Monday, May 18, 2020

Suy Niệm Thứ Ba Tuần thứ 6 Phục Sinh:


Suy Niệm Thứ Ba Tuần thứ 6 Phục Sinh:
Có những lúc những người đạo đức như chúng ta đã tự hỏi ‘Tại sao Thiên Chúa dường như đã xa chúng ta?
Nhất là trong những bối cảnh hỗn loạn chiến tranh hay thiên tai lũ lụt... đặc biệt là với cơn đại dịch như hiện nay...
Sự cách ly với những người than yêu hay sự mất mát đi mối quan hệ tình cảm gia đình thường dẫn con người chúng ta đến với sự đau buồn và thương nhớ.
Trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta thấy các tông đồ đang lo lắng, u sầu và tâm hồn họ tràn ngập những nỗi buồn và lo âu khi Chúa Giêsu nói về sự ra đi của ngài sắp đến.
Chúa Giêsu giải thích với các tông đồ rằng chính vì sự  lợi ích của họ mà Chúa phải ra đi, Chúa phải rời bỏ họ và trở về với  cha của Ngài. Tuy nhiên, Chúa cũng đã hứa với các tông đồ rằng họ sẽ không bao giờ bị phải mồ côi một mình vì Chúa sẽ sai ngôi Ba thiên Chúa đến với họ đó chính là, Chúa Thánh Thần.
Trong thư gởi tín hữu thành Roma, thánh Phao-lô đã nhắc nhở chúng ta rằng "không có tất cả những gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giê-su Kitô" (Rô-ma 8:39).
Chúa Jêsus đã cho tất cả mọi người chúng ta biết đến sự hiện diện của Ngài theo một cách mới và đang diễn ra hằng ngày bằng cách sai Chúa đã Chúa Thánh Thần với đến các môn đồ của Ngài. Chúng ta không còn là những đứa trẻ mồ côi, nhưng chính Chúa đã và đang ngự trị trong chúng ta nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần (2 Cô-rinh-tô 4: 9; 6: 16b).
Sau đây là Công việc của Chúa Thánh Thần:
Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Ngài ba điều rất quan trọng về công việc của Chúa Thánh Thần; Đó là để thuyết phục thế giới tội lỗi của người, sự công chính, và sự phán xét.  
Chữ thuyết phục nguyên thủy của nó cũng có nghĩa là lên án hay kết án. Chúa Thánh Thần chính Đấng thánh hóa của chúng ta. Ngài làm cho chúng ta nên thánh như Chúa là Đấng thánh.
Trước tiên, Ngài thực hiện điều này bằng cách Ngài đã lên án chúng ta v sự thiếu lòng tin của chúng ta và tội lỗi mà chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa Ngài đã giúp đưa chúng đến với Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta bằng các đem chúng ta đến tới chân Thập giá trong sự khiêm tốn.
Thánh Thần Thiên Chúa  thuyết phục chúng ta đến với tình yêu thương và sự tha thứ của Thiên Chúa và Ngài muốn chúng ta đặt sự phụ thuộc hoàn toàn của chúng ta vào Thiên Chúa vì lòng thương xót và ân sủng của Người.
Chúng ta cần sức mạnh của Chúa Thánh Thần để Ngài dẫn dắt chúng ta tránh xa những lỗi lầm vì những sự thiếu lòng không tin và tội lỗi của chúng ta và Ngài chỉ cho chúng ta đến tới con đường tình yêu của Thiên Chúa và sự thật.
Những người Do Thái thời Chúa Giêsu đã lên án Chúa Giêsu. Họ cho rằng Chúa Giêsu là một người kêu ngạo, dám tự xưng mình là con thiên chúa. Những người này nghĩ rằng khi họ lên án Chúa Giêsu chính là việc làm mà họ đang phục vụ Thiên Chúa chứ  không phải là họ đã phạm tội khi họ sỉ nhục, đánh đập và đóng đinh Chúa Giêsu trên Thập gịa, để hành hình Ngài cho đến chết.
Theo Sách Tông đồ Công vụ, Sau đó khi Tin Mừng của Chúa được rao giảng trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2:37), nhiều người đã cảm thấy như tâm hồn họ đang rạo rực, bâng khuâng. Họ tự thống hối về tội lỗi của họ đã làm.
Điều gì đã khiến họ phải thống hối ăn năn vì tội lỗi của họ? Và đã khiến họ phải thay đổi sự suy nghĩ về Chúa Giêsu?
Thưa, đó chính là Chúa Thánh Thần đã mở rộng tâm hồn của họ để họ biết nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai đích thực, là Người đã được Chúa Cha trên trời sai đến với thế giới, đến với loài người để chuộc tội cho họ.
Vâng đấy chính là công việc của Chúa Thánh Thần, Công việc của Chúa Thánh Thần là lên án chúng ta về sự thiếu lòng tin và đã làm những điều sai trái với mười điều răn của ChúaChúa Thánh Thần cũng là người thuyết phục chúng ta trờ về với sự thật, về chân lý của Thiên Chúa.  Chúa Thánh Thần đấng luôn thuyết phục chúng ta về sự công chính của Chúa Kitô, qua bằng chứng thực tế là Chúa Giêsu đã chết đi và đã sống lại và Ngài về với Chúa Cha Trên Trời.
Chúa Thánh Thần cũng lên án và phán quyết chúng ta trong sự phán xét. Chúa Thánh Thần cho chúng ta niềm tin trong tâm hồn và không thể lay chuyển là tất cả chúng ta sẽ đứng trước toà phán xét của Thiên Chúa. Những sự phán quyết của Thiên Chúa luôn luôn là công bằng và hoàn mỹ.
Thiên Chúa không những chỉ tha thứ cho những ai biết ăn năn về những lỗi lầm, những việc làm sai trái của họ, Chúa còn minh oan cho những ai vô tội mà phải bị đối xử bất công và Chúa cũng khôi phục các quyền lợi của họ và Chúa cũng ban phần thưởng cho những ai đã làm những công việc hữu ích và chính đáng cho những người khác trước mặt Chúa.
Khi chúng ta  để ý đến những sự phán quyết của Ngài, chúng ta sẽ tìm thấy sự bình an, niềm vui và sự hòa giải thực sự với Thiên Chúa.  
Có bao giờ Chúng ta đã cho phép Chúa Thánh Thần tự do ngự trị trong tâm hồn. Trong cuộc sống của chúng ta và chúng ta tin rằng Ngài có thể giải thoát chúng ta khỏi sự kìm kẹp của tội lỗi và khiến lòng của chúng ta bốc cháy với ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa không?

