Saturday, August 26, 2023

Suy Niệm Tin Mừng Chúa nhật thứ 21 thường niên năm A

Suy Niệm Tin Mừng Chúa nhật thứ 21 thường niên năm  A

bao giơ chúng ta lại đưa chìa khóa nhà của mình cho những ai chúng ta chưa từng gặp hay quen biết không? Hay là chúng ta đưa cho bất cứ ai khoong quen chìa khóa xe của chúng ta? Hay Mã mật khẩu cho tài khoản ngân hàng của chúng ta?
Chìa khóa, số mật khẩu là cánh cửa dẫn đến những thứ mật thiết và riêng tư nhất, những kho báu quý giá nhất của chúng ta. Chiếc chìa khóa không những chỉ là của cải vật chất, mà còn giữ an toàn được cho những người thân yêu của chúng ta vào ban đêm bằng những cánh cửa khóa chặt. Sự riêng tư của họ cũng được trân trọng và tôn trọng. Trao chìa khóa cho ai đó hàm ý sự tin tưởng và điều đó cho thấy rằng người nhận biết chúng ta và tôn trọng chúng ta.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu đã trao cho thánh Phêrô vì Chúa biết rằng thánh Phêrô biết Chúa và kính trọng Chúa.
Trong Bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng một kho tàng và trách nhiệm lớn lao hơn đã được giao phó cho Thánh Phêrô và những người kế vị ngài. Thiên Chúa Cha đã đích thân sai Con của Người đến để tiết lộ kho tàng của Cha chúng ta: “sự phong phú, khôn ngoan và hiểu biết của Thiên Chúa”. Giáo hội đã trung thành trông coi kho tàng này qua nhiều thế kỷ, nhưng không chỉ một cách tập thể.
Chúa Giêsu trước khi về trời đã giao phó cho thánh Phêrô và những người kế vị ngài điều mà ngày nay chúng ta gọi là kho tàng đức tin. Kho tàng của chúng ta là sự thật về Thiên Chúa, về Chúa Giêsu Chúa của chúng ta, những gì Người đã nói và làm, về con đường nên thánh và hạnh phúc. Kho báu lớn nhất mà Giáo hội trông coi và truyền đạt chính là sự thật về Chúa Giêsu là ai.
Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã thử thách các môn đệ về tin đồn liên quan đến Người nhưng sau đó Ngài hỏi thẳng họ: Còn các con, các con nói Thầy là ai? Người ta nghĩ Chúa Giêsu của chúng ta là ai? Đơn giản đối với hầu hết mọi người,  người ta nói Chúa chỉ là một nhà tiên tri, và, thậm chí không phải là một nhà tiên tri mới: mà là những người trở về từ cõi chết.
Hôm nay, Thánh Phêrô đã dạy chúng ta cách trả lời câu hỏi của Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Lời tuyên xưng đức tin của thánh Phêrô trong Tin Mừng hôm nay được ân sủng Chúa Thánh Thần hỗ trợ, chứ không chỉ là sự suy nghĩ hay ý tường riêng của chính ông. Chính Thiên Chúa Cha đã bày cho thánh Phêrô biết rõ những vì về Chúa Con và giúp ông trả lời đúng câu hỏi của Chúa Giêsu. Vì thế đức tin của chúng ta phải là tin của thánh Phêrô.
Niềm tin của Thánh Phêrô vào Chúa Giêsu Kitô đã được tưởng thưởng bằng sự tin cậy của Chúa Giêsu Kitô nơi ông. Giống như ông Ê-li-a-kim được giao phó chìa khóa mọi tài sản của Nhà Đa-vít, Thánh Phê-rô được giao phó chìa khóa Nước Trời. Chúa Giêsu đã hứa với ông rằng các cánh cổng của âm phủ sẽ không thắng được Giáo hội mà Chúa Giêsu đã dựng và chính ông là viên Đá gốc của Giáo Hội.
