Monday, December 19, 2011

Thứ Bay sau Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng

Qua bài Phúc âm hôm này nói về gia phả của Chúa Giêsu, Thánh Mathêu cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu là một con người như chúng ta thực sự. Nói cách khác, Chúa Giêsu cũng giống như mọi người chúng ta đã được sinh ra làm người như bất cứ người nào như chúng ta, Ngài không phải bắt đầu từ số không, nhưng Ngài đến mang lại một hành lý lịch sử nhất định. Điều này có nghĩa rằng qua mầu nhiệm Nhập Thể Thiên Chúa đã được sinh ra làm người, Ngài là con người thật như chúng ta và Ngài cũng phải chịu đựng những đau thuơng, tủi nhục, vui buồn giống như tất cả chúng ta và Ngài cũng phải lãnh nhận những hậu quả tang thuơng như con người thật. Khi Chúa đến thế giới này, Con Thiên Chúa, cũng mang lại cho chính Ngài một quá khứ và dĩ vãng gia đình.

Thông qua gia phả chúa Giêsu chúng ta có thể nhận thấy rằng Chúa Giêsu cũng như người phàm tục chúng ta, vì trong gia phả này chúng ta thấy có những người tiền nhân  trong phả hệ gia đình đi-không trong "sạch" . Nhưng đó là một điều đáng ngưỡng mộ và tuyệt vời để chứng tỏ rằng có một người, trong lịch sử chính thức, không che giấu tội lỗi của tổ tiên». như vua David phạm tội ngoại tình và giết người, Solomon thờ ngẫu tượng, và có cả những người đàn bà tội lỗi như Rahab mại dâm, đàn bà ngoại quá chồngnhu Ruth bà Nột của vua David.
Cùng với các vấn đề trên, những cũng có khoảnh khắc của ân sủng và lòng trung thành với Thiên Chúa, đặc biệt là khi chúng ta nói về Thánh Giuse và Mẹ Maria, từ những người này mà Chúa Giêsu đã đến và được gọi là Chúa Kitô, Đấng cứu thế (Mt 1:16).

Tóm lại, gia phả của Chúa Giêsu giúp chúng ta chiêm ngưỡng mầu nhiệm mà chúng ta sắp tưởng nhớ, kỷ niệm đó là : Thiên Chúa đã làm người và người thật " và Người đã ở giữa chúng ta (Ga 1:14).

No comments:

Post a Comment