Sunday, November 3, 2019

Bài Giảng Chúa Nhật thứ 31 Thường Niên Năm C


Bài Giảng Chúa Nhật thứ 31 Thường Niên Năm C
Trong câu chuyện Tin Mừng này, chúng ta học được những điều gì quan trọng về chúng ta và những điều quan trọng về Thiên Chúa.
Con Người đã đến tìm và cứu những người đã mất. Chúng ta nghe Tin Mừng nói khi Chúa Giêsu vào Giê-ri-cô, Ngài gặp ông Dakiêu , một người thu thuế giàu có.   chúng ta hôm nay đề cập vấn đề  là một người thu thuế chính, tên của anh ta là Dakiêu. Trong câu chuyện, chúng ta sẽ nghĩ rằng người thu thuế này (Zacchaeus) là nhân vật chính.  Nhưng anh ta không phải mà chính Chúa Giêsu mới là nhân vật chính trong câu chuyện này. Và chúng ta chỉ hiểu được sự thật này, khi chúng ta biết đặt  trọng tâm cuộc sống của chúng ta là quan trọng thì chúng ta mới có thể nhận ra.
tất nhiên ông DaKiêu có một vai trò trong câu chuyện. Nhưng ông ta không phải vì có một vai trò đặc biệt cao quý hoặc quan trọng.  nhưng ông ta dường như không phải là một người ngoan đạo.
Ông ta chắc chắn không phải là một người nổi tiếng. Vai trò của anh ta là người thu thuế khiến anh ta bất hòa với những người Do Thái cùng quê với anh ta.
Không có gì trong câu chuyện cho thấy ông Da Kiêu có ý định theo Chúa Jesus.
Rất có thể, ông Da Kiêu, giống như những người thu thuế khác, là một người đàn ông không trung thực. Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với ông Da Kiêu không phải là tình cờ. Jesus đã gọi ông Da Kiêu một cách độc đáo. Ông Da Kiêu  đã nghe nói rằng Chúa Giêsu đang vào thành và vì yính tò mò, ông ta muốn nhìn thấy Ngài. Nhưng, với đám đông có mặt qua nhiều nên Ông Da Kiêu  vì là một người thấp bé, thật khó để có thể nhìn thấy Chúa Giêsu. Nên ông ấy đã làm gì? Trong quyết tâm của mình để nhìn thấy được Chúa Giêsu như thế nào, ông ấy đã chạy về phía trước và trèo lên một cây vả.
    Ông Da Kiêu  không gặp khó khăn gì khi leo lên vì cây vả, vì có thân ngắn và nhiều cành ngang khiến dễ dàng cho ông leo lên. Lúc đầu ông ta chỉ đơn giản là tìm cách xem Chúqa GIêsu là ai. Ông Da Kiêu  dường như bị thu hút bởi sự nổi tiếng của Chúa Giêsu hơn là những bài giảng của Ngài.
Tin Mừng cũng cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã lên kế hoạch là đi qua thành phố.
Do đó, kế hoạch của Ông Da Kiêu là chỉ có việc trèo lên cây để có thể nhìn thấy Chúa, một giáo sĩ Do Thái nổi tiếng khi Ngài và những người bạn đồng hành đi ngang qua. Đối với Ông Da Kiêu , nhìn thấy Chúa Giêsu là một trò giải trí hơn là một hành trình tâm linh, Vì sự tò mò hơn là một sự cam kết.
Nhưng đây là chính những gì đã làm cho Chúa Giêsu trở thành nhân vật chính. Jesus dừng lại, nhìn lên và gọi tên Ông Da Kiêu. Sau đó Ngài bảo cho người thu thuế rằng Ngài bỏ ý định là chỉ đi ngang qua Giê-ri-cô mà Ngài sẽ ở lại nhà ông ta vào ngày hôm đó.
