Thursday, January 15, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thứ Nhất Thường Niên (Mark 1:40-45)



 Những người phong cùi trong xã hội ngày xưa là tất cả những người mà chúng ta hay cộng đồng của chúng ta xem họ là những người không xứng đáng được sống chung trong xã hội của chúng ta. Phong Cùi là biểu tượng của những người bị coi là mất nhân phẩm con người, họ không còn được tôn trọng hay là những người được coi là không xứng đáng để làm người. Ngày nay chúng ta có thể gây khó dễ hơn trong cách chúng ta ngăn cản những người khác đến với cộng đồng của chúng ta, chúng ta xây dựng những hang rào để ngăn cản  để tách biết giữa chúng ta và những người khác, trong khi chúng ta duy trì một ảo giác về tối ưu đạo đức. “Người cùi” hiện đại là người cao tuổi, là những nghèo khỗ đang bị xã hội bỏ rơi, những người mà xã hội của chúng ta tuyên bố là lỗi thời và vô dụng.
             Chúng ta không thích những người đã từng phá thai. Chúng ta phải bảo vệ Sự Sống và những trẻ sắp sinh, nhưng chúng ta phải làm như vậy với tình yêu thương. Chúng ta xa lánh, khinh rẻ những người phụ nữ mại dâm nhưng Chúa Giêsu luôn luôn yêu thương tội nhân với hy vọng lúc nào đó họ sẽ thống hộ, ăn năn và trở lại. 
            Là Kitô hữu, chúng ta phải biết nhận ra Chúa Giêsu trong những người nghèo khổ, những người bệnh tật yếu đau, và những người bị xã hội ruồng bỏ và kinh bỉ. Chúng ta phải sẵn sàng để chứng tỏ đức tin của chúng ta và nhận ra những sự đau khổ về thể chất và tinh thần ở nơi những người xung quanh chúng ta. Qua công tác mục vụ của giáo xứ hay giáo phận, các môn đệ chân chính có thể dễ dàng xác định và tiếp cận với những những đang bị ruồng bỏ hay bị khinh khi ngày nay trong danh Chúa Giêsu Kitô. Khi chúng ta làm như vậy, công việc mục vụ của chúng ta cho những người đấy cần phải được thúc đẩy bởi lòng bác ái, tình yêu thương người  thực sự, cho dù họ là những người khó ưa và không thể thương được trong chúng ta. Không có ví dụ rõ ràng hơn để diển tả về những gì cần thiết cho đức ái của chúng ta hơn là câu chuyện của Chúa Giêsu chữa lành người phong cùi trong bài Tin Mừng hôm nay.
            Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa khích động trái tim và lòng trí của chúng con với tình yêu của Chúa và làm cho chúng con được sạch trong toàn thân xác, lòng trí và linh hồn.  Chúng con nguyện sẽ không bao giờ nghi ngờ tình yêu của Chúa cũng như không ngừng yêu thương kính trọng những người khác và đem lòng thương xót và lòng từ bi của Chúa đến với họ.

Reflection:
The lepers of today are all those whom we or our community consider unworthy of our love. Lepers are symbolic of those from whom basic dignity and respect are withheld. Today we are more subtle in the ways we prevent people from being part of the community. We erect barriers that allow to be separated from them, all the while maintaining an illusion of moral superiority. Modern "lepers" are the elderly whom some societies declare to be obsolete and useless. We reject those who have had abortions. We must defend life and the unborn but we must do so with love. We shun prostitutes but Jesus always loved sinners with the hope that they would repent. The examples are numerous.
            As Christians, we must see Jesus in the poor, the sick, and the outcasts of society. We must be willing to step out in faith and recognize the physical and mental pains in those around us. Through parish or diocesan ministries, the true disciple can easily identify and reach out to today's untouchables in the name of Jesus. When we do so, our ministry to those in need must be motivated by genuine charity, a real love for those in need, for the unlikable and the unlovable among us. There is no clearer example of what is required of us than the story of Jesus healing the leper in today's Gospel reading.

No comments:

Post a Comment