Đối với chúng ta, Chúa Kitô là ai? Nếu câu trả lời của chúng ta thiếu bất kỳ yếu tố nào như câu trả lời của Thánh Phêrô, thì đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại và đào sâu đức tin của chúng ta. Bài Tin Mừng hôm nay tưởng niệm việc Chúa Giêsu trao chìa khóa nước Trời cho thánh Phêrô, và  chìa khóa này sẽ được trao lại cho những người kế vị ngài, các giám mục Rôma, những người mà chúng ta gọi là Giáo hoàng, để bảo đảm rằng quyền lực của sự dữ và cái chết sẽ không thắng được Giáo hội của Chúa. và gìn giữ sự hiệp nhất đức tin và tình yêu trong Giáo hội. Thánh Phêrô thường tỏ ra yếu đuối và thiếu tự tin, nhưng Chúa Giêsu đã hứa với ông rằng chính ông sẽ là người củng cố anh chị em mình; và Giáo hội mà Chúa dựng trên Thánh Phêrô sẽ chống lại được quyền lực của sự dữ và sự chết.
Trong lá thư thứ nhất, Thánh Phêrô đã khuyến khích các tín hữu là “Hãy đến với Chúa Giêsu, Viên đá sống, bị người ta loại bỏ, nhưng nơi Thiên Chúa (là viên đá) lựa lọc quí giá,  thì cả anh em nữa, ví thể những viên đá sống; hãy để (Ngài) xây cất anh em làm tòa nhà thiêng liêng(1 Phê-rô 2:5).
Chúa Giêsu đã trao cho thánh Phêrô một sứ mạng đặc biệt: “Con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy”:Thánh Phê-rô là một hòn đá sống, đã thả lưới đánh cá sau một đêm dài mà không có được con cá nào. Ông là người đầu tiên nói với Chúa Giêsu Kitô rằng ông không biết mình đang dấn thân vào điều gì khi tự mời mình đi theo Chúa Giêsu. Tuy nhiên, ông đã làm như vậy và trở thành tảng đá trên đó Chúa Giêsu Kitô đã xây dựng Giáo Hội của Ngài.
            Chúng ta được kêu gọi trở thành những viên đá sống động được xây trên nền tảng của Giáo hội, hình thành nên một dinh thự thiêng liêng đó, để xây dựng Giáo hội. Chúa Thánh Thần là nhân vật chính; chúng ta chỉ là công cụ, Chúa Thánh Thần sẽ biến chúng ta thành những viên đá sống nếu chúng ta để Chúa Thánh Thần làm vậy. Đức Thánh Cha thường kêu gọi chúng ta cầu nguyện cho ngài. Ngài rất cần những lời cầu nguyện của chúng ta. Chúa Giêsu đã giao phó cho thánh Phê-rô công việc hướng tới sự cứu rỗi và chăm sóc mục vụ cho mọi linh hồn sống trên trái đất, bất kể khuynh hướng tôn giáo của họ. Thánh Phê-rô có nhiều người giúp sức cho ngài, nhưng cũng có một số thánh giá trong chức vụ mà một mình ngài đã phải gánh chịu.
Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và cho tất cả những ai làm việc với ngài trong Tòa thánh để sự hiệp nhất đức tin và tình yêu trong Giáo hội được tiếp tục. Trong tuần này chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần chỉ cho chúng ta biết cách để chúng ta cũng có thể giúp sữ xây dựng Giáo hội.
 