Qua bài đọc thứ nhất, một số phép lạ đã xảy ra trong nhà tù. Trước hết, là việc động đất và tất cả các dây xích sắt của các tù nhân đã đuợc cắt đứt và được mở ra, nhưng họ không tìm cách trốn thoát. Tuy nhiên, phép lạ lớn nhất đấy chính là người cai ngục, người mà luôn ngược đãi các tù nhân, đã được Thiên Chúa mở mắt và nhận ra rằng Thánh Phaolô và Silas là đặc sứ của Thiên Chúa. Vì vậy, ông đã xin họ cho ông được ơn cứu độ nơi Thiên Chúa. Chính ông là người đã đem họ ra khỏi nhà t và đem về nhà săn sóc những vết thương của họ và ngồi lắng nghe lời họ giảng dạy về Chúa Giêsu và ơn cứu rỗi của Ngài. Tất cả những người trong gia đình ông chủ ngục đã được rửa tội và nhận đức tin của Chúa Giêsu Kitô. Đây chính là một phép lạ!
Có bao giờ chúng ta đã được chứng kiến những phép lạ một người đã ơn Chúa Thánh Thần và đ biến đổi hoàn toàn cuộc sống của họ?
 Việc đó chắc chắn sẽ là một điều rất là tuyệt vời để chứng kiến một phép lạ như vậy bởi vì chính việc đó thực sự đã củng cố đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Việc biến đổi của Thánh Phaolô cũng là một phép lạ như vậy. Sự biến đổi kỳ diệu chính là công việc của Chúa Thánh Thần. Khi Chúa Thánh Thần chạm vào một người nào đó, Thì  ChuaThánh Thần có thể thay đổi những người ấy và làm cho họ có được tâm hồn đầy dẫy lòng nhiệt thành để vâng theo lệnh của Ngài.
Chúng ta không nên nản lòng từ bỏ bất cứ ai cho dù họ có tệ hại xấu xa đến mức nào vì Chúa mạnh hơn tội lỗi của chúng ta. Ngài có thể thay đổi chúng ta hoàn toàn nếu chúng ta tin vào Ngài và mong muốn được biến đổi theo như cách làm việc sự suy nghĩ của Ngài. Những việc Chúa Thánh Thần làm là hủy bỏ hoàn toàn các việc làm của của ma quỷ và thánh hoá  chúng ta. Vì vậy, chúng ta không nên sợ những điều ác vì Thiên Chúa đã chiến thắng ma quỷ và sự dữ trong ngày Chúa Phục Sinh.
"Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn chúng ta, đề cho chúng ta chỉ biết mong muốn những gì trong sạch, đáng yêu, thánh thiện, tốt đẹp và phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa đến với trái tim của chúng ta xin cho chúng ta có được sự can đảm để loại bỏ tất cả những gì không đẹp và dễ làm mất lòng Chúa. "

