Thursday, January 8, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy sau Lể Hiển Linh (1/10)



Ngay sau khi Chúa Giêsu bắt đầu công khai cuộc đời rao giảng của Người,  chúng ta biết rằng Thánh Gioan Tẩy Giả vẫn còn làm phép rửa tại sông Jordan. Chúa Giêsu cũng đã rửa tội cho dân chúng ở đấy, (mặc dù phép rửa này chưa có khả năng được coi là một bí tích Rửa Tội trong ý nghĩa là một bí tích đầy đủ như đã được thực hành sau lễ Hiện Xuống). Tuy nhiên, chúng ta nhận thấy quá rõ ràng một số môn đệ hay những người theo Thánh Gioan đã không quá hài lòng về những gì đã xảy ra.
        Họ nói chuyện về Đức Giêsu, họ coi Ngài như là một người lạ, họ phàn nàn rằng "người trước đây đã ở với Thầy bên kia sông Giođan và được Thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông ấy" Chúng ta có thể phát hiện đây là một hiện tượng ghen tuông? Nhưng Thánh Gioan sẽ không hề có tư tưởng như thế. Ông được trao cho một vai trò và ông biết những gì ông phải làm: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban". Ông Gioan nhận ra được vai vế bề trên của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu vị hôn phu Gioan chỉ người bạn duy nhất của chú rể. , như một người bạn của ông, ông rất vui mừng khi nghe giọng nói của chú rể. Như ông đã nói với cá môn đệ của mình về Chúa Giêsu “ Người phải nổi bật lên, còn Thầy phải lu mờ đi.”
            Qua câu nói này, chúng ta có rất nhiều điều để suy tư. Đã bao nhiêu lần chúng ta bị xúc động, tức tối về sự ghen tị, ghen ghét hay oán giận vì những người khác dường như đã chiếm lấy được những ánh đèn trên sân khấu của chúng ta hayđã đến lúc để chúng ta phải chịu nhường bước sang một bên và để cho người khác qua mặt?  Xin Chúa giúp chúng ta biết khiêm tốn để cho chúng tôi biết được rõ cái vai trò của mình và chấp nhận một cách vui vẻ khi thời gian để cho những người khác tiếp nhận vai trò mà mình muốn.  Thà mất một sự tôn trọng, nhưng chúng ta đạt được nhiều hơn khi chúng ta làm như vậy một cách tế nhị, vui vẻ.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu rằng sự vĩ đại thực sự không bao gồm trong chức vụ, cấp bậc của chúng con nhưng trong cách đặt mình tài năng của mình trong quyền sử dụng của người khác.

Reflection: (SG)
Even after Jesus began His public life we are told that John the Baptist was still baptizing in the River Jordan. And Jesus also was baptizing, though it is likely that it was not baptism in the full sacramental sense as was practiced after Pentecost. However, it is clear that some of John’s disciples were not too happy about what was happening.
            Speaking of Jesus as if He was a stranger, they complain that “the man who was with you …, the man to whom you bore witness, is baptizing now; and everyone is going to him.”  Do we detect here a note of jealousy? But John will have none of it. He was given a role and he knows what it is: “A man can lay claim only to what is given him from heaven (i.e. by God).” He recognizes the superior status of Jesus. Jesus is the bridegroom and John is only the bridegroom’s friend. And, as His friend, he is delighted to hear the bridegroom’s voice. Jesus “must grow greater, I must grow smaller”, he says.
            There is much for us to reflect on here. How many times have we been touched with envy, jealousy or resentment because other people seem to get all the limelight or the time has come for us to step aside and let others take over? Let us know our role and accept cheerfully when it is time for others to take over. Far from losing respect, we gain even more when we do so gracefully.
            Lord, help us to understand that real greatness consists not in our rank but in putting ourselves and our talents at the disposal of others.

No comments:

Post a Comment