Thursday, September 5, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên (Luke 5:33-39 -)
Bài đọc Tin Mừng hôm nay, liên quan đến cuộc xung đột giữa môn đệ của Chúa với người do thái... đây là sự xung đột thứ ba (cuộc xung đột thứ nhất Chúa Giêsu nó về sự tha thứ tội lỗi -Lk. 5: 17-26 và cuộc xung đột thứ 2 khi Chúa Giêsu gọi ông Lêvi và sự giao hảo với những người tội lỗi Lk. 5: 27-32). Cuộc xung đột thứ 3 này liên quan đến việc ăn chay. Đây là việc xung đột liên quan đến cách thực hành việc ăn chay của người Do Thái và Kitô giáo. Việc các môn đệ của Chúa Giêsu không ăn chay được hiểu trong giai đoạn hoàn toàn mới và đó là gian đoạn cứu rỗi được Chúa Giêsu đổi mới. Chúa Giêsu không phản đối việc ăn chay và thái độ của ngài được thể hiện trong câu 35, đoạn 5 trong Tin Mừng Thánh Luca. Ngài đ tạo ra mô hình ăn chay căn bản trong Giáo hội thời sơ khai.
Chúa Giêsu cũng đã dùng sự mô tả việc dùng miếng vải mới vá cho chiếc áo cũ và rượu mới để chứa trong bình rược cũ..đây là việc thực hành lòng đạo đức phải được thể hiện theo một cách mới trong Chúa Giêsu Kitô. Lời nhận xét của Chúa (trong câu 39) sau khi uống rượu cũ không ai mong muốn là phải uống rượu mới; vì Ngài nói cái cũ thì lúc nào cũng tốt hơn, đó chỉ là một nhận xét mỉa mai. Những người đang bám víu với lòng đạo đức của đám Pharisêu cũ đang tự làm lu mờ chính mình v sự mới mẻ của sự cứu rỗi mà Chúa Giêsu đang mang lại.
Điều này được thể hiện rất rõ trong bài đọc thứ nhất trích thư Thánh Phaolô gởi cho dân thành Côlôxê (Col 1: 15-20) Thánh Phaolô khẳng định rằng Chúa Kitô là đầu của mọi tạo vật, trên tất cả mọi thứ trên trái đất và trên trời. Ngài là đầu của Giáo hội và trong Ngài toàn thể tạo vật được hội tụ. Điều này được thực hiện bằng chính việc tự hy sinh và cái chết của Ngài trên Thập giá. Chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa Giêsu, người là tất cả của chúng ta. Lạy Chúa, Chúa là Chúa của chúng con và là tất cả của chúng con.

Friday 22nd Ordinary TimeScripture: Luke 5:33-39
Today’s Gospel reading involves the third conflict (1st on Forgiveness of sin Lk. 5:17-26 and 2nd on Call of Levi and fellowship with sinners Lk. 5:27-32). This 3rd conflict deals with the question of fasting involving the relationship between the Jewish and Christian practice of fasting. The fact that Jesus’ disciples did not fast is to be understood in the light of the totally new phase of salvation being inaugurated by Jesus. Jesus is not opposed to fasting and his attitude expressed in v 35 gives a basis for the custom of fasting in the early Church.
Jesus also used the simile of the new patch and new wine to make a challenging point i.e. the practice of piety has to be expressed in a new way in Jesus. The last statement (v 39) no one after drinking old wine desires new; for he says ‘the old is good’ is an ironic comment. Those who cling to the old Pharisaic piety are blinding themselves to the newness of salvation which Jesus brings.
This is well expressed in the first reading (Col. 1:15-20) wherein it is affirmed that Christ is the head of all creation, above all things on earth and in heaven. He is the head of the Church and in Him the whole of creation converges. This is made possible by His very act of self-sacrificial death on the Cross.
We are completely dependent on Jesus who is our all in all.
Lord, You are my Lord and my all.

No comments:

Post a Comment