Wednesday, March 15, 2023

Suy NiệmTin Mừng Thứ Năm Tuần thứ 3 Mùa Chay

Suy NiệmTin Mừng Thứ Năm Tuần thứ 3 Mùa Chay

          Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi chuẩn bị cho ngày đại Lễ Phục Sinh trong Mùa Chay này, chúng con một lần nữa xin hướng về Chúa trong lời cầu nguyện. chúng con muốn nhìn thấy Chúa với con mắt của đức tin. Chúng con muốn đón nhận ơn cứu độ của Chúa đến để ban ơn lành cho chúng con và để chúng con biết đón nhận cứu độ  này với con tấm lòng khiêm nhu. Giờ đây, trước Thánh Thể Chúa trong giờ cầu nguyện này, chúng con mong muốn dâng cho Chúa mọi sự chúng con có để tình yêu và chân sự thật của Chúa hướng dẫn cuộc sống của chúng con.

          Thưa Quya ÔBACE,

Qua bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, chúng ta thấy đám đông rất kinh ngạc khi Chúa làm phép lạ một cách quá kỳ diệu. Và đám người do thái này còn ngạc nhiên hơn nữa khi họ chứng kiến được những phép lạ mà Chúa đã chữa cho người câm nói được. Chúng ta không biết đám đông người do thái nói , nhưng có lẽ đó là những lời tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa để tạ ơn Chúa về những phép lạ mà Ngài đã làm cũng như đã chữa lành những người đau ốm bệnh tật, những người bị quỷ ám.... Chúa đã ban cho chúng ta có sự tự do bằng cách nới lỏng miệng lưỡi của người câm để anh ta có thể tôn vinh Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên chúng ta.

Khi Chúa Giêsu đã chữa người câm thoát khỏi sự kìm kẹp của Satan, mà Satan chính là kẻ không muốn Thiên Chúa được tôn vinh vi thế nó muốn giam giữ nhân loại trong xiềng xích tội lỗi, chính là để Thiên Chúa không  được tôn vinh. Những người do thái kẻ thù của Chúa Giêsu không thể phủ nhận phép lạ ngài vừa làm, nhưng thay vì chấp nhận quyền năng trừ quỷ của ngài, họ lại vu cáo rằng chính Ngài là hoàng tử của quỷ Bê-ên-xê-bun và Ngài đã nhờ quỷ này mà trừ quỷ.  

Thật ra lòng ghen tị của những người do thái này đã làm lấn át những ý thức tốt nhất của họ. Sự đố kỵ trong lòng họ luôn cố gắng tìm cách trốn tránh sự thật. Sự đó kỵ luôn muốn moi tìm một dấu hiệu hay tìm cách đề xuất một lời buộc tội sai trái, một sự phát xét không minh bạch..

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lên tiếng bác bỏ lý luận sai lầm méo mó có tính đố kỵ của đám người do thái này bằng một luận lý đơn giản và dễ hiểu: “Nước nào tự chia rẽ thì quốc gia sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia”. Chúa Giêsu không cần phải nhờ quyền năng của chúa quỷ Beelzebub mà trừ quỷ vì điều đó có nghĩa là quỷ Beelzebub đang tự tiêu diệt chính mình. Luận đơn giản cho thấy điều này không thể như vậy được. Đức tin của chúng giúp chúng ta có thể hiểu và phân biệt được giữa những lời nói dối và sự thật mà chúng ta đã nghe được?

          Người mạnh mà Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng chính là ma quỷ. Chính ma quỷ đã kiểm soát loài người kể từ khi ông A-dong và bà Ê-va đã sa ngã, phạm tội cùng Thiên Chúa và bị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng. Ma quỷ không có gì phải lo sợ cho đến hôm nay bởi vì ma quỷ là người có sức mạnh nhất, chúng có thể bảo vệ khối của cải mà chúng nó đã chiếm được từ bản chất hư hỏng của con người từ mọi phía. Nhưng hôm nay Chúa Giêsu còn mạnh hơn cả ma quỷ, Ngài đến để tấn công ma quỷ và giành lấy lại từ tay chúng những gì mà chúng đã lấy đi và chiếm cứ từ trước tới nay.

