Saturday, April 6, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 5  Mùa Chay
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta những Lời dạy bảo rất qun trọng. Trước hết, cho chúng ta thấy được về một Thiên Chúa toàn năng, Người vượt trội lên trên mọi lãnh vưưưưưc. Tiên tri Isaiah cũng  nhắc nhở chúng ta về quyền năng bảo vệ của Thiên Chúa bằng cách nhắc nhở chúg ta về việc Ngài dẫn đưa dân Isareal vượt qua  Biển Đỏ, nơi chúng ta thấy trận chiến giữa quyền năng của Thiên Chúa và đoàn binh mã hùng mạnh của vua Pharaoh, và cuối cùng Thiên Chúa đã chiến thắng tất cả! Điều này nhắc nhở chúng ta là chúng ta thường hay lãng quên về sự hiện diện của Thiên Chúa hoặc chúng ta coi điều đó là điều hiển nhiên.
 Trong ttháng Phaolô gửi cho dân thành Philipi, ông kêu gọi các tín hữu nên giữ tầm nhìn của mình về những gì thực sự quan trọng, như việc gặp gỡ của thánh Phaolô với Chúa Phục sinh đã kêu gọi chúng ta nên đánh giá lại một cách triệt để về nguyên lý căn bản của chính ông. Một mục tiêu mới đã được ông đưa ra.
Một  Lời nhắn nhủ tương tự cũng được nhắc lại trong đoạn Tin Mừng hôm nay là Chúa Giêsu không buộc tội những gì người phụ nữ đã làm qua lời Ngài nói với cô ta, “cô hãy đi đi, và đừng phạm tội nữa. Tất cả những hình ảnh trong viễn ảnh của bài Tin Mừng cho chúng ta biết rằng những người lớn tuổi là những người đã làm những việc  sai lầm nhất là người có tội nhiều nhất. Như vậy tội ngoại tình của cô gái đấy không thể đã phạm tội một mình cô ta. Thật ra, việc ném đá này là một việc được sửa đổi từ luật của người Do Thái. Cách thức xử tử này không được dùng đến ngoại trừ khi một người trinh nữ đã được đính hôn mà phạm tội (Dt.22: 23-24) và luật pháp đòi hỏi phải xử tử cả hai người nam và nữ chứ không phải chỉ xử phạt người phụ nữ mà thôi (Lev 20:10, Dt 22, 22).
Câu hỏi của Chúa Giêsu thực sự đã khiến mọi người bất ngờ! "Trong các ông, ai vô tội thì hãy ném đá trước hết người này đi!"
Lạy Chúa, Xin Chúa hãy hướng dẫn chúng con trong mùa Chay này để chúng con giảm bớt đi thái độ của chúng con trong việc xét đoán với những người khác và nên chú ý đến quyền năng của Thiên Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng con.


Sunday, 7th April 2019
Is. 43:16-21; Phil. 3:8-14; Jn. 8:1-11 (Ps Wk I)
Today’s readings give us powerful messages.  Firstly, it tells of the almighty God who  is above all circumstances.  Prophet Isaiah reminded us of the protecting power of God by recalling the Crossing of the Red Sea where we see the battle between God and Pharaoh’s chariots and horsemen and God’s victory over all!  This reminds of the presence of God which is often forgotten or taken for granted.
Paul’s Letter to the Philippians called the faithful to keep their sights on what really matters, as in Paul’s encounter with the Risen Lord called for a radical reassessment of his own tradition. A new goal was set by Paul.The same message is reiterated in the Gospel passage wherein Jesus did not condone what the woman had done as he said to her, “go now, sin no more”.
The whole scene tells us that the elders were completely wrong for such sin cannot be committed alone. “To stone the woman” is in fact a slight alteration from the Jewish law. This manner of execution was not prescribed unless the woman was a betrothed virgin (Dt.22: 23-24) and the law required execution of both parties not just the woman (Lev 20:10, Dt 22:22).  Jesus’ answer really took them by surprise!
“Lord, guide us during this Lenten season to be less judgmental in our attitude towards others and to take heed of the power of God who is always present in our life.”


No comments:

Post a Comment