Mã sẽ phá hủy Thành
Jerusalem hơn với việc nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế thực sự. Sự lo lắng của họ không phải là vô căn cứ vì bốn mươi năm sau, một
Đấng Thiên sai giả đã bắt đầu một cuộc chiến chống lại quận đội La Mã, và Jerusalem
đã bị phá hủy, và người Do Thái đã bị
phải lưu đày. Những người Pharisiêu đã đoán đúng về những hậu quả của một Đấng Thiên Sai giả mạo, nhưng họ dường như đã mất hy vọng thực sự ở nơi Đấng Thiên sai thật. Họ đã sống trong hoài nghi, trong khi người Kitô hữu cần phải được có
lòng tin. Họ đã mất hy vọng, trong khi Người Kitô hữu sống bằng hy vọng.
Họ yêu chính bản thân của họ và chức vụ của họ và hoàn cảch sồng của họ, trong khi đó người Kitô hữu phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người khác như chính mình. Những lời của Cai-pha, "thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”
(Jn 11:51). đã nói lên với ý định quá thấp kém: Việc làm phản bội một người
vô tội vì lời nói và hành động của Chúa Giêsu có thể được xem như không được thuận lợi cho họ vĩ họ sợ những người La Mã bắt bớ. Và Cai-phe đã trở thành một cộng tác viên chp giặc.
Tuy nhiên, những lời của Caipha cũng được
thánh Gioan nói
với chúng ta đó
là một lời tiên tri. Cai-phe là thầy cả
thượng phẩm, và Thiên Chúa đã sử
dụng ông ta cho mục đích riêng của Thiên Chúa. “Thà để một người vô tội
chết phải
chết thay
cho chúng ta. Thật là một sự tốt lành vì Chúa đã hy sinh cho tình
yêu, chỉ vì tội
lỗi của loài người chúng ta, mà Chúa Giêsu đã phải chịu khổ hình, và chịu chết để cứu chúng ta được sống đời đời. Và thật là một sự tốt lành, không phải là vì chúng ta là những kẻ hèn và chúng ta sung sướng khi nhìn thấy người khác chết vì tội lỗi của chúng ta, nhưng bởi vì nếu chúng
ta chết vì tội lỗi của chúng ta,
chúng ta sẽ không được sống lại, nhưng khi Chúa Giêsu đã chết cho tội
lỗi của cả thế giới, người vô tội
sẽ đền thay cho những người tội lỗi, Ngài có quyền phó mạng sống của Ngài mình xuống và cho nó được sống lại một lần nữa. Đó là việc tốt lành hơn cho chúng ta là vì một người vô tội phải chết thay cho toàn
thế giới, nhưng chỉ
khi nào mà con người vô tội có thể, bởi cái chết của mình, tiêu diệt sự chết.
Reflection
It is so sad to see the convoluted logic of the Pharisees. Jesus is
healing people. Jesus is converting sinners back to following God. Jesus is
raising dead people back to life. The Pharisees are worried how they can put a
stop to all of it. It will be very difficult. His life, his words, and his
miracles are all very convincing. Of course, the Pharisees could have just been
convinced. If they had just believed that Jesus was the Messiah, they would not
have had to work so hard to prevent others from believing.
They seem more worried with preventing the
Romans from coming and destroying Jerusalem than with whether Jesus was
actually the Messiah. Their worries are not unfounded. Forty years later, a
false Messiah would start a war with the Romans, and Jerusalem would be
destroyed, and the Jews forced to leave. The Pharisees were right about the
consequences of a false Messiah, but they seem to have lost real hope in the
coming of the actual Messiah.
They had become cynical, whereas a Christian
needs to be trusting. They had lost hope, whereas a Christian lives by hope.
They loved themselves and their positions and their situation, whereas a
Christian must love God above all things and their neighbors as themselves. The
words of Caiaphas, “it is better for you that one man should die instead of the
people” are said with the lowest intention: to betray an innocent man because
his words and actions might not be looked upon favorably by the persecuting Romans.
Caiaphas has turned into a collaborator.
However, the words of Caiaphas are also, St.
John tells us, a prophecy. Caiaphas was the high priest, and God would use him
for God’s own purposes. It is better for us that an innocent man should die in
our place. It is better, for us, that Jesus gave up his life to save ours. It
is better, not because we should be such cowards that we gladly see someone
else die for our sins, but because if we died for our own sins, we would not
have risen again, but when Jesus died for the sins of the whole world, the
innocent for the guilty, he had the power to lay his life down and take it up
again. It is better for us that an innocent man should die instead of the whole
world, but only if that innocent man can, by his death, destroy death.
No comments:
Post a Comment