Saturday, April 8, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá Năm A



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá Năm A
Hôm nay chúng ta bắt đầu bước vào Tuần Thánh, và Phúc Âm trong Ngày hôm nay nhấn mạnh đến những chiến thắng và thảm kịch thương khó của Chúa Giêsu mà chúng ta đang chờ đợi để tưởng nhớ. Trong bài Tin Mừng đầu thánh lễ, chúng ta tưởng nhớ đến sự quanh vinh khi Chúa  bước vào Thành Giêrusalem. Chúa Giêsu đã được tiếp rước và chào đón như một vị vua chiên thắng. Những đám người đông đảo đổ ra đường phố để tiếp đón Ngài, họ ca hát những lời ngợi khen Chúa, Họ đón mừng Đấng đã đến để cứu thế của họ;  nhưng họ không biết sự cứu rỗi đó sẽ được hoàn thành như thế nào.
            Chúng ta không thể tưởng tượng Chúa Giêsu đã cảm thấy như thế nào khi Ngài tiến đến gần cổng thành. Liệu Ngài có đoán được rằng Ngài sẽ bước vào trong chiến thắng qua một cửa,Ngài sẽ trở ra khỏi thành qua một cửa khác như một tên tội phạm sau đó vài ngày. Không biết Ngài có nhìn thấy cây cột trụ của những cây thập giá vốn đã được dựng sẵn trên núi sọ và sẵn sàng chờ đón việc treo Ngài trên đấy? Và Ni cảm nhận ra rằng đây là nơi mà Ngài sẽ phải chết để đền thay tội lỗi của nhân loại?
            Cho dù là ý nghĩ nào của Ngài hay bất cứ cảm xúc nào của Ngài trong lúc này, Chúa Giêsu đang đối mặt với thành Jerusalem trong lúc mà đoàn người lũ lượt chạy ra đường cởi áo trải trên đường đón Ngài, họ dương cao những ngành vạn tuế tung hô Ngài như là một vị Vua trở về trong chiến thắng và đem lại cho muôn người niềm vui hy vọng tự do.
            Có lẽ,  dân thành Jerusalem sẽ vỡ mộng khi niềm hy vọng và tự do này quá ngắn ngủi khi người môn đệ phản bội  Giuđa đã bán Ngài cho các thầy thượng tế trong đền thờ;  haythể là ông ta đang muốn thử Chúa Jêsus để Chúa chứng tỏ cho mọi người biết rằng  NGÀI là ai. Nhưng một lần nữa, chúng ta không thể biết được, khi chuyến đến thăm các thầy thượng tế của Giuđa đã bắt đầu, những diễn biến trong việc đưa Chúa đến nơi đồi Can vê (núi Sọ)  quá nhanh và Ngài đã phải chịu Hy Sinh và chết trên Thập giá.
            Tất cả những sự việc đã bắt đầu êm ả nhẹ nhàng với bữa tiệc ăn mừng Lễ Vượt Qua, nhưng ngay cả đến bây giờ, Chúa Jêsus đã có những cảm giác tuyệt vời của sự kỳ quái; một sự điềm tĩnh trong sợ hãi khi Ngài đi cầu nguyện ở nơi vườn cây dầu (Gethsemane) trong  đêm hôm đó.
            Một loạt tra tấn, đánh đòn, phỉ bang và bị làm nhục giữa đám đông. Mặc dù ngài đã cứu chữa biêt bao người khỏi bệnh tật, thế mà hôm nay, đám đông này đã yêu cầu quan Philatô phóng thích Barabas và đóng đinh Chúa Jêsus;  Chúng ta đã thấy gì đã xảy ra cho Đấng đã tận hiến cả một đời để cứu chuộc nhận loại, để đem tình Thương của Thiên Chúa đến cho con nguời mà đã phải lãnh nhận quá nhiều những hận thù và nhục hình?
            Cuộc hành trình cay đắng, khốn khó và đầy nhục nhã của Chúa Giêsu đi đến đồi Calvary mang cả một gánh nặng của thập giá mà Ngài đã biết Ngài sẽ bị đóng đinh, sự đau đớn kéo dài của cái chết bởi sự đóng đinh, và sự mất mát hoàn toàn, nhất khi Ngài cảm thấy như mình đã bị các môn đệ và người thân tín bỏ rơi ngay cả Thiên Chúa Cha của Ngài.
            Đó là sự Chiến thắng và bi kịch, mà chúng ta đã mừng để tưởng nhớ trong  phụng vụ ...

Homily Palm Sunday Year A - Preparing for Easter
Today marks the threshold of Holy Week - and the Gospels of the Day highlight the triumphs and tragedies that await our commemoration.
            In the first Gospel, we commemorate the entry of Jesus into Jerusalem. He is greeted as a king. The crowds come out to greet Him - singing His praises. They hail the One who is to save them - but have no idea how that salvation is to be accomplished.
            We cannot imagine what Jesus felt as He approached the city gates. Did He guess that He would enter in triumph through one gate - and leave as a condemned criminal through another a few days later. Had He seen the uprights of the crosses which were permanently in place - in readiness for executions? And did He sense that this was where the story would seem to end?
            Whatever His thoughts - whatever His feelings, Jesus sets His face towards the city - and, for a time enjoys the favor of the crowds who see in Him their hope of freedom.
            Perhaps, it was disillusionment that this freedom was too long in coming that made Judas go to the chief priests - or perhaps, he was trying to force Jesus’ hand - to prove to them all who He was.             Again, we cannot know, but is visit to the chief priests set in motion the chain of events that move nightmarishly quickly to their conclusion on Calvary.
            They begin gently enough with the Passover Meal - but even now, Jesus has a great sense of foreboding - a foreboding which turns to dread when He goes to pray in the Garden of Gethsemane later that night.
A series of interrogations - humiliation - torture - the crowd’s calling for the release of Barabbas and the crucifixion of Jesus - what were these like for the One who was at the receiving end of so much hatred and abuse?
            The terrible journey to Calvary bearing the burden of the cross to which He knew He was to be nailed - the prolonged agony of death by crucifixion - and the utter loss as He feels abandoned even by God....
Triumph and tragedy - commemorated in one liturgy...

No comments:

Post a Comment