Chúa Giêsu đã cởi bỏ bộ áo giáp xấu xa, như ghen ghét, thù hận, giận dữ, ham muốn và ích kỷ. Ngài đã cứu chuộc nhân loại thoát khỏi những nanh vuốt độc ác của ma quỷ. Chúng ta có thể thực sự nói rằng chúng ta phải đặt niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa và chỉ Thiên Chúa mới thực sự mang lại những điều tốt lành cho chúng ta mà bất chấp cả những thiên tai hay ý định và hành động xấu xa của người khác, kể cả ma quỷ.

Thưa quý ÔBACE,

Đâu là sự bảo vệ tốt nhất mang lại sự an toàn lâu dài cho cuộc sống của chúng ta? Kinh thánh cho chúng ta biết rằng an ninh và hòa bình thật sự đến với những ai tin cậy nơi Thiên Chúa và vâng theo lời Ngài. Sách Tiên tri Giêrêmia chương 7 đã nói: “Ta đã truyền dạy chúng, là: Các ngươi hãy nghe tiếng Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta; các ngươi sẽ đi đến cùng theo đường lối Ta truyền cho các ngươi, ngõ hầu các ngươi được phúc. (Giê-rê-mi 7:23). Cuộc đấu tranh giữa chọn làm lành hay dữ, làm theo ý riêng của mình hay làm theo ý muốn Thiên Chúa, đường Chúa hay đường tôi, không thể chỉ bằng sức người hay ý chí mà thắng được. Kẻ thù của chúng ta, là ma quỷ luôn âm mưu cùng với “thế gian” chống lại Thiên Chúa cũng như lẽ thật và sự công chính của Ngài, và âm mưu với “xác thịt” của chúng ta để khiến chúng ta chiều theo những ham muốn tai hại và làm những điều sai trái, để rồi lôi kéo chúng ta xa rời sự bình an, niềm vui và sự an toàn mà Thiên Chúa đã ban cho những ai biế đặt lòng tin cậy ở nơi Ngài.

Thánh Phê-rô nói với chúng ta là kẻ thù của chúng ta là ma quỷ, ma quỷ lảng vảng trên trái đất này để tìm cách hủy hoại các linh hồn (1 Peter 5:8-9). Ma quỷ chống lại Thiên Chúa và nó tìm cách lôi kéo chúng ta ra khỏi kế hoạch và ý muốn của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta.

Thiên Chúa ban cho chúng ta những ân sủng để giúp đỡ  thêm sức và bảo vệ chúng ta khỏi những lời dối trá và lừa gạt của Sa-tan nếu chúng ta sẵn sàng vâng theo lời Ngài và chống lại những lời dối trá và cám dỗ của ma quỷ. Chúa ban cho chúng ta sự bình an và sự bảo toàn trong vương quốc Ngài mãi mãi và không một thế lực nào có thể vượt qua được. Khi phải đối mặt với sự cám dỗ, Chúng ta luôn luôn sẽ ghi nhớ rằng Chúa Giêsu có sức mạnh hơn cả Sa-tan và Ngài có thể giúp cho chúng ta sức mạnh để từ chối những cám dỗ tội lỗi.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin Chúa đừng để chúng con bị mù quáng trước sức mạnh của tình yêu Chúa trong thế giới này.  Chúng con biết Chúa có sưc mạnh hơn cả Satan.  Chúng con trông cậy vào sức mạnh toàn năng của tình yêu Chúa để giải thoát chúng con thoát khỏi nanh vuốt tội lỗi mà ma quỷ.. 

Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con, chúng con nài xin Chúa, giúp cho chúng con biết kiên nhẫn trong khó khăn, biết khiêm tốn trong những tiện nghi, biết kiên định trong những cám dỗ và chiến thắng mọi kẻ thù tâm linh của chúng con.  Xin Chúa giúp cho chúng con biết đau buồn, xấu hổ vì tội lỗi mà chúng con đã phạm, cho chúng con biết cám ơn Chúa vì những lợi ích mà Chúa mang đến cho chúng con, cho chúng con biết kính sợ sự phán xét của Chúa, và cho chúng con biết yêu mến lòng thương xót của Chúa và lưu tâm đến sự hiện diện của Chúa bây giờ và mãi mãi. Amen.

 

Thursday 3rd Week in Lent 2023

Introductory Prayer: Lord Jesus, as I prepare for Easter during this Lenten season, I turn to you once again in prayer. I wish to see you with the eyes of faith. I wish to welcome the salvation you came to give me and to accept it with a humble heart. Now, during this time of prayer, I want to give everything over to you so that your love and truth may direct my life.

