Tuesday, December 25, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Têphanô Tử Đạo


Suy Niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Têphanô Tử Đạo
Sau khi chúng ta đã đón mừng lễ Giáng Sinh thật tuyệt vời và vui tươi, chúng ta có thể cảm thấy hơi lạ là Giáo hội lại mừng ngày lễ Thánh Têphanô tử đạo hôm nay. Thánh Têphanô, đưọc gọi là người Con hứa hẹn của Chúa Thánh Thần, "Thần Khí của Cha ngươi." Trong một ý nghĩa cuộc sống trong Nước Trời đã được hiển thị rõ ràng: đó là những sự xung đột , chiến tranh, bắt bớ, và sự khủng bố đang hoàng hành nhiều nơi trên thế giới. Giáng sinh có thể sẽ không bao giờ thể tạo đúc được các âm hưởng của tình cảm. Thánh Têphanô vửa là một trong những mô hình thực tế và đồng thời cũng là mô hình của sự chiêm niệm. Trước tiên, trong cuộc sống của Thánh Têphanô đã sớm phải đối mặt với thực tế làm chứng cho Chúa Giêsu. Người đã hiến mình trong công tác phục vụ những người Nghèo đói trong chức vụ phó tế của mình. Nhưng, hơn nữa Thánh nhân cũng là người có đời sống chiêm niệm: Thánh nhân thấy Chúa Giêsu trong vinh quang; cũng như ngài đã sống thực trong lĩnh vực vinh quang của Nước Trời.
Thánh Têphanô là người đã đi theo Chúa Kitô đầu tiên và cùng đã cùg theo những bước chân của Ngài và hiến dăng cả cuộc đới mình cho Chúa. Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Chúa Giêsu và Thánh Têphanô vì Cả hai đều bị bắt giữ bởi những nhà lãnh đạo của dân Do Thái. Cả hai đều được đưa ra xét xử trước Hội đồng trưởng lão. Tuy nhiên, trong khi Chúa Giêsu nói rất ít trước phiên tòa của Ngài, còn Thánh Têphanô đã giảng cho họ một bài học dài về lịch sử của dân Do Thái. Giống như Thầy của mình, lời nói của ông đã bị coi như là những lời phạm thượng, nên đã bị trừng phạt bằng cái chết. Giống như Thầy mình, Thánh Têphanô được lôi kéo ra ngoài thành Jerusalem nhưng thay vì bị đóng đinh như Thầy, họ đã ném đá ngài cho đến chết.
Thánh Têphanô mang cái nhìn của người chiêm niệm theo Chúa Kitô trong sự vinh hiển trong Nước Trời. Đó là một cái nhìn qua đúng bởi vì nhờ đó mà đã tạo ra quy luật tình yêu. Ông đã tha thứ cho những kẻ giết mình, như Chúa Kitô. Tình yêu Chúa Ba Ngôi di chuyển đúng một vòng tròn qua tình yêu

December 26, Feast of St. Stephen
After all the wonderful and joyful celebrations of Christmas we may find it strange to have the feast of Stephen today. St. Stephen, the Son promises the Holy Spirit, the “Spirit of your Father.”  The context of living in the Kingdom is clearly shown: it is conflict and persecution from many quarters of the world powers.  Christmas cannot ever be cast in the tones of sentimentality. Stephen is at once the model of reality and at the same time of the contemplative.  First, Stephen in his life soon faces the reality of witnessing to Jesus.  He gives himself to the ministry of the hungry in his diaconate.  But, secondly, he is the contemplative: He sees Jesus in glory; he lives already in the realm of the Kingdom in glory.
            Stephen is the very first follower of Christ to walk in his footsteps and give his life for his Lord. There are many similarities between Jesus and Stephen. They were both arrested by the leaders of their people. They were both put on trial before the Council of the Elders. However, whereas Jesus said very little during his trial, Stephen gave a long speech about the history of his people.  Like his Master, his words were regarded as outright blasphemy to be punished by death. Like his Master, Stephen is dragged outside the city but, instead of being crucified, he was stoned to death.
He carries the contemplative gaze upon Christ in glory.  It is a true vision because it issues forth in love.  He forgives his murderers.  Trinitarian love moves full circle through him. 
Stephen is another Christmas gift to the Church.


No comments:

Post a Comment