Saturday, December 30, 2023

Bài Giảng Lễ Thánh Gia Thất

Bài Giảng Lễ Tháng Gia Thất
Mấy năm gần đây tôi về VN thăm gia đình. Một buổi tối, anh tôi đưa tôi đi thăm mẹ vợ của anh. Trên đường đến nhà họ, chúng tôi đi qua một nghĩa trang dành cho thai nhi ở ngoại ô thành phố sầm uất. Từ con đường chính, chúng tôi có thể nhìn thấy hàng dãy những ngôi mộ nhỏ ở đó. Qua người dân địa phương, chúng tôi được biết có một nhóm người Công Giáo trong thành phố từng chứng kiến nhiều xác thai nhi  bị vứt vào thùng rác của các bệnh viện nên họ đến nhặt và mang về đây chôn cất. Trên đường về nhà, tôi không thể ngừng suy nghĩ về việc con người đã đối xử với những thai nhi nhỏ bé như thế!.
          Trong xã hội của chúng ta ngày nay, một số người sử dụng cái chữ tự do cá nhân và dùng nhân phẩm của con người để thúc đẩy ý tưởng là mọi người bìng đẳng nên hoàn toàn tự do làm bất cứ điều gì họ cảm thấy như với cơ thể của họ. Nhưng, nhân phẩm của con người không có nghĩa là mọi người nên có tự do không giới hạn. Thay vào đó, nó có nghĩa là mỗi con người có một giá trị vĩnh cửu, vĩnh hằng, chỉ vì chúng tồn tại. Bởi vì điều này, chúng ta nên cần tổ chức gia đình, xã hội để cuộc sống cá nhân theo cách biết chào đón tất cả mọi người và chia xẻ cho nhau càng nhiều càng có thể để mỗi người đều có sống cuộc sống của họ. Và tất nhiên, điều đó có nghĩa là có các luật hiệu quả bảo vệ người yếu, thúc đẩy công lý và giảm thiểu ô nhiễm đạo đức. Ngày nay, chúng ta đang trong mùa Giáng sinh, Giáo hội đang chuyển sự chú ý của chúng ta sang Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse, gia đình thánh, đây là thời điểm tốt để nhắc nhở bản thân của chúng ta về phẩm giá con người này đến từ đâu và nó ngụ có ngụ ý gì.
Bài đọc thứ Nhất cho chúng ta câu trả lời. Ông Ábraham và bà Sarah được Thiên Chúa chọn là tổ tiên của người Israel cổ đại, là dân được Chúa chọn. Hành động của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ cho thấy ba sự hiểu biết chính về phẩm giá của con người.
          Cái nhìn sâu sắc đầu tiên là mọi đứa trẻ là một món quà. Ông Ábraham và bà Sarah không có con. Chỉ sau đó, Chúa mới thực hiện lời hứa của mình để ban cho họ một đứa con trai khi họ rất già. Điều này cho chúng ta thấy rằng một đứa trẻ là một món quà từ Thiên Chúa. Mỗi con người đều có một linh hồn bất diệt được tạo ra trong chính hình ảnh của Thiên Chúa. Linh hồn này khác với linh hồn của thực vật, côn trùng hoặc các động vật khác. Nó khác vì nó là thiêng liêng và vật chất, có khả năng hiểu biết về bản thân, hoạt động đạo đức và là bạn thân thiết với Thiên Chúa. Điều này là hiển nhiên nếu chúng ta chỉ nhìn vào thế giới xung quanh chúng ta thì: hoạt động của con người rất khác so với hoạt động của các loài động vật khác.
Vì linh hồn con người là thiêng liêng và bản chất cá nhân, nó không chỉ là sản phẩm của các quá trình tự nhiên. Thay vào đó, tại thời điểm thụ thai, Thiên Chúa can thiệp trực tiếp, giao phó một con người mới vào sự chăm sóc của người mẹ và người cha. Đó là sự kết hợp giữa quá trình sinh sản tự nhiên và một hành động siêu nhiên của Thiên Chúa. Hơi thở của chính Chúa tượng trưng cho yếu tố siêu nhiên này của tâm hồn con người. Và vì vậy, theo một cách r=tự nhiên, mọi đứa trẻ thực sự là một món quà của Thiên Chúa, giống như Isaac là món quà của Chúa ban cho Ábraham và Sarah. Đây cũng là thông điệp tuyệt vời của Giáng sinh: Chúa Giêsu đã trở thành một đứa bé để cho chúng ta thấy Chúa coi trọng mọi em bé mà Ngài đã cho đến Trái đất này bao nhiêu.
