Friday, June 3, 2011

Thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ 6 Phục Sinh


(Mừng Thánh Charles Lwanga và các bạn tử đạo ở xứ Uganda)
Qua bài Phúc âm hôm nay, Những lời dậy dỗ, an ủi của Chúa Giêsu rất hữu ích và thiết thực cho cuộc sống của chúng ta hôm nay. Khi Chúa dậy cho các môn đệ bài học hôm nay,  Chính Ngài cũng đã cảm nghiệm và ý thức được những giằng co và thống khổ mà các môn đệ của Ngài phải chịu để trở thành môn đệ của Ngài.  Chúa Giêsu đã ý thức được rằng cái giá phải trả để chống chọi với những thử thách và cám dỗ của trần gian như cái giá mà chính Ngài đã phải trả. Tôi muốn nghĩ rằng Chúa Giêsu đang mường tượng các vị tử đạo đang theo gót Chúa như các Thánh Tử Đạo Việt Nam hay các thánh tử đạo xứ Uganda.  Họ đã nghe và thấm nhuần lời Chúa hôm nay và được khích lệ bời vì chính cái đau khổ của họ thậm chí cả cái chết của họ sẽ không vô ích.

Trong hiện tại, không nhiều người trong chúng ta đã phải gánh chịu nhiều đau khổ cho đức tin của mình nhất ở những quốc gia tự do. Tuy nhiên qua đoạn Tin Mừng được đọc hôm nay, có nhiều người đã phải gặp những cảnh rủi ro như bị tra tấn, đánh đập đi tù chỉ vì muốn được theo Chúa Giêsu vì khác biệt văn hóa, phong tục và tập quán của họ, Nhất trong các quốc gia độc tài Cộng sản và Hồi giáo v.v.. Chúng ta nên siêng năng cầu nguyện cho họ và cầu xin Chúa thuơng đến họ, an ủi và ban cho họ có niềm vui, lòng can đảm và được bình an.

Hầu hết chúng ta đang sống trong cuộc sống hàng ngày phải đối mặt với những xung đột và tranh chấp, một số tranh chấp xung đột đó là sự lựa chọn cá nhân riêng của chúng ta, nhưng hầu hết những xung đột đó là ngoài tầm tay của chúng ta. Hãy can đảm chấp nhận, chúng ta sống đời sống đức tin, chúng ta luôn có Chúa an ủi khi Chúa nhắc nhở chúng ta rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ tận hưởng sự sống đời đời với Ngài trên Thiên Quốc.

Hai điều có thể giúp chúng ta trong cuộc sống hôm nay.
Một là chúng ta hãy để dành thời giờ để tự hỏi chính mình: chúng ta tin lời của Chúa Giêsu ở tới mức độ nào? Thông thường chúng ta đã thơ ờ và lạnh nhat với đức tin của chúng ta như những người chưa bao giờ nhận biết Chúa. Nếu chúng ta tin vào Tin Mừng của Chúa, chúng ta sẵn sàng chấp nhận tình yêu của Chúa và chia sẻ với người khác.

Thứ hai, chúng ta hãy cầu nguyện và xin ơn Chúa Thánh Thần để chúng ta vững tin vào lời của Chúa  và xin cho lời của Ngài được ăn sâu, bén rễ vào trong tâm khảm của chúng ta mỗi ngày một hơn.

Giống như Charles Lwanga và các bạn đồng hành mà chúng ta kính nhớ hôm nay. Chúng ta là tất cả đều là môn đệ và là chứng nhân cho Chúa Giêsu. Vì thế chúng ta phải làm gương cho người chung quanh qua các cách sống, qua lời nói và việc làm của chúng ta. Chúng ta đều được gọi để rao giảng Tin Mừng Chúa bằng lời nói hoặc hành động của chúng ta. Hãy can đảm và vững tin vào Chúa để đức tin của chúng ta không thể lay chuyển trong những cơn cám dỗ và thử thách của thế giạn. Chúng ta hãy sống như Đức Kitô đã sống.

No comments:

Post a Comment