Thursday, February 15, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro 2018



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro
Hôm nay, chúng ta đã thực sự vào Mùa Chay, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta về ba trọng điểm đặc biệt trong Mùa Chay đó là việc: cầu nguyện, bố thí và ăn chay. (Mt 6: 7 -18)
 
Trong Bài Giảng trên Núi, Chúa Giêsu đã nói về ăn chay: “Khi các người ăn chay thì chớ sầm mặt lại như bọn giả hình, chúng ra dáng như ăn chay trước mặt người ta, để mọi người có thể nhìn thấy họ đang ăn chay. Quả thật, Ta bảo các ngươi, chúng đã lĩnh đứt công chúng rồi.  Còn ngươi ăn chay thì đầu hãy xức dầu, và mặt mày hãy lau rửa,  hầu đừng lộ ra là ăn chay trước mặt người ta, nhưng trước mặt Cha ngươi, có mặt cả nơi kính ẩn, và Cha ngươi, Ðấng thấu suốt mọi sự, sẽ hoàn lại cho ngươi.” Mt. 6-16-18)
Trong bài đọc thứ Nhất, Tiên Tri Isaia nhắc nhở chúng ta rằng sự ăn năn thực sự làm đẹp lòng Thiên Chúa vì đem lại sự công bằng cho tất cả mọi người khác. Trong bài Tin Mừng các môn đệ của Thánh Gioan hỏi Chúa Giêsu tại sao các môn đồ của Chúa Giêsu không ăn chay như những người Do Thái.
   Một người trên Facebook nói, "Việc ăn chay mà không có cầu nguyện là  kiêng ăn." người này phản ánh thực tế rằng viêc kiêng ăn nhiều hơn là phủ nhận thức ăn. Khi người ta ăn chay, người ta làm như vậy để có thể gần gũi hơn với Chúa. Hôm nay chúng ta bước vào mùa Chay, chúng ta hãy tự hỏi chính mình về ý nghĩa và sự liên quan của việc ăn chay trong cuộc sống của chúng ta. Trong luật Giáo hội hiện thời, chúng ta chỉ có hai ngày trong năm là bắt buộc phải ăn chay đó là: thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Tại sao chúng ta còn có vè không bằng lòng hay phiền trách giáo hội khi nói đến việc "ăn chay"?
Chúng ta có thể tự hỏi là có những niềm vui và việc làm thực tế nào mà chúng ta lãnh nhận trong việc làm sao lãng mối quan hệ chân chính của chúng ta với Thiên Chúa. Chúng ta phải làm gì, phải chối từ những gì để giúp biến đổi bản thân và cuộc sống của chính mình để chúng ta có thể được gần gũi với Thiên Chúa hơn?  Chúng ta hãy xem xét thử xem là chúng ta có thể thực hiện được những gì trong Mùa Chay này? Có lẽ ăn chay một cách chúng ta có thể  làm hài lòng Chúa." (Is 58: 6)

REFLECTION 2018
As we begin the season of Lent, the Church reminds us of three key works especially during Lent: prayer, almsgiving and fasting. (Mt 6: 7 -18)
 In the Sermon on the Mount, Jesus had said about fasting, "When you fast do not put on a miserable face as do the hypocrites. They put on a gloomy face, so people can see they are fasting. I tell you this: they have been paid in full already..
"When you fast, wash your face and make yourself look cheerful, because you are not fasting for appearances or for people, but for your Father who sees beyond appearances. And your Father who sees what is kept secret will reward you." Mt 6: 16- 18)
In the first reading from the Prophet Isaiah we are reminded that the fast which is really pleasing to God is bringing justice to all and dong good for others.
In the Gospel reading the disciples of John ask Jesus why Jesus' disciples did not fast, different from the usual practice of the Jewish people.
A Facebook meme says, "Fasting without prayer is dieting." This meme reflects the reality that fasting is much more than denying oneself of food. When one fasts, he does so in order to be in closer union with God.
As we enter the season of Lent, let us ask ourselves about the meaning and relevance of fasting in our lives. In current Church law in the Philippines we have only two days of mandatory fasting: Ash Wednesday and Good Friday. Why do we even bother speaking of "fasting"?
We can ask ourselves what pleasures and practices we indulge in distract us from true relationship with God. What can we give up or do to make ourselves and our lives closer to God?

No comments:

Post a Comment