Homily 21st Sunday of Ordinary Year A
Who Do You Say That I Am?
Would we give our house keys to just anyone? Or give to anyone who asks us for our car keys? Our PINs and passwords for our bank account?
Keys and PIN numbers and passwords are the doorways to our most intimate and private things, our greatest treasures. Not just shallow material things: our loved ones are kept safe at night by locked doors. Their privacy is cherished and respected as well. Handing someone your keys implies trust, and it indicates that the recipient knows you and respects you.  Today’s Gospel reading tells us that Jesus entrusted Peter because He knew that Peter knew and respected Him.
In Second Reading, St. Paul reminds us that an even greater treasure and responsibility has been entrusted to Peter and his successors. God came in Person in his son to reveal the treasures of Our Father: “the riches and wisdom and knowledge of God.”
The Church has faithfully watched over this treasure through the centuries, but not just collectively.
Our Lord Jesus entrusted Peter and his successors with what we call today the deposit of faith.
Our treasure is the truth about God, about who our Lord Jesus is, and what he said and did, about the path to holiness and happiness. The greatest treasure the Church watches over and communicates is the truth about who Jesus is.
In Gospel reading, Jesus starts testing his disciples about the rumor regarding him but then He asked them directly question: Who do you say that I am? Who did people think our Lord Jesus was?
Simply a prophet, and, for most, not even a new prophet: but those who back from the dead.
Peter taught us how we should respond to the question: “You are the Christ, the Son of the living God.” Peter’s profession of faith in today’s Gospel was supported by grace, and came from the Holy Spirit, and not just from his own thought and words from his mouth. God, the Father revealed something about his Son in Peter’s response, and Peter’s faith should be our faith.
Peter’s faith in Jesus Christ was rewarded by the trust of Jesus Christ in him. Just as Eliakim was entrusted with the keys to all the House of David’s possessions, Peter was entrusted with the keys to the kingdom of Heaven. Our Lord Jesus promised him that the gates of the netherworld would not prevail against the Church that the Lord Jesus would find upon him as the Rock.
Who is Christ to us?  If we response lacks any element of Peter’s response, it is time to reexamine and deepen our faith. Today’s Gospel reading commemorates Our Lord Jesus handing over the keys to Peter, keys that would be handed over to his successors, the bishops of Rome, whom we call Popes, to ensure that the powers of evil and death would not prevail against the Lord’s Church and watches over the unity of faith and love in the Church.  Peter showed himself weak and unsure frequently, but our Lord Jesus promised him that he would be the one to strengthen his brothers and sisters; and that the Church which the Lord would build on Peter would withstand the powers of evil and death.
In his first letter, St. Peter encouraged believers to “Come to Jesus that living stone, rejected by men but in0 God’s mind chosen and precious; and like living stones be yourselves built into a spiritual house” (1 Peter 2:5).  Jesus gave Peter a special mission: “you are the rock on which I will build my Church”: He was a living stone who put out the nets for a catch after a long night netting without a fish. He was the first one to tell Jesus Christ that he didn’t know what he was getting into by inviting himself to follow Jesus.  Yet he did and became the rock on which Jesus Christ built His Church.
            We are called to be those living stones who build upon the bedrock of the Church, to form that spiritual edifice, to build up the Church. The Holy Spirit is the protagonist; we are just the instruments, he will transform us into living stones if we let him. The Holy Father often asks us to pray for him. He needs our prayers.
Our Lord has entrusted him with working toward the salvation and pastoral care of every living soul on earth, whatever their religious disposition. He has many people helping him, but there are also some crosses in his ministry that he alone must bear.
Let’s pray today for the Holy Father and for everyone who works with him in the Holy See so that the unity of faith and love in the Church continues. Let’s ask the Holy Spirit this week to show us how we too can edify the Church.
 
