"Nếu ai nói
:'Tôi yêu mến Thiên Chúa", nhưng
lại ghét anh em mình, thì người ấy là kẻ nói dối." Học thuyết của Thánh
Gioan được lập ra theo như giáo huấn của Chúa Giêsu, và cũng được dựa theo vào
Cựu Ước, vì Thiên Chúa có nói rõ: "Ngươi không được trả thù, không được
oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính
mình. Ta là Ðức Chúa."(Leviticus 19:18). Nhưng Chúa Giêsu đã đưa cái điều luật này lên
cao và quan trọng hơn hết: "Anh em phải yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em". (Ga 13,34) Như vậy, tất cả các mối
quan hệ giữa con người và những quan hệ trong xã hội đươc đặt dưới sự bảo vệ và
hướng dẫn bởi Luật của Thiên Chúa. Tình yêu, tất nhiên, được thúc đẩy và hướng
dẫn bởi sự tự do mà là một phần nội tại của sự tồn tại của con người.
Tuy nhiên, mặc dù nó có vẻ như một
nghịch lý, tình yêu có thể được kiểm soát. Tuy nhiên, ngay cả khi kiểm soát,
tình yêu không phải chỉ đơn thuần là một vấn đề tuân thủ luật pháp hay một điều
răn, nhưng là giây phút cuối cùng một khuynh hướng của cuộc sống. Tình yêu cuối
cùng đòi hỏi một hướng đi đạo đức của cuộc sống mà vượt lên trên những hướng đi
mà pháp luật cho phép.
Trong bài đọc thứ nhất, thánh Gioan
sử dụng chữ "người anh em" mà Cựu Ước thì sử dụng "hàng xóm, láng
giềng". Một cái nhìn kỹ càng, cặn kẽ
cho thấy "người hàng xóm, láng giềng"
chỉ đơn thuần là bất cứ ai là người nào “đáng yêu” và cũng đúng và đồng nghĩa với
chữ "người anh em" hay "chị em" trong ý nghĩa Kitô giáo.
Tội lỗi nằm trong sự phân đôi, là
ranh giới giữa tình yêu của Thiên Chúa và sự tuyên xưng tình yêu cho Thiên Chúa
và cũng là hành vi thường ngày của con người chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin với
Thiên Chúa , ban cho chúng ta có đươc ơn yêu mến Chúa bằng với tất cả trái tim và
lòng trí của chúng ta để chúng ta biết yêu thương anh chị em chúng ta như Chúa
Giêsu yêu thương chúng ta.
Reflection: (SG)
“If anyone says
he loves God but hates his brother, he is a liar.” John’s doctrine is founded in the teaching of
Jesus, which is founded on the Old Testament, since God says clearly: “You must
love your neighbour as yourself. I am Yahweh” (Leviticus 19:18). Jesus raises this to a higher level: “You
must love each other as I have loved you”. Thus, all human relationships and
social intercourse is under the protection and guidance of God’s Law. Love, of
course, is motivated and guided by that freedom which is an intrinsic part of
human existence. Nevertheless, though it seems a paradox, love can be
commanded. Still, even when commanded, love is not merely a matter of obeying a
law or a commandment but is ultimately a disposition of life. Love ultimately
demands a moral direction of life which transcends the directions which the law
gives.
John uses “brother” where the Old
Testament uses “neighbor”. A close examination shows that “neighbor” is simply
anyone who deserves love and the same is true of “brother” or “sister” in the
Christian sense. Sin lies in the dichotomy of one’s professed love for God and
one's daily human behaviour.
Grant us,
Lord, the grace to love You with all our heart and to love our brothers and
sisters as Jesus loved us.
No comments:
Post a Comment