Thursday, April 25, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần Phục Sinh 2019


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần Phục Sinh 2019
Chương cuối cùng của Tin Mừng Thánh Gioan thường được gọi là chương Phụ lục. Sự sắp đặt này không nhằm làm giảm giá trị hoặc tầm quan trọng tinh thần của nó. Nhưng nó chứa một số yếu tố về Giáo Hội theo học thuyết của Thánh Gioan.
Con Thuyền trong bài Tin Mừng hôm nay là thuyền Thánh Phêrô. Con Thuyền Phêrô này: biểu tượng cho Giáo Hội. Có một số cách giải thích về con sốn 153 con cá, và tất cả các giải thích này đều có xu hướng nhấn mạnh vào chủ nghĩa phổ quát: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều được mời gọi bước vào trong con thuyền của thánh Phêrô. Không có thánh Phêrô, và các Tông đồ khác thì lưới đầy cá sẽ không thể kéo được lên bờ: Khi thánh Phêrô kêu họ đến tiếp tay kéo lưới, họ gặt hái được thành công hơn: không có thánh Phêrô, Giáo Hội Công Giáo không thể thành công là Giáo Hội Công Giáo của Chúa Kitô Sáng lập.
Chương Tin Mừng hôm nay bắt đầu những ngày mà các Tông đồ thụ động, Họ chờ đợi Chúa Giêsu xuất hiện trở lại. Nhưng Chúa Giêsu không hiện ra với họ: Chúa Giêsu chỉ hiện ra với họ khi các ông đi lưới cá và khi các ông trải qua một đêm dài thất bại chẳng bắt được gì. Chính thánh Gioan, người thực sự chiêm niệm, người môn đệ được yêu mến nhận ra Chúa Giêsu đang trên bờ. Trong Giáo hội là thuyền của thánh Phêrô, người biết sống chiêm niệm thường sẽ nhận ra tíếng Chúa gọi nhanh hơn cả Thánh Phêrô. Tuy nhiên trong sự phân cấp của Giáo hội. Thánh Gioan không ra khỏi thuyền để đến với Chúa Giêsu: nhưng ngài nói với thánh Phêrô và chính thánh Phêrô là người đến với Giêsu trước hết. Tất cả chúng ta phải có một tinh thần chiêm niệm và trở thành môn đệ yêu dấu của Chúa Giêsu, nhưng chúng ta phải biết nhường cho đấng kế vị Thánh Phêrô lên tiếng trước.
Phúc cho những ai đến nhân danh Chúa. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự cứu rỗi và ban phước cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, người kế vị Thánh Phêrô. Amen.


Friday of Easter Week, 26th April 2019 (Acts 4:1-12; 27; John 21:1-14)
The last chapter of John’s Gospel is often referred to as an Appendix. This designation is not intended to reduce its value or spiritual importance. It contains several elements of St. John’s doctrine of the church. The boat is Peter’s boat: symbol of the church. There are several ways of explaining the 153 fish, and all explanations tend towards some emphasis on universalism: All peoples of the world are called to belong in Peter’s boat. Without Peter the other Apostles are not able to pull the net ashore: when Peter goes over to be with them they are successful: without Peter the church cannot successfully be the church that Jesus founded.
The chapter begins with the Apostles hanging around, waiting for Jesus to appear again. But Jesus does not appear: he only appears when they go fishing and spend an unsuccessful night, catching nothing. It is John, the true contemplative, the beloved disciple who recognizes Jesus on the shore. In the Church which is Peter’s boat the contemplative will often recognize God’s calling quicker than Peter, the hierarchical Church. Yet John does not get out of the boat to go to Jesus: he defers to Peter and it is Peter who goes to Jesus. We must all have a contemplative spirit and become beloved disciples of Jesus, but we must defer to Peter.
Blessed is he who comes in the name of the Lord. O Lord, grant us salvation and bless our Pope Francis,  the successor of St Peter. Amen.

No comments:

Post a Comment