Chia sẻ Tin Mừng Chúa nhật thứ 21 thường niên năm  A
Câu hỏi hôm nay mà Chúa Giêsu đặt ra là trọng tâm của Tin Mừng: "Còn các ngươi, các ngươi nói ta là ai?" Mọi thứ trong toàn bộ Kinh thánh đều xoay quanh vấn đề này. Vận mạng hay số phận của con người đều được gắn vào đó một cách bí ẩn: “các ngươi nói ta là ai?”.   Phêrô đã đáp trúng câu trả lời: “Ngài Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu thật sự  đang tạo ra mọi sự khác biệt. Thiên Chúa bằng xương bằng thịt như con người; Đấng đã đến để cứu chúng ta. Ngài không đến với chúng ta như là một triết gia, là một ông thầy tuyệt hảo, hay là một vị tiên tri được tái sinh; và vì nếu như Ngài là Thiên Chúa, thì Ngài là sự diễn đạt cuối cùnghoàn hảo của Sự thật về mọi thứ. Ông phêrô “hiểu” rằng Chúa Giêsu không phải chỉ là một nhà tiên tri hay là một vị thầy tâm linh, mà là Con Thiên Chúa. Và ngay lập tức Chúa Giêsu liền tuyên bố ông Phêrô là người lãnh đạo Hội Thánh. Nếu chúng ta xem Chúa Giêsu là Chúa và chấp nhận lời đề nghị làm bạn, làm môn đệ của Ngài, thì mọi thứ trong cách chúng ta sống và yêu thương mọi người như Chúa sẽ được làm sáng tỏ.
  Hôm nay Chúa Giê-su mời gọi chúng ta, câu hỏi ngài sẽ hỏi chúng ta tương tự như câu hỏi Ngài đã hỏi ông Phêrô nhiều năm trước: "Còn con, con nói Ta là ai?".  Xin cho mỗi người chúng ta trả lời theo lời của Thánh Pherô, và bắt đầu sửa đổi tâm hồn, cuộc sống của chúng ta; Xin cho lời tuyên xưng chung về đức tin và tình yêu đối với Chúa Kitô của chúng ta sẽ kết hợp chúng ta chặt chẽ hơn trong Giáo hội Mẹ, nhờ đó Chúa Thánh Thần giúp chúng ta vững bước trên con đường sống đạo và tránh xa mọi sai lầm. Đó là một trong những ân sủng tuyệt vời và đẹp đẽ theo cách riêng của ơn Chúa ban; nhưng tất cả những ân sủng của Thiên Chúa đều như thế.
Thánh Phaolô đã ca ngợi đường lối và quyền năng tuyệt vời của Thiên Chúa trong bài đọc thứ hai hôm nay: Ôi! Thẳm sâu thay sự giàu có, khôn ngoan, thượng trí của Thiên Chúa! Nhưng phán quyết của Người vô phương dò thấu, đường lối của Người không kế dõi theo! Vì nào ai được biết tâm tư của Chúa, hay có ai đã làm cố vấn cho Người? Hay có ai đã cho Người trước, để hòng được Người tạ lại? Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì Người! Vinh quang cho Người, cho đến muôn đời, Amen! (Rom 11:33-36)
Homily 21st Sunday of Ordinary Year A
Today the question that Jesus poses is the very heart of the Gospel:
“Who do you say that I am?”   Everything in the entire Bible hinges on this.  The destiny or fate every human person is mysteriously tied into it: “Who do you say that I am?”
            Peter gets the answer right: “You are the Christ, the Son of the living God." Who Jesus is making all the difference. God in the flesh; Who came to save us. He was Not come to us as any philosopher, great teacher, or reincarnation of a prophet; for if He is God, He is the FINAL and PERFECT expression of the Truth about everything.      Peter “gets” that Jesus is no mere a prophet or spiritual teacher, but THE Son of God.   Jesus now immediately declares Peter as the leader of the Church.  If we see Jesus as Lord, and accept His offer of friendship, then everything else about how we are to live and love is clarified.
  Today Jesus asks US the same question He asked Peter years ago:
“Who do you say that I am?”  May we answer along the lines of Peter, and begin to shape our being; may our common profession of faith and love for Jesus unite us more closely in Mother Church, through which the Holy Spirit remarkably keeps us on the path, and away from error.  It is one of those graces that is amazing and beautiful in its own way; but all of God’s graces are like that.
Saint Paul beautifully praises God’s ways and power in today’s Second Reading: Oh, the depth of the riches and wisdom and knowledge of God! How inscrutable are his judgments and how unsearchable his ways! For who has known the mind of the Lord or who has been his counselor? Or who has given the Lord anything that he may be repaid? For from him and through him and for him are all things. To him be glory forever. Amen.

No comments:

Post a Comment