Trong khoảnh khắc đó mọi thứ thay đổi. Người chỉ đứng ngó. quan sát qua đường được mời vào một mối quan hệ cá nhân với Chúa . một Người chỉ vì cái tính tò mò đã trở thành người chủ nhà sẽ tiếp đón của Chúa Jesus. Những sự việc tưởng chừng như  là một vài phút nghỉ ngơi trong một ngày bận rộn của việc thu thuế trở thành một khởi đầu của một cuộc sống mới. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Ông Da Kiêu  đã ăn năn tội lỗi của mình.  Ông nói với Chúa Giêsu: "Hãy nhìn xem, một nửa tài sản của con, Chúa ơi, con sẽ trao cho người nghèo; và nếu con đã lừa gạt ăn gian bất cứ ai, con sẽ trả lại cho họ gấp bốn lần." [Lk. 19: 8] Ở đây chúng ta nhận thấy rằng Ông Da Kiêu , sau khi gặp Chúa Giêsu, ông ta đã trải qua một sự thay đổi hoàn toàn ông tự tách rời hoàn toàn khối tài sản trần thế của ông. Ông ta Không có bất kỳ một sự mong đợi nào, và không có bất kỳ một sự phấn đấu nào, mà ông ta đã trở thành một người mới bởi vì Chúa Giêsu gọi chính tên của ông ta. Ông Da Kiêu  là một tội nhân. Nhưng nhờ vào ân sủng của Thiên Chúa, ông đã ăn năn và đón tiếp Chúa Giêsu tại nhà của mình.  Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Đấng  cứu chuộc nhân loại. Làm thế nào chúng ta có thể trả lời nếu Chúa Giêsu nói với chúng ta, " Cha sẽ ở nhà của con ngày hôm nay! chúng ta có thể  phản ứng như thế nào với một lời mời như vậy? chúng ta có sẵn sàng Nhà của chúng ta chứ?
Chúng ta có sẵn sàng đón tiếp Chúa Giêsu vào nhà của chúng ta không?
Vấn đề thực sự ở đây không phải là chúng ta sẽ phản ứng thế nào nếu Chúa Giêsu muốn vào nhà chúng ta mà là chúng ta đã phản ứng như thế nào khi Ngài vào nhà chúng ta?
Thật vậy, Chúa Giêsu đã đến thăm nhà của mỗi người chúng ta.  Vì Chúa Giêsu vẫn còn sống trong chúng ta! Nhờ Bí tích Thêm sức, chúng ta đã nhận được Thánh Thần của Chúa Kitô trong chúng ta.
Nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta đã nhận được sự Hiện diện thiêng liêng của Chúa Giêsu trong chúng ta. Và "nếu chúng ta thương yêu nhau, Thiên Chúa sống trong chúng ta, và tình yêu của Ngài được hoàn thiện trong chúng ta." [1 Ga. 4:13]
Khi Thiên Chúa sống trong chúng ta, vinh quang của Ngài được thể hiện qua hoa trái ân sủng của Ngài. Ngài mời chính Ngài vào nhà của chúng ta và chúng ta phải biết chào đón Ngài.
Đối với những người trong chúng ta đã tiếp nhận Chúa trong nhà của chúng ta, chúng ta hãy biết ơn Chúa đã đến với chúng ta. Đối với những người chưa nhận được Chúa Thiên Chúa trong nhà của họ hoặc những người không c sự Hiện diện thiêng liêng của Ngài trong nhà của họ, sẽ không bao giờ là quá muộn để ăn năn và chào đón Chúa Giêsu trở lại.
Đối với Chúa Giêsu là một Thiên Chúa  tình yêu, đầy ân sủng và lòng thương xót.  Ngài không muốn thấy rằng bất ai có thể bị lạc mất.
Trong khi chúng ta tiếp tục với việc cử hành Thánh lễ, chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hoán cải của những người không có Chúa trong nhà của họ. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu tiếp cận với những linh hồn này, để họ cũng có thể tham dự vào kế hoạch cứu rỗi phổ quát của Thiên Chúa.