Meditation: Why does God seem far from us at times? Separation and loss of relationship often lead to grief and pain. The apostles were filled with sorrow when Jesus spoke about his imminent departure. Jesus explained that it was for their sake that he must leave them and return to his Father. He promised,  however, that they would never be left alone. He will send in his place the best of friends, the Holy Spirit.
Paul reminds us that "nothing can separate us from the love of God in Christ Jesus" (Romans 8:39). By sending the Holy Spirit to his followers, the Lord Jesus makes his presence known to us in a new and on-going way. We are not left as orphans, but the Lord himself dwells within us through the power of the Holy Spirit (2 Corinthians 4:9; 6:16b).
The work of the Holy Spirit
Jesus tells his disciples three very important things about the work of the Holy Spirit - to convince the world of sin and of righteousness and of judgment. The original word for convince also means convict. The Holy Spirit is our Sanctifier. He makes us holy as God is holy. He does this first by convicting us of our unbelief and sin and by bringing us humbly to the foot of the Cross. The Spirit convinces us of God's love and forgiveness and of our utter dependence on God for his mercy and grace. We need the power of the Holy Spirit to lead us from the error of our unbelief and sinful ways and to show us the way of love and truth.
The Jews who had condemned Jesus as a blasphemer and false messiah thought they were serving God rather than sinning when they crucified Jesus. When the Gospel was later preached on the day of Pentecost (Acts 2:37), many were pricked in their heart and convicted of their sin. What made them change their mind about Jesus? The Holy Spirit opened their hearts to recognize Jesus as the true Messiah sent by the Father in heaven.
It is the work of the Holy Spirit to both convict us of our unbelief and wrongdoing and to convince us of God's truth. The Spirit convinces us of the righteousness (moral truth and goodness) of Christ, backed by the fact that Jesus rose again and went to his Father. The Holy Spirit also convicts us of judgment. The Spirit gives us the inner and unshakable conviction that we shall all stand before the judgment seat of God. God's judgments are just and good. He not only forgives those who repent of their wrongdoing, he also vindicates the innocent who have been unjustly treated and restores their rights and he rewards those who have done what is just and good. When we heed his judgments we find true peace, joy and reconciliation with God. Do you allow the Holy Spirit free reign in your life that he may set you free from the grip of sin and set you ablaze with the fire of God's love?
"Come Holy Spirit, and let the fire of your love burn in my heart. Let me desire only what is pure, lovely, holy and good and in accord with the will of God and give me the courage to put away all that is not pleasing in your sight."

