Saturday, June 9, 2018

Bài Giảng Chúa Nhật 10th Ordinary time B 2018


Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 10 Thường Niêm Năm B 2018
Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta có thể đã gặp phải những tình huống khiến chúng ta khó thể có được sự cứu rỗi. Bởi vì có những lúc chúng ta quan tâm đến sự phát triển tâm linh của chúng ta trong Đức Kitô. Có những lúc chúng ta đã gặp những sa ngã làm khủng hoảng giá trị tâm linh của chúng ta. Vâng, có những lúc sa ngã trong cuộc sống và chúng ta đã gây ra những cái cớ làm cho người khác phạm tội.
Những sự sa ngã đó là gì? Trong Kinh Thánh, chúng ta đã thấy những sự sa ngã đã tạo ra những sự trở ngại đến sự cứu rỗi của con người, những sự sa ngã này đã dẫn đưa con người đến với tội lỗi.
Trong các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy những ví dụ cụ thể về những sự sa ngã như trong bài đọc thứ Nhất trong Sách Sáng Thế Ký, chúng ta nghe nói đến bà Evà là một chướng ngại cho sự cứu rỗi của ông Adong. Adong tin tưởng người phụ nữ mà Thiên Chúa đã ban cho ông ta và bà đã phản bội ông. Bà đã phạm tội khi ăn trái cấm, bà biết rằng bà đã làm sai. Bà có cảm giác tội lỗi, nhưng bà lại lừa ông Adong vào cuộc sống tội lỗi như bà.
Bài đọc này cho chúng ta biết rằng một người phối ngẫu có thể trở thành một cái ccho chúng ta bị sa ngã trong cuộc sống thiêng liêng.
Đối với những người đã kết hôn,  chúng ta hãy tỉnh táo cầu nguyện và giúp nhau để chúng ta không bao giờ là một cái ccho người phối ngẫu của mình phải sa ngã.
Thánh Phalô viết trong thư gởi dân thành Roma: “Ta đừng xét đoán nhau nữa! Tốt hơn, anh em hãy xét sao để tránh gây cớ cho anh em mình phải vấp phạm hay sa ngã ”. [Rô-ma 14:13]
Bài đọc thứ hai hôm nay, lá thư thứ hai gởi cho dân thành Côrintô, Thánh Phaolô đã nói với chúng ta rằng sự thiếu kiên trì là một chướng ngại cho sự cứu rỗi của chúng ta. Sự thiếu kiên trì trong đức tin và hy vọng là một trở ngại cho sự phát triển tâm linh. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng sự thiếu kiên trì trong việc chống lại bất kỳ loại tội lỗi nào là một cớ cho chúng ta vấp phạm.
Ngài dạy chúng ta là:“ Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” [Mt: 26:41] Bài đọc này cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể bị sa ngã và phạm tội. Chúng ta đừng bao giờ để mình trở thành một cái cho người khác và chính mình phả vấp phạm.
Chúng ta phải chiến đấu tốt như Thánh Phaolô nói: " dù con người bên ngoài của chúng ta có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng ta ngày càng đổi mới. " [2 Cor. 4:16]
Vì thế với những gì đang chờ chúng ta ở cuối đoạn đường,  thì chúng ta đáng cần phải chiến đấu tốt hơn để đạt được tới đích.
Bài Tin Mừng hôm nay cũng cho chúng ta thấy về những sự sa ngã, đó là việc cáo gian hay xét đoán người khác.
Chúa Jêsus bị xét đoán là đã trừ quỉ bằng quyền năng của chúa quỷ.  Nói cách khác, Chúa Giêsu đã bị buộc tội là nhân danh ma quỷ để hành động.
Những ai cản trở công việc của Thiên Chúa, cho dù bất kỳ công việc nào của Thiên Chúa, thì chính họ đã là một cái cớ làm cho ho bị sa ngã. Như Chúa Giêsu đã nói, " nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững." Mk. 3:25
Nếu chúng ta là một người Kitô giáo và tự xưng  là người của Thiên Chúa, thì chúng ta không thể làm nghịch hay là chống lại Thiên Chúa. Chúng ta không thể làm tôi hai chủ. Một là chúng ta tin theo Thiên Chúa hay chúng ta không tin theo Thiên Chúa. Chúng ta có quyền tự do trong sự lựa chọn đó.
