Sunday, June 18, 2023

Bài Giảng Lễ Chúa Nhật thứ 11 Thường Niên Năm A.

Bài Giảng Lễ Chúa Nhật thứ 11 Thường Niên Năm A.

Khi chúng ta nghe bài đọc một, chúng ta phải tự hỏi “dân được tuyển chọn” của Chúa nghĩ gì khi Chúa nói “Ta mang ngươi trên đôi cánh phượng Hoàng và đem ngươi với Ta”. Khi những người được tuyển chọn này chạy trốn khỏi Ai Cập, đó là một sự kiện kỳ diệu hay là một phép lạ trong cuộc đời họ. Họ chưa bao giờ thực sự tin rằng họ có thể được tự do.
Khi quân lính của vua Pha-ra-ôn đuổi theo họ, chắc hẳn họ đã cảm thấy rằng mình sẽ bị tiêu diệt, nhưng nước biển đã mở ra hai bên trước mặt họ và họ đã thoát qua bên kia bờ một cách vô sự. Tuy nhiên, đó là sự khởi đầu. và sau đó, chúng ta nghe tất cả những câu chuyện của họ về việc không có nước uống, không có thức ăn tươi, những câu chuyện khác xảy ra khi họ vượt qua sa mạc, v.v. Điều này nghe có vẻ không giống như việc được sinh ra trên đôi cánh phượng hoàng và được đưa lên núi của Thiên Chúa! Mặt khác, nếu chúng ta nhìn vào cuộc chạy trốn tìm tự do và việc họ đến núi Thiên Chúa, chúng ta bắt đầu hiểu được việc sinh ra trên đôi cánh Phượng Hoàng. Họ không thể đén đay, được hít thở không khí tư do nếu không co Thiên Chúa an ủi, nâng đỡ và giúp họ. Tôi nghĩ mọi người chúng ta, ai cũng đều có ít nhất một kinh nghiệm của riêng mình về sự kiện này.
Giống như kinh nghiệm của tôi khi vượt biên chạy trốn Cộng Sản Viẹt Nam năm 1976, chúng tôi vượt biên trên chiếc thuyền đánh cá nhỏ với ít thức ăn và nước uống. Sau 2 đêm lênh đênh trên biển cả, chúng tôi vô tình hất đổ hết thùng nước trong khi bẻ lái gấp để tránh tàu buôn Trung Quốc.
Sau đó, chúng tôi mất phương hướng, mặc dù chúng tôi có la bàn nhưng không có bản đồ nên chúng tôi cũng chẳng biết mình đang ở đâu giữa biển cả mênh mông.
Nhưng không biết bằng cách nào đó, chúng tôi đã chọn một phương hướng đi trên la bànthật sự tôi không biết làm thế nào chúng tôi đã nghĩ ra cái phương hướng đó.
Chuyến đi của chúng tôi giống như câu chuyện trong sách Xuất hành. Chúa cho chúng tôi mưa để chúng tôi có thể hấng nước ngọt đủ dùng. Sau 4 đêm ngày lênh đênh trên biển vả, chúng tôi sắp hết nhiên liệu và thức ăn, thì Chúa đã cho chúng tôi niềm hy vọng khi chúng tôi gặp một chiếc thuyền tiếp tế cho giàn khoan dầu và họ đã dẫn chúng tôi đến bến cảng Brunei. Đây là một phép lạ. Và tại nơi đây mọi người rất tử tế với chúng tôi; Họ cho chúng tôi thức ăn, nhiên liệu, nước uống và những thứ khác như tiền, bản đồ và hỗ trợ chỉ đường cho chúng tôi đến Manila, Philippines một cách an toàn. Tôi tin rằng tôi đã không thể đến đây nước Hoa kỳ này nếu không Chúa quan phòng và giúp đỡ.
Tôi chắc chắn các bài đọc trong Chúa nhật này là một bài học giúp chúng ta cần phải bắt đầu nhìn vào những ý nghĩa sâu xa hơn của lịch sử nhân loại, cả lịch sử cứu rỗi lẫn lịch sử trong việc đồng hành với Chúa Kitô của chính cá nhân chúng ta. Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta thường chỉ bị cuốn vào những đau khổ hiện tại mà không ý thức được việc Chúa đang dẫn chúng ta đi đâu. Thiên Chúa luôn dẫn dắt chúng ta đến gặp gỡ sự hiện diện thiêng liêng của Ngài.
Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta cũng có thể thắc mắc về bài Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi và rao giảng. Chúa muốn hra đi và chỉ đến với dân tộc Do Thái và loan báo cho dân do thái biết rằng Nước Thiên Đàng đã đến gần. Còn đối với chúng ta, Nước Thiên Chúa này có thể không có nhiều ý nghĩa lắm. Nhưng đối với người Do Thái vào thời Chúa Giê-su, điều đó có lẽ có nghĩa là Đấng Mê-si-a đã đến và rất nhiều người trong số họ đã hy vọng được giải phóng và tự do khỏi người La Mã và tự do sống đức tin của mình mà không bị người khác can thiệp.
Đối với một số người Do Thái thì Vương quốc này có nghĩa là  sự tái lập Vương quốc Israel trước đó.
Tuy nhiên, đối với Chúa Giêsu, ý nghĩa của Nước Trời là sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này. Nước Trời thực sự đang hiện diện trong chúng ta khi chúng ta đi theo Chúa và cố gắng sống trung thành với lời Chúa. Nước Trời đang hiện diện trong chúng ta. Ngoài ra, khi chúng ta kết hợp với những người khác cũng trung thành với Lời Chúa, thì Nước Trời sẽ hiện diện trong cộng đồng tín hữu của chúng ta. Vì thế, khi có nhiều người tìm kiếm Chúa và muốn theo Chúa, Chúa Giêsu cho chúng ta biết mùa gặt bội thu. Còn thời đại của chúng ta thì sao? Có phải con người chúng ta đang tìm kiếm Chúa? Chúng ta có đang tìm kiếm Chúa không? Đó là thách thức. Đó là lời mời gọi. Chúa đang mời gọi chúng ta tìm kiếm Nước Trời. Hơn nữa, khi chúng ta tìm kiếm Nướn Trời, thì chúng ta sẽ khám phá ra rằng Nước Trời đang ở ngay giữa chúng ta. Như những người được tuyển chọn trong cuộc Xuất Hành về đất hứa, chúng ta cũng sẽ phải chịu nhiều đau khổ trên con đường khám phá Nước Trời, cho dù Nước Trời đang ở ngay đây trong thế giới này và đang xảy ra ở đây trong cuộc sống của chúng ta hiện tại.
Trong Chúa nhật này chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về sự hiện diện thiêng liêng của Thiên Chúa trong cuộc sống cá nhân của mỗi người chúng ta và trong cuộc sống của các cộng đồng Kitô hữu của chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta đôi mắt sáng suốt để thấy Thiên Chúa hiện diện trong thế giới của chúng ta như thế nào. Với niềm xác tín của mình, chúng ta xin Chúa chữa lành, ban sự sống cho những người sắp chết, xin giải thoát khỏi ma quỷ. Đặc biệt là những con quỷ đang cố gắng tiêu diệt đất nước này và thế giới của chúng ta ngày nay. Chúng ta hãy xin một món quà để xem chúng ta đã được nâng lên trên đôi cánh đại bàng như thế nào.
 
