Friday, September 8, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 23 Thường Niên



Một trong những thảm kịch bi kinh hãi nhất là việc từ chối chăm sóc người anh em trong Thánh Kinh mà chúng ta có thể tìm thấy trong sách Sáng thế ký trong câu chuyện quá bất xứng của Cain.  Khi Thiên Chúa hỏi Cain về người em là Abel. (Người mà đã bị anh là Cain giết hại chỉ vì lòng ghen tị), thí Cain đã trả lời, "Tôi là người giữ em tôi sao?" Câu trả lời của Cain là một hình thức hoàn toàn coi thường anh em mình, đấy là một hành động cố tình cắt đứt mối quan hệ anh em ruột thịt. Khi Chúa hỏi Cain về người em của anh ta, câu hỏi đó không phải chỉ là câu hỏi đơn giản xã giao, Nhưng thực tế còn rất Sâu sắc hơn, đó là việc gây ấn tượng với Cain để cho anh ta biết rằng anh có trách nhiệm về người  em mình.
            Qua bài đọc thứ nhất, tiên tri Ezekiêu lặp lại cùng một chủ đề trách nhiệm đối với anh em của mình. là người canh giữ bảo vệ anh em là những người sẽ cảnh báo về sự nguy hiểm sắp xảy ra cho anh em mình, đó là trách nhiệm của mình. Trong cùng một cách, tiên tri Ezekiêu đã cảnh báo Israel về cơn thịnh nộ của Thiên Chúa vì họ đều là anh em cũa ông.   Nếu các vị tiên tri không làm trách nhiệm của mình thì những người độc ác, xấu xa  tiếp tục làm những điều ác, thì người độc ác cuối cùng cũng bị trừng phạt, nhưng máu của họ sẽ rưới lên trên bàn tay của tiên tri  vì đã bỏ bê việc cảnh báo họ. Và do đó, nghĩa vụ và trách nhiệm của người anh em là để sửa sai những người anh em mình đang sống trong sự sai trái bởi vì hành động tà ác của họ chắc chắn sẽ phải gặt hái những sự trừng phạt.
            Một lần nữa trong bài đọc Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng lặp lại cùng một chủ đề trách nhiệm đối với anh em của chúng ta.  Chúa dạy cho chúng ta cần phải tiếp tục con đường Kitô Giáo là giáo hoá cố sửa đổi anh chị em của mình. Trọng tâm của sự sửa đổi trong tình huynh đệ Kitô giáo đó là tình yêu và bác ái. Nói với anh chị mình một trong những lỗi lầm của họ không có nghĩa là lên án người đó và đưa việc làm sai trái của họ ra trước mặt những người khác để làm giảm giá trị của họ, nhưng là giúp họ vượt trổi dậy để từ bỏ, tránh xa những tội lỗi và những yếu kém của họ. Chúng ta phải cố gắng bằng mọi phương tiện, thời cơ để mang lại cho người lơ đễnh lại sự công bình trong tình bác ái.
Chúng ta là anh em, là người “bảo vệ” những người anh chị em của chúng ta ". Chúng ta phải có trách nhiệm sửa chữa và giáo huấn họ trong sự công chính. Nhưng đó là một trách nhiệm lớn lao mà chúng ta phải chuẩn bị trước; Vì vậy, chúng ta cũng phải là những người đạo đức, biết sự công bình và chính trực. Chúng ta cũng phải hành động theo sự công minh. Và người sống trong sự công bình và chân thật là người không phải là chỉ biết giáo lý nhưng cũng phải là người biết sống theo guơng của Chúa Giêsu. Chúng ta biết giáo lý của Thiên Chúa, yêu thương mọi người, nhưng chúng ta cũng phải bắt chước Chúa Giêsu một cách thực tế là biểu hiện tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân trong cách Ngài đã hành xử với chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần tiếp cận với nhau nhất là trong suốt thời gian mà người anh em đang sống trong sự yếu đuối và sa ngã, chúng ta phải sống liên đới với nhau trong thời gian mà anh chị em cũa chúng ta đang cần sự giúp đỡ của chúng ta, Chúng ta phải biết chĩ bảo cho nhau, sửa sai cho nhau, để tất cà chúng ta cùng học hỏi cách sống trong sự khiêm tốn để biết nhận lấy sự giúp đỡ của người khác..
Chúa Giêsu đã cho chúng ta một ví dụ về bản thân mình. Người đã tự hạ mình bằng cách đã xuống thế làm người phàn như chúng ta và Ngài cũng đã sống trong thế giớ đầy đau khổ này, bởi vì Ngài cũng được sinh ra như chúng ta. Ngài tự cho phép mình đến, chịu phép rửa như tất cả những người phàm hay tội lỗi khác như chúng ta, ngay cả khi bản thân Ngài là Thiên Chúa, vô tội vã. Ngài đã tự hạ mình và cho phép mình được chăm lo, săn sóc những người học trò và nhửng người bạn của Ngài mặc dù Ngài có quá nhiều quyền phép và quá cao trọng hơn. Và Ngài đã giữ gìn và chăm sóc anh em mình như là người Mục Tử Nhân Lành.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống theo Chúa trong sự khiêm tốn, biết can đảm để phục thiện, biết nghe lời anh chị em chúng con khi họ có lòng tốt muốn giúp để sửa sai chúng con. Xin cho chúng con biết nhìn ra những lỗi lầm của mình mà sửa sai, Xin đừng để cái tình quá tự cao, tự đại làm hại đến đời sống thiêng liêng của chúng con./

No comments:

Post a Comment