Monday, January 5, 2015

Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Ba Vua

Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta thấy là Thiên Chúa toàn năng đã đến với con người chúng ta trong hình ảnh như một em bé sơ sinh, yếu đuưối , bật động không làm được gì cà, chỉ biêt bú, ngũ và khóc mỗi khi đói mỗi khi ướt tả, Ngài đến với chúng ta như những em bé bình thường khác, không hơn không kém.
Thiên Chúa đã chọn để làm người, là một người giống như chúng ta, do đó Ngài đả khiêm tốn hạ mình để sống giữa thiên nhiên của chúng ta, đó là một dấu hiệu của sự khiêm tốn, đoàn kết và hiệp nhất. Hành động này của Thiên Chúa được coi như là một tiên báo về sở thích và xu hướng của Chúa Giêsu là để xác định tình đoàn kết của Thiên Chúa với những người yếu đuối, bất lực, và bị xã hội ruồng bỏ. Những người này sẽ sẵn sàng chấp nhận sự cứu rỗi mà Chúa Giêsu đã yêu thương và ban cho khi họ biết nhận ra sự phụ thuộc vào nơi Ngài
Thứ hai, nơi mà Chúa Giêsu được sinh ra là Bethlehem, Nơi đó không phải là một địa danh nổi tiếng nhất, với danh lam thắng cảnh, hay phố to xầm uất. Nó không phải là một trung tâm. Như trong một đoạn Tin có viết: "Và Bêlem, đất Giu-đa, Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời". (Mt 2:6) Dường như có một hàm ý ở đây kể cho chúng ta về việc Chúa Giêsu bằng cách nào đó đã thách thức và vượt qua tầm quan trọng và sự vĩ đại. Vì Chúa Giêsu là Đấng cứu thế, Đấng Cứu Rỗi mà nhiều người đang chờ đợi vào sự giải phóng, và đặt kỳ vọng vào sự sinh ra của Ngài phải là nơi nguy nga hay trong Lâu đài tráng lệ. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã chọn nơi thấp hèn nhất để ra đời và ở giữa chúng ta,
Cuối cùng, những người Do Thái đã đặt hy vọng của họ vào Đấng Cứu Thế, nhưng họ muốn đấng cứu thế đến để giải thoát họ khỏi nanh vuốt của quân đô hộ người Roma, để giải thoát họ khỏi nanh vuốt của sức mạnh của người La Mã. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã đến và loan báo cho những người chăn chiên, người cùng dân, thấp hèn nhất trong xã hội, những người đang bị xã hội ruồng bỏ, những người pháp sư trong đám Dân Ngoại. Với Người Do Thái đấng Đấng Cứu Thế đã được sinh ra như lời Thiên Chúa đã hứa hẹn với họ thì họ từ chối chấp nhận Ngài, trong khi những người dân ngoại đến với Ngài mộĩ ngày mợt nhiều hơn.
Trong câu chuyện, các chuyên gia chiêm tinh của người Do Thái, những người khoa học gia về tinh tú và nghiên cứ Kinh Thánh đểu xác định nơi sinh Chúa Chúa Hài Nhi một cách dẽ dàng. Nhưng câu trả lời của họ là một trong những nỗi sợ hãi và dối trá. Trong Kinh Thánh chỉ có Tin Mừng của Thánh Matthêuô là nói vể về ba vua. Những người thông minh và khôn ngoan này đã có được đức tin vượt bực, và cũng vì đức tin đó mà họ đã phải vượt đưởng xa, vượt qua bao nhiêu nguy hiểm để có cuộc hành trình dài cà ngàn dặm đến kính viếng và thờ lạy Chúa . Họ đã dâng biếu Ngài những món quà để nhận ra Ngài là ai và vai trò của Ngài đã đóng trong cuộc sống của tất cả Mọi người chúng ta. Vàng là món quà dành cho hạng vua chúa trong hoàng cung. Chúa Giêsu là Vua duy nhất mà có thể chỉ đạo cuộc sống của chúng ta. Trầm hương là dấu hiệu của Người Tư Tế trong việc Thánh Hiến và Phượng thờ Thiên Chúa. Chúa Giêsu là vị thượng tế cao cà và vĩ đại đã thu hẹp khoảng cách giữa Thiên Chúa và con người. Mộc dược là nước hoa để dung xức ướp cho than thể người chết để chỉ cho chúng ta biết Chúa Giêsu là con chiên được hiến tế và đã chết để khôi phục cuộc sốngb cho nhân loại.
Thánh Mathêô đã mô tả câu chuyện thăm viến của ba vua một cách tuyệt đẹp, thật tuyệt vời, và trong cùng một chân lý, Thánh Phaolô đã khẳng định trong bức thư của ông là Chúa Giêsu đến thế gian này là cho tất cả mọi dân tộc, và sứ mệnh của Ngài rất là phổ quát. Ba vua đến từ phương đông là những người ngoại đạo, không phải là Do Thái như chính ông. Chúng ta hãy nên bắt chước giống như ba vua, chúng ta đến từ khắp nơi trên thế giới và chúng ta có thể tìm thấy Chúa Giêsu và Quý lạy Ngài để tỏ lòng tôn kính. Ngài là vị vua trẻ sơ sinh của người Do Thái, nhưng Ngài không phải là tài sản độc quyền của bất kỳ dân tộc, một cộng đồng hoặc một quốc gia nào cả. Thay vào đó, Ngài thuộc về tất cả chúng ta như chúng ta đều có thể thuộc về Ngài. Chúa Giêsu là kết thúc của cuộc hành trình của Ngài cho tất cả những ai tìm kiếm khuôn mặt của Thiên Chúa, cho tất cả những ai tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống của chúng ta. Ngài đã không phải chỉ đến cho những người đã được chọn, nhưng Ngài đã đến với loài người. Ngài chính là Thiên Chúa của tất cả mọi người trong chúng ta.

No comments:

Post a Comment