11th Sunday in Ordinary Time Year A.
First, on behalf Fr. Donahue, Briggs, Isenberg, I would like to wish all the fathers Happy Father’s Day.
Today, we must wonder what was in the minds of God’s “chosen people” when God says “I bore you up on eagle wings and brought you here to myself.” after we heard the first reading, According to the book of Exodus, when these chosen people fled from Egypt, it was a miraculous event in their lives. They never really believed that they could be free. When Pharaoh’s army pursued them, they must have felt that they would had been destroyed, and yet the sea opened before them and they escaped. However, that was the beginning. Then we hear all about their stories of not having enough water, not having enough food, of the problems of going through the desert, and on, and on.  This does not sound like being borne up on eagle wings and being brought to the mountain of God! Sometimes we can get caught up in our own sufferings and not see what is really happening. If we look at the sufferings of the chosen people in the desert, we cannot possibly describe it as being borne up on eagle wings.  On the other hand, if we look at their escape into freedom and their arriving at the mountain of God, we begin to understand the eagle wings. They could not have been there if God had not sustained them and helped them. I think everyone here properly had our own experience about this.
For my own experience, when we escaped the Vietnamese Communists 47 years ago as of today, we were on the small fishing boat with little food and water.  After 2 nights at the sea, we accidently dumped all the fresh water into the sea while we made a shape turn to avoid a ship from China. We ran away from the big ship for a couple of hours then we lost our course of direction, we had a no idea where we were in the middle of the Pacific Ocean. Every side of our boat were just wave of water and nothing else.  We were wandering in the middle of the Ocean just like those Israelites who wandered in the desert.  We had no water and God gave us rain the next morning so we could collect some fresh water. After encountering the Chinese Ship, we did not know what direction we should navigate to reach Manila, Philippines. Somehow, we had no idea how we came up with a direction that led us to the oil ridge in Brunei water after 4 days nights in the Pacific Ocean, when we were about to run out of fuel and food. God gave us hope when we met a supply boat for the oil ridge in the area and they led us to Brunei harbor. It was a miracle, at Brunei, people were generous to us; They gave us food, fuel, water and other things including money, maps and assisted us with direction to Manila, Philippines directly and safely. I believe that I could not have been here if God had not sustained and helped us. I am sure today’s readings could help us to meditate how the Word of God would affect our lives. We must begin to look at the deeper meanings of history, both the history of salvation and our own personal history of walking with God.  So often we are caught up only in our present sufferings and do not keep an awareness of where God is leading us. Always God is leading us to encounter His divine presence.
In today’s Gospel, we can also ponder on this Good News what Jesus asks the apostles to preach.  ‘They are to go only to the Jewish people and to proclaim that the Kingdom of Heaven is at hand. For us, this Kingdom may not mean very much.  For the Jewish people of the time of Jesus, it probably meant that the Messiah had come and a lot of them would have hoped for freedom from the Romans and freedom to live their faith without interference from others. For some, this Kingdom would have meant a re-establishment of the previous Kingdom of Israel.  However, for Jesus the Kingdom is the presence of God in the world. The Kingdom is truly present in you and in me when we are following God and trying to be faithful to God’s Word.
The Kingdom is present within us. When we join with others who are also faithful to the Word of God, then the Kingdom becomes present within the believing community.  Therefore, when Jesus sees that many people are looking for God and want to follow God, Jesus tells us that the harvest is abundant.
What about our own times? Are people looking for God? Are we looking for God?  That is the challenge. That is the invitation. God invites us to seek the Kingdom. Moreover, as we seek, then we discover that the Kingdom is right here in our midst. Like the chosen people in Exodus, we shall suffer on the way to discover the Kingdom, even though it is right here in this world and it happens here in our lives at the present.
Let us pray this Sunday for a deeper awareness of God’s divine presence in our personal lives and in the life of our Christian communities. Let us ask that the Holy Spirit will give us the vision to see how God is present in our world.  With our conviction may we ask God for healing, for the life of those who are dying, for freedom from demons.  Especially the demons that are trying to destroy this country and our world today. Let us ask for the gift to see how we have been borne up on eagle wings.

No comments:

Post a Comment