Suy Niệm thứ Tư Tuần 28
Thường niên- Công lý và hòa bình
Qua Tin Mừng
hôm nay, chúng ta thấy trong cuộc tranh cãi với những người Pharisêu, Chúa
Giêsu đã đặt nặng vấn đề công lý và tình yêu của Thiên Chúa như là lõi
cốt chính của cuộc sống chung trong xã hội. Và Công Lý luôn đặt trên hết tất cả bất cứ quan điểm cá nhân nào. Hòa
bình và Pháp luật, Công lý và Hoà bình được kết nối không thể tách rời. Khi
Luật Pháp bị chà đạp và sự bất công nổi lên nắm quyền, thì hòa bình luôn bị
đe dọa.
Những mục tiêu
chính trị phải dựa trên những giá trị đạo đức, chứ không phải là do con
người tạo ra, nhưng chúng ta phải được công nhận trên sự bình đẳng cho tất
cả mọi người. Nếu không có sự bình đẳng thì Luật pháp có thể được áp dụng
theo hình thức của những người có quyền, hay theo kiểu cường hào ác
bá bởi vì luật pháp được lập ra vì những lợi ích của phe phái hay
phe nhóm có quyền.
Hai yếu tố sau
đã làm nổi bật vì chúng biến công lý không còn có ý nghĩa mà là công
cụ̣ bất chính cho kẻ cầm quyền. Thứ nhất, "chủ nghĩa hoài nghi của hệ
tư tưởng", làm cho lương tâm trở nên tồi tệ hơn khi
tìm mọi cách để biện minh cho những việc làm bất
lương của kẻ cầm quyền bằng bất kỳ phương tiện nào để đạt được những mục
tiêu và quyền lợi phe nhóm. Thứ hai, "chủ nghĩa hoài nghi cùa trong
việc kinh doanh (khai thác vô nguyên tắc các nguồn tài nguyên thiên nhiên), khi
con người lợi dụng những tài nguyên thiên nhiên dùng quyền lực để thay thế
Luật pháp.
Lạy Chúa, đạo
giáo của Chúa Kitô không làm cho lý
trí của chúng con ra mù quáng, nhưng xin Chúa hãy soi sáng cho chúng con biết
dùng lý trí để mang lại sự hoà bình và xin đức tin của chúng con có
thể lấy lại sự bình tĩnh cho lý trí bởi vì cuộc sống hiện tại luôn
có sự bóp méo sự thật và kìm chế tư tưởng của chúng con..
Justice and Peace
Today, in controversy with the Pharisees, Jesus Christ places
justice and God’s love, as axes of social coexistence by setting them above
personal viewpoints. Peace and Law, Justice and Peace are inseparably
connected. When Law is trampled on and injustice comes to power, peace is
always threatened.
Political
criteria should be based on those moral values, not created by us, but
recognized and equal for all men. Without them Law can be criminally used with
factional purposes. Two factors of justice dilution stand out. First, the
“cynicism of ideology”, which obfuscates consciences by justifying any means to
achieve factional objectives. Second, the “cynicism of business” (unscrupulous
exploitation of natural resources), where the useful also takes the place of
the good and power displaces Law.
O Lord, Christianity do not lead us far from
reason, but illuminates it instead: make that to achieve peace, faith may calm
down reason, often distorted by ideological tyranny.
No comments:
Post a Comment