Sunday, October 2, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 27 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 27 Thường Niên
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nhìn vào ngay bên trong tâm hồn của mỗi người chúng ta và xem chúng ta đã hoặc đang làm theo những lời mời gọi "hãy đi và làm như vậy" của Chúa Giêsu cũng như người Samaritanô đã làm. Trong thời gian hiện tại, với hình ành, tin tức trên TV và các báo chí, trên internet.. chúng ta thấy mỗi ngày nạn cướp thường xuyên xảy ra ngay trên đường phố giữa ban ngày đông người, những vụ giết người để cướp tài sản… có lẽ chúng ta sẽ phải ngẫm nghĩ hai ba lần và ngần ngại trước khi ra tay giúp đỡ cho một "người hàng xóm" đang quằn quại trong sự đau đớn trên vỉa hè? Cái xã hội hiện tại đã làm chúng ta mắt đi niềm tin nơi người khác, chúng ta không biết đâu là thật, đâu là giả dối bởi vì con người hay giả mạo, đóng kịch để lợi dụng lòng tốt của người khác rồi cướp của, hay dàn cảnh để vu oan chiếp đoạt tài sàn của những nggười có lòng tốt. Vì thế chúng ta không thể biết được ai là người cần được giúp đỡ.
Tình yêu cho người chung quanh là tình yêu không biên giới, không có sự tính toán, mà chỉ có lòng từ bi, sự đồng cảm với người khác. Không cần nghĩ đến điều lợi ích cho riêng mình. Tình yêu cho người hàng xóm là sự chia sẻ phước lành của chúng ta với những người có sự cần thiết có nhu cầu..Như Chúa đã yêu và Ngài đã cho chúng ta tất cả, Ngài đã cho chúng ta chính cả mạng sống của chúng ta.

Reflection:
     Today's Gospel reading invites us to look within us and see if we have followed, or are following, Jesus' invitation to "go and do the same" as the good Samaritan. At the present time, with all TV and newspaper reports of daytime holdup and highway robbery, perhaps we will hesitate and think twice before offering help to a "neighbor" writhing in pain on the sidewalk. Is he faking? Or does he really need help? Which reminds me of an incident many years back, when my daughter and I were on our way home. On the street where we lived, we saw an old man clutching his belly. I slowed down, and afraid that he may just be faking, drove on. But before we reached home, my daughter said, "Daddy, that man may have to be brought to the hospital." Bothered, we backed up and asked him what was wrong.  He said he had severe abdominal pain.  We asked him to get into our car, intending to take him to a hospital 3 blocks away, when he said – "I am ok na; please just give me some money for my transportation". Then he alighted in the next corner. We might have been fooled, but what if he was actually having a heart attack and his life could have been saved?
     Love of neighbor is self-denial and concern, compassion, empathy for the other. No matter what. Love of neighbor is sharing our blessings with those in need, until it hurts.  

No comments:

Post a Comment