Trong Bài Đọc I, một số phép lạ đã xảy ra trong nhà tù. Trước hết, là việc động đất và tất cả các dây xích sắt của các tù nhân đã đuợc cắt đứt và được mở ra, nhưng không tìm cách trốn thoát. Tuy nhiên, phép lạ lớn nhất đấy chính là người cai ngục, người mà luôn ngược đãi các tù nhân, đã được Thiên Chúa mở mắt và nhận ra rằng Thánh Phaolô và Silas là đặc sứ của Thiên Chúa. Vì vậy, ông đã xin họ cho ông được ơn cứu độ nơi Thiên Chúa. Chính ông là người đã đem họ ra khỏi nhà t và đem về nhà săn sóc những vết thương của họ và ngồi lắng nghe lời họ giảng dạy về Chúa Giêsu và ơn cứu rỗi của Ngài. Tất cả những người trong gia đình ông chủ ngục đã được rửa tội và nhận đức tin của Chúa Giêsu Kitô. Đây chính là một phép lạ!
      Có bao giờ chúng ta đã được chứng kiến những phép lạ làm một người đã được biến đổi hoàn toàn cuộc sống của họ? Việc đó chắc chắn sẽ là một điều sẽ là tuyệt vời để chứng kiến phép lạ như vậy bởi vì chính việc đó thực sự đã làm củng cố đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Việc biến đổi của Thánh Phaolô cũng là một phép lạ như vậy. Sự biến đổi kỳ diệu chính là công việc của Chúa Thánh Thần. Khi Chúa Thánh Thần chạm vào một người nào đó, Thì Thánh Thần có thể thay đổi những người ấy và làm cho họ có được tâm hồn đầy dẫy lòng nhiệt thành để vâng lệnh của Ngài.
      Chúng ta không nên nản lòng và bỏ rơi bất cứ ai, không cần biết là họ xấu thế nào, bởi vì Thiên Chúa có sức mạnh hơn tội lỗi của chúng ta. Ngài có thể thay đổi chúng ta hoàn toàn nếu chúng ta tin vào Ngài và mong muốn được biến đổi theo như cách làm việc sự suy nghĩ của Ngài. Những việc Chúa Thánh Thần làm là hủy bỏ hoàn toàn các việc làm của của ma quỷ và thánh hoá  chúng ta. Vì vậy, chúng ta không nên sợ những điều ác vì Thiên Chúa đã chiến thắng ma quỷ và sự dữ trong ngày Chủ Nhật Chúa Phục Sinh.

Reflection: Tuesday 6th Week of Easter
     In the first reading, several miracles occur. First, there is an earthquake and the chains of all the prisoners fall off. But the bigger miracle is that no one tries to escape. Most probably Paul talked to them and convinced them not to run away. However, the biggest miracle is about to happen. The jailer, who must have maltreated many of the prisoners, realizes that Paul and Silas are envoys of God. So he asks for salvation from God through them. He brings them to his house (still another miracle), washes their wounds and then sits down to listen to their preaching. All his family members are converted to the faith and are all baptized. Now that is a miracle!
     Have you witnessed miracles in which people completely change the direction of their lives?  It would be great to witness such miracles because they truly strengthen our faith in God. The conversion of St. Paul is one such miracle. Miraculous conversions are the work of the Holy Spirit. When the Holy Spirit touches a person, he can change immensely and is filled with zeal to obey God and His commands.
We should not give up on anyone no matter how bad they might be because God is more powerful than our sins. He can change us totally if we believe in Him and desire to be converted to His way of doing and thinking. The work of the Holy Spirit is to undo the works of the devil. So we should not be afraid of the evil one because God has already triumphed on Easter Sunday over the prince of this world.  The gospel says so.    

No comments:

Post a Comment