Friday, January 12, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần 1 Thường Niên (Mark 2:13-17 )



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần 1 Thường Niên (Mark 2:13-17 )
Bài đọc thứ nhất giới thiệu về con người của Saul, người mà sẽ trở thành vị vua đầu tiên của Israel. Ông được mô tả là đẹp trai, cao ráo và là con của một người giàu có.  Người viết những Sách này dường như cảnh báo rằng những món quà tặng bên ngoài của con người không nhất thiết hay không đồng nghĩa với sự chấp thuận của Thiên Chúa và những quà tặng này có thể là nguyên nhân của niềm tự hào và coi thường luật của Thiên Chúa. Lời nhắn nhủ rõ ràng: Không phải là dáng vóng bề ngoài mà Thiên Chúa ưng nhận, nhưng những chính là những gì trong tâm hồn.
Điều này hiển nhiên rõ ràng trong quyết định của Chúa Giêsu trong việc chọn ông Lêvi (Mathêu) để làm một trong những môn đệ của Ngài. Điều này cho thấy Chúa Jêsus chọn những người có vóc dáng dễ nhìn bên ngoài, giản dị, thậm chí có cả những người có những nghề nghiệp "đáng xấu hổ theo Ngài. Lêvi là người bị những người Do Thái lên án vì là ông là người thu thuế cho người La Mã và tăng iều thuế thu đẻ kieếm lời . Nghề nghiệp của ông đã kết tội chính  ông vì ông phạm tội phản quốc, phản dân tộc..... Điều đáng kể là Chúa Jêsus đã đến nhà của ông Lêvi và cùng ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi khác.
Bằng với cử chỉ trên trong hai bài đọc hôm nay chúng ta thấy Giáo Hội như muốn nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không "nhìn" bề ngoài như con người đã làm. Thiên Chúa "nhìn thấy" rõ những cái gì đẹp  trong thâm tâm, tâm hồn chứ không phải chỉ là những dáng vẻ bên ngoài. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng ta có được ân sủng là để 'thấy' những gì như Chúa 'thấy'.  Lạy Chúa, xin giúp con "được thấy" như Ngài thấy.


Sat 13th Jan 2018 - 1st Week in Ordinary Time
The first reading introduces the person of Saul, who later becomes the first king of Israel. He is described as being handsome, taller than most, and the son of a wealthy man. It is interesting that in the two Books of Samuel, there are others who are described as beautiful or handsome, or people of wealth: David, Bathsheba, Amnon, Absalom, and Adonijah. More often than not, these people come to an unhappy or tragic end. The author of these Books seem to warn that such external gifts do not necessarily indicate divine approval and that these gifts can infact be a source of pride and disobedience to God’s law. The message is clear: It is not the externals that God approves, but what is in the heart.
This is clearly evident in the decision by Jesus in choosing Levi as one of his disciples. It indicated that Jesus chooses his followers from among those who are seen, externally, as simple and even those with 'disgraceful' occupations. Levi would have been held in contempt by his fellow Jews because as a tax collector, he cooperated with the Romans in exacting taxes for the emperor. His profession would clearly place him among the recognised ‘sinners’ of the Jewish people. Even more significant is that Jesus goes to Levi’s house to associate with other ‘sinners’. By this, the readings today remind us that God does not ‘see’ as human beings do. God ‘sees’ the ‘heart’ and not the externals. May we pray for the grace to ‘see’ as God ‘sees’. Lord, help me to ‘see’ as You see.

No comments:

Post a Comment