Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên (Luke 5:33-39 -)
Bài đọc
Tin Mừng hôm nay, liên quan đến cuộc xung đột giữa môn đệ của Chúa với người do thái... đây
là sự xung đột thứ ba (cuộc xung đột thứ
nhất Chúa
Giêsu nó về sự tha thứ tội lỗi -Lk.
5: 17-26 và cuộc xung đột thứ 2 khi Chúa Giêsu gọi ông Lêvi và sự giao hảo với những người tội lỗi Lk. 5: 27-32). Cuộc xung đột thứ 3 này
liên quan đến việc ăn chay. Đây là việc xung đột liên quan đến cách
thực hành việc ăn chay của người Do Thái và Kitô giáo. Việc các môn đệ của Chúa
Giêsu không ăn chay được
hiểu trong giai đoạn hoàn toàn mới và đó là gian đoạn cứu rỗi được Chúa
Giêsu đổi mới. Chúa Giêsu không phản đối việc ăn chay và thái độ của ngài được
thể hiện trong câu 35, đoạn 5 trong Tin Mừng Thánh Luca. Ngài đã tạo ra mô hình ăn
chay căn
bản trong Giáo hội thời sơ
khai.
Chúa
Giêsu cũng đã dùng sự mô tả việc dùng miếng
vải mới vá cho
chiếc áo cũ và rượu mới để chứa trong bình rược cũ..đây là việc thực hành lòng đạo đức
phải được thể hiện theo một cách mới trong Chúa Giêsu Kitô. Lời nhận xét của Chúa (trong câu 39)
sau khi uống rượu cũ không ai mong muốn là phải uống rượu mới;
vì Ngài nói cái cũ thì lúc nào cũng tốt
hơn, đó chỉ là một nhận xét mỉa mai. Những người đang bám víu với lòng
đạo đức của
đám Pharisêu cũ đang tự làm lu mờ chính mình
vì sự mới mẻ của sự cứu rỗi mà Chúa Giêsu đang mang
lại.
Điều
này được thể hiện rất rõ trong bài đọc thứ nhất trích thư Thánh Phaolô gởi cho dân thành
Côlôxê (Col 1: 15-20) Thánh Phaolô khẳng
định rằng Chúa Kitô là đầu của mọi tạo vật, trên tất cả mọi thứ trên trái đất
và trên trời. Ngài là đầu của Giáo hội và trong Ngài toàn thể tạo vật được hội
tụ. Điều này được thực hiện bằng chính việc tự
hy sinh và
cái chết của Ngài trên Thập giá. Chúng
ta hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa Giêsu, người là tất cả của chúng ta. Lạy Chúa,
Chúa là Chúa của chúng con và là tất cả của chúng con.
Friday 22nd Ordinary
TimeScripture: Luke 5:33-39
Today’s
Gospel reading involves the third conflict (1st on Forgiveness of sin Lk.
5:17-26 and 2nd on Call of Levi and fellowship with sinners Lk. 5:27-32). This
3rd conflict deals with the question of fasting involving the relationship
between the Jewish and Christian practice of fasting. The fact that Jesus’
disciples did not fast is to be understood in the light of the totally new
phase of salvation being inaugurated by Jesus. Jesus is not opposed to fasting
and his attitude expressed in v 35 gives a basis for the custom of fasting in
the early Church.
Jesus
also used the simile of the new patch and new wine to make a challenging point
i.e. the practice of piety has to be expressed in a new way in Jesus. The last
statement (v 39) no one after drinking old wine desires new; for he says ‘the
old is good’ is an ironic comment. Those who cling to the old Pharisaic piety
are blinding themselves to the newness of salvation which Jesus brings.
This
is well expressed in the first reading (Col. 1:15-20) wherein it is affirmed
that Christ is the head of all creation, above all things on earth and in
heaven. He is the head of the Church and in Him the whole of creation
converges. This is made possible by His very act of self-sacrificial death on
the Cross.
We
are completely dependent on Jesus who is our all in all.
Lord,
You are my Lord and my all.
No comments:
Post a Comment