Một chướng ngại khác trong sự cứu rỗi của con người đó là tội phản nghịch chống lại Đức Chúa Thánh Thần, tội này không bao giờ có thể tha thứ được.  Mặc dầu Thiên Chúa luôn nhân từ và hay có lòng thương xót, Ngài không tạo ra con người chúng ta để lên án chúng ta và đưa chúng ta đến lửa địa ngục đời đời.
Nhưng, chúng ta cũng nên biết rằng, Thiên Chúa ban cho mọi người chúng ta có những ý chí tự do. Thế nhưng, những ai từ chối những ân sủng của Thiên Chúa, những ai từ chối sự thánh hoá trong Đức Kitô, những ai bất tuân Mười Điều Răn, những ai từ chối nhận nhận các phép Bí Tích, những ai từ chối sự cứu giúp của Đức Trinh Nữ Maria qua các Bí Tích, thì Thiên Chúa cũng từ chối mọi công cụ mà Ngài đã được ban cho người ấy và họ sẽ không thể nhận được sự cứu rỗi. Vì những hành động như thế là sự phỉ báng chống lại Chúa Thánh Thần. Vì đó là sự chối bỏ sự thừa hưởng gia sản đời đời trong Nước Chúa. Những sự sa ngã đó chỉ có thể dẫn con người đến sự chết muôn đời. Vì lý do đó mà con người đó sẽ không bao giờ có thể được tha thứ. Không phải vì Thiên Chúa phủ nhận sự tha thứ của Ngài. Nhưng vì người ấy đã tự từ chối sự tha thứ của Thiên Chúa.
Đoạn kết bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói: "Ai là Mẹ tôi và ai anh em của tôi? Ai đã làm theo ý của Thiên Chúa là anh em, chị em và là mẹ ta.” Mk. 3:35
Thưa quý ông bà và anh chị em trong Chúa Kitô,
Trong gia đình Công giáo, chúng ta thấy có những thành viên trong gia đình có thể là một chướng ngại cho sự cứu rỗi của những người khác trong gia đình. Thí dụ như khi các em nhỏ muốn đi nhà thờ dự lễ vào ngày Chúa nhật nhưng cha mẹ chúng không muốn đưa chúng tới nhà thờ bởi vì họ quá mệt mỏi hay say sỉn sau bữa tiệc đêm trước, một cái cớ vấp phạm như vậy sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt nghiêm trọng, bởi vì cái cớ vấp phạm như vậy sẽ làm cản trở sự phát triển tâm linh của những đứa bé và cứ như thế, một ngày nào đó chúng có thể sẽ bỏ đạo.
Các bậc cha mẹ không biết dành thời giờ để săn sóc hay dạy dỗ con cái của họ trong cuộc sống đức tin, kể cả việc đưa chúng đến Nhà thờ học giáo lý, tham dự Thánh Lễ trong các ngày Chủa Nhật và các ngày lễ buộc, họ đang tạo ra một chướng ngại cho sự cứu rỗi của chính họ và con em của họ..
Các thành viên trong gia đình, cha mẹ và con cái, những người không ngừng gây hấn, cải vả với nhau, những người luôn luôn to tiếng với nhau, những người không ngừng hành hạ, đánh đập những thành viên khác trong gia đình, những hành vi như vậy đang là những chướng ngại cho sự hài hòa của gia đình. Những sự xấu xa như thế chỉ có thể dẫn đến sự suy giảm tâm lý hạnh phúc của các thành viên trong nhà. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống gia đình là phải có sự bình an và niềm vui trong nhà.
Qua Tin Mững Mathêu, Chúa Giêsu nói, " Khốn cho thế gian vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã!" [Mt. 18:7]
 Thưa quý ông bà và anh chị em trong Chúa Kitô,
Thông điệp hôm nay nhắc nhở chúng ta là mỗi người chúng ta có thể là một chướng ngại cho sự phát triển tâm linh của chính chúng ta trong Đức Kitô. Vợ hay chồng trong một gia đình cũng có thể là một cái cớ cho vợ hay chồng mình sa ngã. Người đồng nghiệp của chúng ta cũng có thể là một cớ cho chúng ta vấp phạm. Bất cứ ai cũng có thể là một cớ cho người khác sa ngã trong cuộc sống tâm linh. Và để giúp chúng ta được lớn lên trong cuộc sống tâm linh, tôi xin mượn đoạn Tin Mừng Thánh Mathêu kêu gọi mọi người chúng ta là:“ Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.”(Mt. 26:41)

No comments:

Post a Comment