          Cái nhìn sâu sắc quan trọng thứ hai là, vì mỗi đứa trẻ đều là một món quà của Thiên Chúa và có linh hồn thiêng liêng, riêng biệt và vĩnh cửu, nên mỗi con người đều có phẩm giá như nhau; họ xứng đáng được đối xử như con người chứ không phải như đồ vật. Đây là lý do tại sao chế độ nô lệ, cái chết êm dịu hay "cái chết thương xót" là sai, đây là lý do tại sao sinh sản nhân tạo như Thụ tinh trong ống nghiệm hoặc nhân bản là sai vì những việc làm này đã coi và cư xử con người như thể là một sản phẩm, giống như những thứ chúng ta mua ở các cửa hàng, thay vì sự độc nhất vô nhị. những món quà từ Thiên Chúa với phẩm giá ngang bằng với cha mẹ. Đây cũng là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi các chế độ chính trị chống Công giáo luôn tham gia một cách có hệ thống vào những hoạt động này. Họ cổ vũ những hành động xấu xa này vì họ quên rằng mọi con người đều đến từ Thiên Chúa và sẽ về với Thiên Chúa. Chỉ có Chúa Giêsu Kitô mới làm cho thế giới thấy rõ rằng mọi con người, dù nhỏ bé hay yếu đuối, đều được Thiên Chúa yêu thương vô hạn và phải được đối xử ngang nhau như vậy.
    Cái nhìn sâu sắc quan trọng thứ ba về phẩm giá con người là điều thú vị nhất. Vì mỗi người trong chúng ta đều được Chúa trực tiếp tạo ra, với sự hợp tác của cha mẹ, nên mỗi người trong chúng ta đều có một sứ mệnh riêng phải hoàn thành trên thế giới. Khi Ábram và Sarai nhận được lời hứa của Thiên Chúa là tổ tiên của Dân được Người tuyển chọn, Thiên Chúa đã thực sự đổi tên họ thành Ábraham và Sara, như một dấu chỉ sứ mạng Thiên Chúa giao phó cho họ.
          Trong Tin Mừng ngày hôm nay, chúng ta thấy điều tương tự xảy ra. Simeon và Anna đã dành cả đời để phục vụ Chúa, và bây giờ họ là những người duy nhất nhận ra Chúa Giêsu, và họ bắt đầu truyền bá tin tốt lành rằng Đấng Cứu Rỗi đã đến; Đây là nhiệm vụ độc đáo của họ. Chính Chúa Giêsu, người mẫu cho mỗi người chúng ta, có sứ mệnh là cứu chuộc lại loài người đã xa ngã. Mỗi một người trong chúng ta đều có một nhiệm vụ được Chúa ban cho; Nó đi kèm với việc được tạo ra. Và Thiên Chúa đã ban cho các tài năng và trí thông minh khác nhau để trang bị cho mỗi chúng ta cho nhiệm vụ của mỗi người chúng ta. Nhiệm vụ này thật là độc đáo. Để chúng ta biết và yêu thương Chúa; Tình bạn của chúng ta với Chúa không phải là chung chung, mà là cá biệt từng người, bởi vì Chúa làm cho chúng ta một cách  cá nhân riêng bbieejt và độc đáo.
Đức Thánh Cha Paul VI đã viết trong sự tiến bộ của mình "Trong kế hoạch của Chúa, mọi người chúng ta được sinh ra để tìm kiếm sự tự hoàn thành, vì mỗi cuộc sống của con người được Chúa gọi là một nhiệm vụ nào đó" (Populorum Progressio, #15) cho mỗi chúng ta, điều này Hành trình khám phá bắt đầu trong gia đình. Trong gia đình, chúng ta dần dần tìm hiểu sự thật về con người chúng ta, Thiên Chúa là ai, chúng ta được gọi là ai, và cách sử dụng những món quà và tài năng của chúng ta một cách có trách nhiệm. Đây là lý do tại sao Giáo hội luôn bảo vệ gia đình, giống như Chúa đã thiết kế nó ngay từ đầu của lịch sử. Thiên Chúa cho chúng ta phẩm giá của chúng ta như con người, nhưng gia đình dạy chúng ta sống theo phẩm giá đó.                   
          Vì vậy, hôm nay, khi chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Gia Thất, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì món quà lớn lao là sự sống con người và phẩm giá vô giá mà Ngài đã ban cho nó. Chúng ta hãy tạ ơn Người vì thiết kế khôn ngoan và đẹp đẽ của gia đình, trong đó cuộc sống hình thành và phát triển đến mức trưởng thành. Chúng ta hãy cảm ơn Người vì tình yêu cá nhân của Người dành cho mỗi người chúng ta và hứa rằng chúng ta sẽ noi gương tình yêu đó trong cách chúng ta sống đời sống gia đình. Và chúng ta hãy xin Ngài chỉ cho tất cả chúng ta cách sống cuộc đời mình một cách trọn vẹn và giúp đỡ càng nhiều người khác càng tốt.
 