Petition: Lord, help me to accept with simple faith the reality of who you are.

1. All for God’s Glory: The crowds are amazed when Christ works this simple miracle. They are amazed at what Christ has done, but surely they were also amazed at what the mute person said. We do not know what was said, but they were likely words that glorified God in thanksgiving for his miracle. Christ bestows freedom by loosening the tongue of the mute person so that he can glorify God his creator. When Jesus frees the mute person from Satan – who does not want God to be glorified and who wants to keep mankind in the chains of sin, it is so that God will be glorified. In my life, do I seek to glorify God for the wonders of his creation and all the good things he has done for me?

2. Truth or Lies: Jesus’ enemies could not deny the miracle he had just worked, but instead of accepting his power to drive out evil spirits, they came up with an accusation that it was Beelzebub who caused the miracle. Their envy gets the best of their common sense. Envy always tries to find a way around the truth. It asks for a sign or proposes a false accusation. Jesus counters envy’s contorted reasoning with simple, straightforward logic: “Every kingdom divided against itself will be laid waste and house will fall against house.” It cannot be by Beelzebub’s power that he drives out demons because that would mean Beelzebub is driving out his own demons. Simple logic shows that this is not so. Does my faith help me differentiate between the lies I hear and the truth?

3. Jesus Challenges Satan’s Reign: The strong man Jesus speaks of is the devil. He has kept mankind under his control since Adam and Eve’s fall. He has had nothing to worry about up to now because he has been the strong man able to defend from all comers his prize of corrupted human nature. But Jesus is stronger, and he has come to attack the devil and win back from him what he has taken. He takes away his armor of evil, hate, anger, lust, and egoism. He redeems mankind from the clutches of the evil one. Can I truly say that I set my faith in God and that he truly brings about good despite the natural calamities or bad intentions and actions of others, including the devil himself?

Conversation with Christ: Lord, help me to accept your miracles in my life so that my life will give you glory in my actions, words, and thoughts. Do not let me be blind to the force of your love in the world. I know you are stronger than Satan. I want to be in your camp. I want to be rescued from the clutches of sin by the omnipotence of your love.

Resolution: When I am faced with a temptation, I will call to mind that Jesus is stronger than Satan and he can give me the strength to reject the temptation.

 

Suy NiệmTin Mừng Thứ Năm Tuần thứ 3 Mùa Chay 2023

“Làm sao các ngươi có thể tin được khi các ngươi cầu vinh với nhau, còn Vinh Quanh do Thiên Chúa, Đấnh độc nhất ngươi lại không màng tới.” Gioan 5:44

            Trong cuộc sống bhafng ngày, chúng ta thấy việc cha mẹ khen ngợi một đứa trẻ vì những việc tốt chúng làm là điều hoàn toàn bình thường và lành mạnh. Sự củng cố tích cực lành mạnh này là một cách dạy con em em chúng ta tầm quan trọng của việc làm những điều tốt và tránh làm những điều sai trái. Nhưng sự khen ngợi của con người không phải là kim chỉ nam, không thể không có những sai lầm về những việc làm tốt hay nhxwxng việc làm sai trái. Trên thực tế, khi sự ca ngợi của con người không dựa trên lẽ thật của Thiên Chúa, thì điều đó sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại lớn.

Đoạn Tin Mừng trên đây xuất phát từ một bài giảng dài của Chúa Giêsu về sự khác biệt giữa lời khen ngợi của con người và “sự ngợi khen chỉ đến từ Thiên Chúa”. Chúa Giêsu nói rõ rằng điều duy nhất có giá trị là sự ngợi khen đến từ một mình Thiên Chúa. Thực ra, trước đó trong Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã nói rõ ràng: “Ta không chấp nhận lời khen của loài người…” Tại sao vậy?

Trở lại ví dụ về cha mẹ khen ngợi con cái vì điều tốt mà chúng làm, khi lời khen ngợi mà họ đưa ra thực sự là lời khen ngợi về lòng tốt của chúng, thì điều này còn hơn cả lời khen ngợi của con người. Đó là lời khen ngợi từ Thiên Chúa được ban cho qua cha mẹ. Bổn phận của cha mẹ phải là biết dạy dỗ con cái những sự đúng sai phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa.