31st Sunday of Ordinary Time C -November 3, 2013, Luke 19:1-10
In this beautiful story from the Gospel, we learn something important about us and something important about God.  The Son of Man came to seek out and save the lost. We heard that when Jesus entered Jericho, He came upon a rich Publican. (Please hear me correctly, I am talking about a publican a tax collector and it is not Republican Party. I think all Citizens of the commonwealth of Virginia will have to vote to elect our local officials on this Tuesday, so please do not be confused.)
The Publican we mention today is a chief tax collector, his names is Zacchaeus. Over all the story, we would think this tax collector (Zacchaeus) is the main character. But he is not. Jesus is the main character in this story. And it is only when we understand this truth that an important focus of our own life comes into view.
Now Zacchaeus, of course, has a role to play in the story. But it is not a particularly noble or important one. Zacchaeus does not seem to be a holy or religious person. He certainly is not a popular person.
His role as tax collector sets him at odds with his fellow Jews. There is nothing in the story that indicates Zacchaeus had the intention to follow Jesus. Most likely, Zacchaeus, like other tax collectors, was a dishonest man. Jesus' encounter with Zacchaeus was not by chance. Jesus had called Zacchaeus in a unique way. Zacchaeus had heard that Jesus was coming and out of curiosity, he wanted to see Him.
But, with the large crowd that was present and Zacchaeus being a short man, it was rather difficult for him to get a glimpse of Jesus. So, what did he do? In his determination to see what Jesus looked like, he ran ahead and climbed a sycamore tree.     Zacchaeus had no trouble climbing because the sycamore tree has a short trunk and wide sideways branches that made it easy to climb. It simply says he was seeking to see who Jesus was. Zacchaeus seems to be more attracted to Jesus’ fame than to his teaching. The Gospel also tells us that Jesus planned simply to walk through the city. Therefore, Zacchaeus’ plan was only to climb up in a tree, so that he could see the famous rabbi as he and his companions passed by.
For Zacchaeus, seeing Jesus was more a diversion than a spiritual journey, more a curiosity than a commitment. But this is what makes Jesus the main character. Jesus stops, looks up, and calls Zacchaeus by name. He then informs the tax collector that it is no longer his intention to simply pass through Jericho but that he is going to stay at his house that day. In that moment everything changes. The distant observer is invited into a personal relationship. The curious onlooker becomes the host of the Lord Jesus. What was going to be just a break from a busy day of tax collecting becomes the beginning of a new life. By the grace of God, Zacchaeus repented of his sins. He said to Jesus, "Look, half of my possessions, Lord, I will give to the poor; and if I have defrauded anyone of anything, I will pay back four times as much." [Lk. 19:8]
Here we perceive that Zacchaeus, after having met Jesus, he experienced a total detachment from his earthly possessions.  Without any expectation, and without any striving on his part, he becomes a new man because Jesus calls him by name. Zacchaeus was a sinner. By the grace of God, he repented and welcomed Jesus in his home. Through Jesus Christ, he was saved.
How would we respond if Jesus said to us, "I must stay at your house today!”?  How would we react to such an invitation? Would our home be ready?  Would we be personally ready to welcome Jesus in our home?
The true issue here is not how we would react if Jesus wanted to come into our homes but rather, how have we reacted when He came into our homes? Indeed, Jesus has visited the homes of each and every one of us.
For Jesus is alive in us! Through the Sacrament of Confirmation, we have received the indwelling Spirit of Christ within us.
Through the Sacrament of the Holy Eucharist, we have received the Divine Presence of the Lord Jesus within us. And "if we love one another, God lives in us, and His love is perfected in us." [1 Jn. 4:13]
When God lives in us, His glory is manifested through the fruit of His grace. He invited Himself into our homes and we have welcomed Him. For those of us who have received God in our homes, let us be thankful to the Lord for coming to us.
For those who have not received the Lord God in their homes or those who no longer have His Sacred Presence in their homes, it is never too late to repent and to welcome the Lord Jesus to return.  
For the Lord Jesus is a God of love, grace and mercy. He does not wish to see that any be lost.
As we continue with the celebration of the Holy Mass, let us pray for the conversion of those who do not have the indwelling of the Lord God in their homes. Let us ask the Lord Jesus to reach out to these souls, so that they too may partake in the universal salvation plan of God. Let’s us prepare ourselve to be worthy to welcome our Lord Jesus into our home by go to the confession regularly.

No comments:

Post a Comment