Friday, October 7, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 28 Thương Niên (Luke 17:11-19)

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 28 Thương Niên (Luke 17:11-19)
            Lòng biết ơn là sức mạnh và là một cách vinh danh Thiên Chúa tuyệt vời. Thế nhưng,  chúng ta đã nhận được những hồng ân của Thiên Chúa ban cho chúng ta thường ngày, nhưng chúng đã dững dung và coi việc đó chỉ là việc hiển nhiên mà không bao giờ thể hiện lòng biết ơn Thiên Chúa thật sự.
Qua bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chữa lành mười người phong cùi và lạ lùng thay, chỉ có một người biết trở lại để cảm ơn và ca ngợi Thiên Chúa, mà người này lại là một người Samaria, người ngoại đạo, người mà người Do Thái thường khinh bỉ và coi thường! Còn chín người Do Thái kia có thể đã được chữa lành hết cái bệnh phong cùi trên thân thể, nhưng họ vẫn còn bám cái bệnh phong cùi trong tâm hồn của họ nên khi được khỏi bệnh, khi họ đuợc sạch sẽ trở lại với xã hội bình thường thì họ đã vội vui mừng và quên Chúa, quên người đã cứu họ.
Đôi khi chúng ta cảm thấy rất khó để quên đi những thói quen xấu hay tội lỗi của mình để quên nhìn vào trong chính bản thân của mình.   Vì thế mà đôi khi chúng ta không trải nghiệm đầy đủ được ơn chữa lành mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
            Người Samaritanô cũng giống như Naaman là một người ngoại giáo, nhưng đã nhận ra sự sự hiện diện và lòng thương xót của Thiên Chúa. Họ là những người ngoại nhưng họ có cái nhìn đức tin rõ ràng vào sự hiện diện của Thiên Chúa và đường lối của Ngài. Họ đang cố tìm kiếm và mong muốn ơn lành lành của Thiên Chúa, Dù thế họ không dám thờ  ơ những quyền năng và lòng từ bi của Thiên Chúa đã ban cho con người. 
Đôi khi người Kitô hữu chúng ta có thể thờ ơ và tự mãn vì chúng ta đã nhận đũ những bí tích, những ân sũng mà Chúa ban mà không hề để ý và biết đến. Như Thánh Phaolô nói với chúng ta, Lời của Thiên Chúa không bị xiềng xích hoặc bị giới hạn,  Lời của Chúa được  hoạt động ở nhiều nơi và trong mọi người và theo những cách mà có thể gây sốc và ngạc nhiên cho chúng ta .
Qua Tin Mừng hôm nay, người Samaritanô đã dạy cho chúng ta một điều hay là làm cách nào để chúng ta biết kinh ngạc trước sự hiện diện của Thiên Chúa và vui mừng trong Ngài! 
Lạy Chúa, xin giúp chúng con học cách biết ơn, và tạ ơn Chúa trong mỗi việc mà Chúa hay người khác đã giúp chúng con.

28th Sunday in Ordinary Time (C)
Naaman the Syrian was an enemy of Israel and yet he came to Elisha for healing of his leprosy. God revealed his power and compassion by restoring his health. The healing had a great impact on Naaman, who was very grateful and even decided to worship Israel's God in his own land.
            Gratitude is powerful and a wonderful way of giving back to God. So often we take God's gifts for granted and fail to show true gratitude. Jesus healed ten lepers and strangely enough, only one came back to thank him and to praise God — and the man was one of the despised Samaritans! The other nine may have been healed in body but they still clung to the image they had of themselves as lepers. Sometimes we find it difficult to let go of old attitudes and ways of looking at ourselves. We sometimes fail to experience the full healing that God offers.
            The Samaritan is just like Naaman was an outsider. Sometimes outsiders have clear insight into the presence of God and His ways. They are searching and eager, and do not take God’s power and compassion for granted. Christians can sometimes be apathetic and smug. As Paul tells us, the Word of God is not chained or confined; it works in numerous places and people and in ways that can shock and surprise us. Maybe the Samaritan can teach us a thing or to — how to be amazed at God and to rejoice in Him!

Lord, help me to be grateful.

No comments:

Post a Comment