Đối với “sự ngợi khen của loài người” mà Chúa Giêsu nói đến, đây rõ ràng là sự ngợi khen của một người khác mà không có sự chân thật. Nói cách khác, Chúa Giêsu đang nói rằng nếu ai đó ca ngợi Ngài về điều gì đó không đến từ Thiên Chúa Cha trên trời, thì Ngài sẽ từ chối điều đó. Ví dụ, nếu ai đó nói về Chúa Giêsu: “Tôi nghĩ Ngài sẽ là một thống đốc vĩ đại của quốc gia chúng ta vì ngài có thể lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại giới lãnh đạo hiện tại”. Rõ ràng đây là lời khen ngợi, tâng bốc và như thế sẽ bị từ chối.

Điểm mấu chốt là chúng ta phải khen ngợi lẫn nhau, nhưng những lời khen ngợi của chúng ta phải là những lời ca tụng những việc làm bắt nguồn từ Thiên Chúa. Lời nói của chúng ta chỉ được nói phù hợp với Sự Thật. Sự ngưỡng mộ của chúng ta phải là sự hiện diện của Thiên Chúa sống động trong những người khác mà thôi. Mặt khác, nếu chúng ta khen ngợi người khác dựa trên các giá trị thế gian hoặc vị kỷ, thì chúng ta chỉ khuyến khích người ta phạm tội thêm.

Hôm nay, chúng ta hãy suy ngẫm về lời khen ngợi mà chúng ta đã khên ngợi người khác và nhưng lời khen mà chúng ta đã nhận được nơi người khác. Chúng ta có cho phép những lời khen ngợi, hay ca tụng mình một cách sai lầm của những người khác đưa dẫn chúng ta đi tới sự sai lầm hướng đi trong cuộc sống không? Và khi chúng ta khen đi khen lại người khác, thì lời khen ngợi đó có dựa trên Chân lý, sự thật của Thiên Chúa và hướng đến sự vinh hiển của Ngài không? Chúng ta nên chỉ tìm cách khen những người khác và nhận lời ngợi khen của người khác khi lời khen đó dựa trên Lẽ thật của Thiên Chúa và hướng mọi người đến sự vinh hiển của Thiên Chúa.

Lạy Chúa là Thiên Chúa đáng ngợi khen của chúng con, chúng con cảm tạ ơn Chúa và ngợi khen Chúa vì những sự tốt lành trọn vẹn của Chúa. Chúng con cảm tạ ơn Chúa vì cách Chúa đã và đang hành động trong chúng con đều hoàn toàn hợp nhất với ý muốn của Thiên Chúa Cha. Xin Chúa giúp chúng con chỉ biết lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống đời này và biết sẵn sàng từ chối tất cả những tiếng khen sai lạc và khó hiểu của thế gian. Có thể những giá trị và những lựa chọn của chúng con được Chúa hướng dẫn và chỉ một mình Chúa mà thôi. Lạy Chúa, chúng con tin vào Chúa.

 

Thursday of the Fourth Week of Lent - Human or Divine Praise?

“How can you believe, when you accept praise from one another and do not seek the praise that comes from the only God?” John 5:44

It’s quite normal and healthy for a parent to praise a young child for the good that they do. This healthy positive reinforcement is a way of teaching them the importance of doing good and avoiding what’s wrong. But human praise is not an infallible guide of what is right and wrong. In fact, when human praise is not based in the truth of God, it does great damage.

This short Scripture quote above comes from a lengthy teaching from Jesus about the difference between human praise and “the praise that comes only from God.” Jesus makes it clear that the only thing that has value is the praise that comes from God alone. In fact, earlier in this Gospel, Jesus says clearly, “I do not accept human praise…” Why is that?

Turning back to the example of a parent praising a child for the good they do, when the praise they offer is truly a praise of their goodness, then this is much more than human praise. It is praise from God given through a parent. A parent’s duty must be to teach right from wrong in accord with the will of God.

As for the “human praise” of which Jesus speaks, this is clearly praise of another that is void of the truthfulness of God. In other words, Jesus is saying that if someone were to praise Him for something that did not originate from the Father in Heaven, He would reject it. For example, if someone were to say of Jesus, “I think He would be a great governor of our nation because he could lead a revolt against the current leadership.” Obviously such “praise” would be rejected.

The bottom line is that we must praise one another, but our praise must only be that which originates from God. Our words must be spoken only in accord with the Truth. Our admiration must only be of that which is the presence of God alive in others. Otherwise, if we praise others based on worldly or self-centered values, we only encourage them in sin.

