Friday, April 7, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần thứ Năm Mùa Chay.



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần thứ Năm Mùa Chay.
Trong các cuộc vận động gây cấn, nói xấu nhau trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ gần đây đã đem đến một kết quả tốt đẹp, đó là sự nâng cao nhận thức về những hậu quả tai hại và có thể xảy ra trong việc truyền bá những tin tức giả mạo qua các phương tiện báo chí, truyền thông xã hội. Trong thời của tiên tri Jeremiah hhông có "phương tiện truyền thông xã hội" nào cả, tất nhiên, nhưng điều mà Thánh Giacôbê gọi là "tội lỗi của ngôn ngữ" (Gia-cơ 3: 6) và ĐGH Francis đã gọi "chủ nghĩa khủng bố đồn thổi" cũng đã khá phổ biến trong thời kỳ Kinh thánh cũng như là ngày hôm nay.
            Vì vậy, Jeremiah đã nghe "tiếng thì thầm của nhiều người". Nhiều người cáo buộc vị tiên tri đã tiên báo "tại nạn khủng hoảng đến từ mọi phía" vì tiên tri đã cảnh báo rằng những việc làm và đời sống tội lỗi xấu xa của dân Israel sẽ mang lại nhiều đau khổ, và vì thế mà họ đã âm mưu chống lại tiên tri: "Từ bỏ ông ta".  Thậm chí danh từ "giả mạo tin tức" là một phần trong tâm thức của cái gọi là kỷ nguyên "hậu thực tế" của chúng ta, vì nếu cái gì đó giả mạo, thì đó không phải là tin tức mà là dối trá.
            Việc quảng bá và bảo vệ sự thật là rất quan trọng đối với một xã hội văn minh mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta như là một lệnh truyền: "các con không được phépm chứng dối", "Các con không được nói dối". Uốn éo với sự thật chobất cứ mục đích nào, đặc biệt là đối với  bất cừ một sự lợi ích cá nhân nào, thì việc đó sẽ tách chúng ta ra khỏi Chúa Giêsu Kitô, Ngài là Đấng tự xưng mình là “Sự Thật” đã nhập thể: "Ta là đường, sự thật, và sự sống" (Jn 14: 6).
            Chúa Jêsus đã khẳng định rằng sự thật sẽ giải phóng chúng ta. Xin cho chúng ta có được sự tự do của lòng trí và tâm hồn.

REFLECTION
The recent disgraceful manoeuvrings of the American presidential election had one good outcome, at least, namely raising awareness of the evil and possible criminal consequences of spreading fake news through social media. There were no “social media” in Jeremiah’s time, of course, but what St James calls “sins of the tongue” (James 3:6) and Pope Francis has called the “terrorism of gossip” were just as prevalent in biblical times as they are today.
            So Jeremiah heard “the whispering of many”. Many accused the prophet of foretelling “terror on every side” because he warned that Israel’s evil ways would bring much suffering, and so they conspired against him: “Denounce him”.
            Even the term “fake news” is part of the mind-set of our so-called “post-truth” era, for if something is fake, then it is not news but lies. The promotion and preservation of the truth is so important for a civilized society that God has given us a commandment: “You shall not bear false witness”, “You must never lie”. Contorting the truth for any purpose whatsoever, especially for any kind of personal gain, separates us from Christ, who declared himself to be the truth incarnate: “I am the way, the truth, and the life” (Jn 14:6).
            Lord Jesus, you affirmed that the truth will set us free. Grant us this freedom of heart and mind.

No comments:

Post a Comment