Monday, December 24, 2018

Suy Niệm bài Đọc Thánh Lễ sáng Ngày 24/12

Suy Niệm bài Đọc Thánh Lễ sáng Ngày 24/12

Trong bài giảng cho các tu sĩ Dòng Tên vào ngày lễ kính Thánh Saint Inhaxiô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta rằng "Điều mà chúng ta phài nhớ là không phải chúng ta xây dựng được Vương quốc của Thiên Chúa, nhưng chúng ta phải luôn luôn biết nhờ ân sủng của Thiên Chúa làm việc trong chúng ta." Có rất nhiều tài liệu trong Kinh Thánh Đức Giáo Hoàng đã làm căn bản để khẳng định như thế, mà trong bài đọc thứ nhất  trong Thánh Lễ hôm nay là một ví dụ tốt.
            Sau khi đã chiến thắng tất cả các quân thù của mình, Vua David đã muốn có ý tưởng hiến dâng vương miện của Mình cho Thên Chúa bằng việc xây dựng một ngôi nhà cho Chúa. Tuy nhiên qua bài đọc chúng ta biết rằng, trên thực tế, Chính Thiên Chúa Đấng đã ban cho David chiến thắng, giải hoà và đem hòa bình đến với những kẻ thù của mình. Có vẻ hình như  Chúa đã nhờ tiên tri Nathan để nhắc nhở nhà Vua về sự thật này: " Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Israel.  Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở đó với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất. ‘’.." Như thế, chúng thấy, Thiên Chúa đã khiển trách vua David bằng cách đưa nhà vua trở lại với thực tế.
            Thánh Phaolô trong thơ gởi cho giáo đoàn Roma cũng đã nhắc nhở chúng ta: "Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy." (Rm 15: 4). Qua câu chuyện của vua David trong bài đọc hôm nay có thế giúp chúng ta để áp dụng cho đời sống tinh thần của chúng ta: những lời của Thiên Chúa, đã và đang nói với chúng ta trong Thánh lễ, trong Bí tích Thánh Thể, Chúa đã liên tục đưa chúng ta trở lại với thực tại, về với sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta, cũng như chúng ta cùng đồng hành với Ngài, Đấng Emmanuel.
            Lạy Cha, trong mùa Chúa Giáng Sinh này, Xin Cha cho chúng con biết ơn và đánh giá cao về mầu nhiệm Chúa Giêsu nhập thể,  "Thiên Chúa ở cùng chúng con".

Reflection
In his homily to the Jesuits on the feast of Saint Ignatius, Pope Francis reminded us that “it is not for us to build the Kingdom of God, but it is always the grace of God working within us.” There is much biblical material to ground the Pope's assertion, and the first reading for today’s Mass is a good example.
            After all his victories, David wanted to crown his exploits by building a house for the Lord. The writer carefully notes, however, that, in reality, it was the Lord who had given David his victories and peace from his enemies. David, it seems, needed the Lord to remind him of this truth: “It was I who took you…I have been with you wherever you went…” Thus, the Lord reprimanded David by bringing him back to reality.
            Paul teaches us: “Everything that was written in the past was written to teach us, so that through endurance and the encouragement of the Scriptures we might have hope” (Rom 15:4). We may, then, apply this story about David to our own spiritual lives: the word of God, spoken to us at each Eucharist, continually brings us back to the reality of God’s presence in our lives, accompanying us as Emmanuel.
            Father, at Christmas, deepen our appreciation of the mystery of Jesus, “God with us”.

No comments:

Post a Comment