Monday, October 31, 2011

Thứ Hai tuần 31 Thường Niên

Suy Niệm:

Ai là sẽ người được bạn mời vào bàn tiệc danh dự với bạn ?
Chúa Giêsu lúc nào cũng sẵn sàng dẫn mời chúng ta đến cùng ngồi chung với bàn tiệc danh dự của ngài. Như chúng ta đã được nghe trong bài phúc âm hôm nay , Chúa Giêsu chưa bao giờ từ chối ai mời dự tiệc cả, Nhưng tại sao hôm nay Chúa lại dạy cho người chủ tiệc về việc khách mời. Ai không nên và ai nên mời dự tiệc.  Có phải chăng tại vì người chủ tiệc có nghĩ mời Chúa dự tiệc để được Chúa sẽ ưu tiên hay ít ra Chúa cũng thưởng cho ông ta một cái ân huệ đặc biệt, hay cho ông ta một cái phép lạ nào đó ông ta muốn xin.? hay ít ra ông ta cũng được cái tiếng hay vinh dự là đã có Chúa là người có quyền năng, tài giỏi hơn người hay làm phép lạ đến nhà ông dự tiệc ông đãi?

Chúa Giêsu biết và hiểu được lòng của mỗi người chúng ta rất rõ. Chúng ta có thể chỉ có tốt bụng và tử tế với những người chúng ta có thể nhờ vả, lợi dụng. Sự rộng lượng của chúng ta với những người khác là vì có vay, có trả chứ chẳng phải chúng ta tử tế gì.

Bài học Chúa dậy chúng ta hôm nay là chúng ta phải có lòng bác ái và thương người, giúp những người không có phương tiện, không thể trả nợ ta, không thể đền ơn, những người nghèo, người bệnh, và những người có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện tối thiểu cho cuộc sống hàng ngày.  Lòng quảng đại đòi hỏi một sự hy sinh, lòng quảng đại này sẽ không làm hao mòn những gì cho đi, nhưng nó làm tâm hồn của người cho được thêm phong phú vì tấm lòng rộng lượng đó đã được phát sinh ra từ một trái tim đầy lòng từ bi và biết yêu thương.

Chúa yêu thương chúng ta trước hết, và tình yêu của chúng ta là một đáp trả lại  lòng biết ơn của chúng ta với lòng tốt tuyệt vời và lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta. Chúng ta không bao giờ có thể rộng lượng và hào phóng hơn Thiên Chúa cả. Vì tình yêu và sự rộng lượng của Thiên Chúa đối với chúng ta lúc nào cũng giồi dào và mãnh liệt. Chúng ta hãy mở rộng tấm lòng bác ái của chúng ta như Chúa  đã ban cho chúng ta mà không đòi hỏi bất cứ một lợi ích cá nhân hay phần thưởng riêng nào cho mình.

1 comment:

  1. Chia sẽ Phúc Âm Chúa Nhật 31 Thường Niên

    Bài Phúc Chúa Nhật Hôm Nay, Chúa Muốn chúng ta biết sống đời sống chân thật , không giả hình, biết khiêm nhường. Bời vì Thiên Chúa là chân lý tuyệt đối, nơi Ngài không có sự gian dối phô trương hay giả hình. Thiên Chúa mạnh mẽ lên án và nặng lời khiển trách những người sống giả hình nhưng không khinh chê, bỏ rơi những người yếu đuối, tội lỗi. Nói cách khác, Thiên Chúa yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho những yếu đuối, tội lỗi, nhưng Thiên Chúa không chấp nhận lối sống của kẻ sống giả hình.

    Tin Mừng hôm nay Chúa muốn mời gọi tất cả chúng tan sám hối. Mỗi người chúng ta cần tự hỏi chính chúng ta: chúng ta có sống đúng vơ1i lời chúa dậy là hãy yêu mến, Chúa yêu thương người?. chúng ta có đóng kịch khi làm công tác xã hôi.. nói thì nhiều, làm ra có vẻ nhưng chẳng đóng góp được gì cho công việc bác ái xã hội vì chúng ta đang phải bận rộn khoe trương cho người khác thấy mình là người quan trọng, là người chỉ huy...Đúng là đồ giả hình như Đức Giêsu đang kết án vì thái đô đó là thái độ giả hình của những người biệt phái. Chúng ta hãy hãy đề phòng thái độ giả hình này.

    Giả hình là căn bệnh thời đại đang len lỏi vào trong tất cả vào trong lòng mỗi người chúng ta. Giả hình là nguyên nhân chính tách biệt giữa niềm tin và cuộc sống Kitô giáo. Giả hình luôn luôn là cơn cám dỗ trong cuộc sống đạo của chúng ta vì đó là sai lầm khi chúng ta giữ đạo mà không thực thi những gì Chúa dây.. chúng ta có khuynh huớng đi lễ nhiều , đọc kinh nhiều những lúc nào cũng muốn khoe khoang, tự phụ; tôi thuộc nhiều kinh, tôi sinh hoạt nhiều đoàn thể và làm chức này chư1c nọ trong đoàn này hội kia, nhưng không thể hiện lòng bác ái, khiêm nhường trong cuộc sống hàng ngày;

    Để đáp lại lời Chúa hôm nay, chúng ta đến với Chúa bằng với lòng đạo đức được thúc đẩy bởi bằng sự hy sinh trong khiêm nhượng, trong bác ái và bằng cả tâm hồn yêu thương mọi người như yêu chúa thì khi đó việc sống đạo của chúng ta mới xứng đáng trong lời mời gọi của Chúa hôm nay và khi đố chúng ta mời có thể làm gương và dẫn đưa người khác đến với Chúa

    ReplyDelete