Reflect, today, upon the praise you give and receive. Do you allow misguided praise of others to misdirect you in life? And when you compliment and praise another, is that praise based on the Truth of God and directed to His glory? Seek to give and receive praise only when it is grounded in the Truth of God and directs all to His glory.

My praiseworthy Lord, I do thank You and praise You for Your perfect goodness. I thank You for the way that You act in perfect union with the will of the Father. Help me to listen only to Your voice in this life and to reject all the misleading and confusing voices of the world. May my values and choices be guided by You and You alone. Jesus, I trust in You.

 

Suy Niệm thứ Năm Tuần Thứ Ba Mùa Chay. (Luke 11:14-23 )

Ngay từ thửa khai thiên lập địa,  tội nguyên tổ mà ông Adong và bà Evà tổ tông của loài người của chúng ta đã phạm và chúng ta bị đuổi ra vườn Địa đàng và bị sa thải ra khỏi sự trong sáng, và ân sủng của Thiên Chúa.

            Kể từ đó, là con cháu các ngài, và tất cả chúng ta đã trở nên nạn nhân của sự cám dỗ, và trở thành sở hữu của ma quỷ hay chúng ta có thể gọi đó những mối tội đầu. Những tội này kà những tội như  ích kỷ chỉ biết đến có một mình mà không nghĩ tới ai khác, ham mê của cải vật chất, tiền bạc, ham mê  tình dục và thoả mãn thân xác, thù hận, ghen tuông, và lười biếng.

            Cuộc sống của chúng ta hôm nay là như thế đấy, một cuộc đấu tranh liên tục giữa sự lựa chọn một là chúng ta thuộc về Thiên Chúa hay là chúng ta sẽ thuộc về ma quỷ.? Như chúng ta đều biết, Thiên Chúa luôn luôn sẵn sàng cho chúng ta được tự do lựa chọn giữa một trong hai.

            Chúa Giêsu đã nói: "Ai không đi với Ta là chống lại Ta, và kẻ không cùng Ta thu họp là làm tan tác."(Lk: 11:23)  Đó là sự thật ... nếu chúng ta không biết sống trong ân sủng của Thiên Chúa, Ân Sũng của Thiên Chúa là pháo đài để bảo vệ linh hồn của chúng ta tránh được những sự cám dỗ của ma quỷ trong những khi chúng ta yếu đuối. Ma Quỷ biết những khi tâm hồn chúng ta yếu đuối và bị tổn thương, và chúng nó sẽ dốn tất cả những nỗ lức và lực lượng của chúng để tấn công chúng ta tới tấp. Nhưng khi như thế thì chúng ta cần phải làm gì?  Rất đơn giản, chỉ cần nói VÂNG với Thiên Chúa và sẵn lòng từ bỏ tất cả để lòng trí, tâm hồn và toàn thể thân xác của chúng ta hiệp nhất với Đấng đã Tạo Dựng nên chúng ta là đấng rất tốt lành, Thiên Chúa của chúng ta!  Điều này có nghĩa là chúng ta phải biết sống theo phong cách thích nghi với cuộc sống của Chúa Giêsu, Ngài là mô hình cho cuộc sống của chúng ta: một cuộc sống biết cầu nguyện tức là biết tôn thờ, ăn năn, tạ ơn và cầu xincũng là sự phát triển trong  mối liên hệ mất thiết với Ngài như là một người bạn thân thiết chí tình, hợp tâm đầu và cùng dẫn chúng ta bước chân theo Ngài đi trên con đường trong cuộc sống đầy thử thách hôm nay của chúng ta.

 

Reflection:
From the beginning, the original sin of Adam and Eve, our first parents, have cast us out from the purity of God's grace. We, the descendants have since been haunted and possessed by demons, or what we now call capital sins such as self-love, inordinate love of money, illicit sex, hate, jealousy, over-indulgence and laziness. Life is such - a continual struggle between being possessed either by God of by demons! As we all know, God willingly gave us free will to choose between both of them. Jesus said "If you are not with me, you are against me." So true... if we are not in God's graces, our fortress to protect our soul from the devil's temptations is weak! The demons KNOW when we are vulnerable, and they attack full force with most if not all the demons together! What to do? A simple-YES everyday to surrendering our mind, soul and body to our good Creator, our God! This means adapting a life style of Jesus our model: a life of prayer (i.e. adoration, contrition, thanksgiving and petition) and a growing relationship with Him as our constant confidante and journey friend!

No comments:

Post a Comment