Feast of the Holy Family (B) 2020 Every Child Is a Gift from God:
The last couple of years, I went back to VN to visit my dad and my family. One evening my brother took me out to visit his in-laws. On the way to their house, we passed through a cemetery for the unborn outside of the busy city of Saigon. From the main road we could see rows and rows of little graves there. Through local people, we learned that one group of people in the city had seen many little aborted babies were dumped in the trash bins in local hospitals, so they came to pick them up and bring here to bury them.  On the way home, I couldn’t stop thinking about how little humans were being treated. 
          In our society today, some people use the term Human dignity to promote the idea that everyone should be completely free to do whatever they feel like with their body. But, Human dignity doesn't mean that everyone should have unlimited freedom. Rather, it means that every single human being has an eternal, everlasting value, just because they exist. Because of this, we should organize our families, societies, and individual lives in a way that welcomes everyone and gives as many as possible a chance to live their lives to the fullness.  And of course, that means having effective laws that protect the weak, promote justice, and minimize ethical pollution.    
Today, in the middle of the Christmas season, as the Church turns our attention to Jesus, Mary, and Joseph, the Holy Family, it is a good time to remind ourselves where this human dignity comes from and what it implies. The First Reading gives us the answer. Abraham and Sarah were picked by God to be the ancestors of the ancient Israelites, God's Chosen People. God's action in their life reveals three key insights into human dignity. 
The first key insight is that every child is a gift. Abraham and Sarah were childless.  Only then did God fulfill his promise to give them a son when they are very old. This shows us that a child is a gift from God.  Every human being has an everlasting soul created in the very image of God. This soul is different than the souls of plants, insects, or other animals. It's different because it is spiritual and personal, capable of self-knowledge, moral activity, and friendship with God.    This is obvious if we just look at the world around us: human activity is very different than the activity of other animals.
Since the human soul is spiritual and personal, it is not just the product of natural processes.  Rather, at the moment of conception, God intervenes directly, entrusting a new human person into the care of the mother and father.  It's a combination of the natural process of procreation and a supernatural act of God.  God's own breath symbolizes this supernatural element of the human soul. And so, in a real way, every child truly is a gift of God, just as Isaac was God's gift to Abraham and Sarah. This is also the great message of Christmas: Jesus became a baby himself in order to show us just how much God values every baby that he sends to earth.
The second key insight is, since every single child is a gift of God and has a spiritual, personal, and everlasting soul, every single human being has equal dignity; they deserve to be treated like people, not like things. This is why slavery, euthanasia or "mercy-death" is wrong, this is why artificial reproduction like In Vitro Fertilization or cloning is wrong because it treats human beings as if they were products, like things you buy at the store, instead of unique gifts from God with the same dignity as the parents.   This is also why it is no surprise that anti-Catholic political regimes always systematically engage in these practices. They promoted these evil acts because they have forgotten that every human being comes from God and is going to God.  Only Jesus Christ has made it clear to the world that every human being, no matter how small or weak, is loved infinitely by God and ought to be treated as such.
          The third key insight is about human dignity is the most exciting one.  Since each one of us has been created directly by God, with the cooperation of our parents, each one of us has a unique mission to accomplish in the world.   When Abram and Sarai received God's promise to be the ancestors of his Chosen People, God actually changed their names to Abraham and Sarah, as a sign of their God-given mission.
In today's Gospel, we see the same thing happening.  Simeon and Anna have spent their lives serving God, and now they are the only ones who recognize Jesus, and they start spreading the Good News that the Savior has come; this was their unique mission. Jesus himself, the model for every one of us, has the mission of redeeming the fallen human race. Every single one of us has a God-given mission; it came with being created. And God has given different sets of talents and gifts to equip each of us for our mission. This mission is our unique way of knowing and loving God; our friendship with him is not generic, but personal, because God made us personal and unique.
Saint Pope Paul VI wrote in his Populorum progressio "In God's plan, every man is born to seek self-fulfillment, for every human life is called to some task by God" (Populorum progressio, #15)    For every one of us, this journey of discovery begins in the family. In the family we gradually learn the truth about who we are, who God is, who we are called to be, and how to use our gifts and talents responsibly. This is why the Church is always defending the family, just as God designed it from the very beginning of history. God gives us our dignity as human beings, but the family teaches us to live in accordance with that dignity.
So today, as we contemplate the Holy Family, let's thank the Lord for the great gift of human life and the immeasurable dignity he has bestowed upon it. Let's thank him for the wise and beautiful design of the family, in which that life takes shape and grows to maturity. Let's thank him for his personal love for each one of us and promise that we will imitate that love in the way we live out our family lives.   And let's ask him to show us all how to live our lives to the fullness and help as many others as possible do the same.

No comments:

Post a Comment