Chủ
nhật thứ hai mùa thường niên:
18/1/2019
Hôm nay chúng ta đến Nhà thờ và
chúng ta
nhận thấy ngay rằng các trang trí Giáng sinh đã biến mất. Mùa Giáng
sinh đã qua, giờ đây, trên cung thánh mọi sự trông rất
bình thường.
Chúng ta có biết Mẹ Maria, Thánh
Giuse và Chúa Hài đồng hiện đang ở đâu không? Họ không ở Ai Cập mà đang ở trong các hộp được cất trong nhà kho
sau phng Thánh.
Mùa
Giáng sinh đã qua. Bây giờ chúng ta tiếp tục sự khởi đầu cuộc sống công khai của
Jesus, hay
được gọi là sứ
vụ rao giản của Ngài. Bài
Tin Mưông hôm nay chúng ta nghe đến việc khi
ông Gioan Tẩy giả nhìn thấy Chúa
và ông chỉ vào Ngài và nói. Đây là con chiên
của Thiên Chúa,..
Trong
sách Tiên tri Ê-sai chương 53 mô tả sự cảm xúc của những người
thuộc Thiên Chúa khi họ nhìn
lên Chúa Giêsu trên thập giá. “chính các bệnh tật của chúng tôi, ngài đã mang, chính
các đau khổ của chúng tôi, ngài đã vác. Còn chúng tôi, chúng
tôi lại kể ngài như kẻ bị trời đánh, bị Thiên Chúa trừng phạt và đày đọa. Nhưng
ngài đã bị đâm vì những sự ngỗ nghịch của chúng tôi, và
vì tội vạ của chúng tôi, ngài đã bị nghiền tán. Ðã giáng xuống ngài
hình phạt đổi lấy an bình cho chúng tôi và nhờ những vết hằn
ngài chịu, chúng tôi có phương được lành. (Is 53: 4-5)
Tất
cả chúng ta đã đi lạc như con Chiên lạc, mỗi người đi
theo con đường của riêng mình; Nhưng Chúa Giê-su đã đặt lên Ngài tội lỗi của tất
cả chúng ta. Mặc
dù Ngài bị đối xử khắc nghiệt, Ngài đã phục tùng và không mở miệng; Giống như một
con chiên bị dẫn đến lò sát tế hoặc như con trừu trước
những người xén lông, Ngài im lặng. Và Ngài vui lòng gánh nhận
thương au
vì tội lỗi của chúng ta, Ngài bị bầm dập vì tội lỗi
của chúng ta.
Ngài đã tự nhận lấy sự trừng phạt để giữ cho
chúng ta được toàn vẹn. Đó là những ý nghĩ mà thánh Gioan Tẩy Giả đã nhận về Chúa khi đã ông
nói ,: Hãy nhìn kia, Đây
là Chiên Thiên Chúa.
Câu
hỏi được hỏi là: tại sao? Tại sao thế giới cần một vị cứu
tinh? Tại
sao Con của Chúa Cha lại phải xuống
thế làm người, phải
đau khổ và phải chết vì chúng ta? Ngôi Lời
có phải đã trở thành Xác Thịt không?
Giáng
sinh có cần thiết không? Thật sự mà nói,
chúng ta không thể nói với Chúa là
những gì cần thiết hoặc không cần thiết. Nhưng chúng ta chỉ có
thể cố gắng để
hiểu được những gì là kế hoạch của Thiên Chúa.
Ngay
từ ngày đầu của thế giới, mọi sáng
tạo đã được giao phó cho con người nhân loại. Nhưng đáng
buồn thay, vì
sự ích kỷ và tham lam của con người,
chúng ta đã làm sai lệch hoàn toàn mục đích của sự sáng
tạo của Thiên Chúa. Thay vì tôn vinh Chúa, thì con người chúng ta đã lợi dụng tình yêu
của Thiên Chúa để
thỏa mãn nhu cầu ích kỷ và tham lam. Nhưng,
Chúa vẫn không lấy món quà của sự sáng tạo ra khỏi chúng ta. Con
người một lần nữa khôi phục lại việc tạo ra kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu Kitô chính là người này.
Một
số người trong chúng ta ngày nay vẫn còn tiếp tục biến thái
mục đích sáng tạo của Thiên Chúa, Đáng buồn thay, đôi khi, chúng ta cũng đã tham
dự
với họ trong những việc làm thiếu suy nghĩ. Chúng ta quấn
quýt với chính mình đến nỗi chúng ta đã xua đuổi và đẩy Chúa sang một bên.
Chúng
ta đã biến những điều tốt đẹp của thế giới thành mục đích riêng của chúng ta,
chúng ta chỉ biết quan tâm đến sự ích kỷ của chúng ta hơn là
xem những món quà, hay những năng khiếu Chúa ban cho chúng ta để làm
phương
tiện tôn vinh Ngài. Chừng
nào chúng ta còn sống như thế thì tình yêu đích thực này không thể tồn tại trên
thế giới. Chúng
ta không thể trao thân cho người khác hoặc cho người khác nếu khái niệm chính của
chúng ta về cách sống là chỉ biết nhận lấy, chứ không
phải cho đi. Đây
là lý do tại sao một số người đã coi cuộc sống của họ là
vô nghĩa và bực bội. Chúa Giêsu đến để sống như những gì mà Chúa
Cha muốn tất cả chúng ta được sống. Ngài đã
hy sinh hoàn toàn cho chúng ta để chúng ta
có thể trải nghiệm được tình yêu hy sinh.
Ngài kêu gọi chúng ta phải biết dùng những thứ được
Ngài sáng
tạo theo như ý của Chúa Cha.
Kế
hoạch của Thiên Chúa cho loài người chúng
ta
một lần nữa được có hiệu lực kể từ khi Con Một của Ngài đã
trở thành con Người như chúng ta. Mọi sự sáng tạo đã được ủy thác nơi Ngài,
để Ngài khôi phục thế giới.
Trong
Tin mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy giả đã thấy Chúa Giêsu
và tuyên bố, Hãy nhìn khia, Đây là
Chiên Thiên Chúa. Chúa
Giêsu là Đấng như con Chiên đã bị giết cho chúng ta. Cái
chết của Ngài đã chính là kế hoạch của Thiên Chúa để cứu nhân loại. Ngài đã chinh phục
tội lỗi của chúng ta. Ngài phục hồi cuộc sống và nhân phẩm của
chúng ta với Chúa. Thánh Gioan Tẩy giả cũng nói rằng
Chúa Giêsu là Đấng sẽ rửa tội bằng Chúa Thánh Thần.
Chúng ta đã được rửa tội bằng Chúa Thánh Thần, chúng ta
đã được Chúa ban cho sức mạnh của Thiên Chúa để biến đổi thế giới. Chúng
ta đã được ban cho sức mạnh để tạo ra một thế giới mới, một thế giới trong
cách sống mới, cách sống trong tình yêu thương và sự hy
sinh.
Khi
chúng ta đọc hoặc hát, Lạy Chiên Thiên
Chúa
trong Thánh lễ trước khi rước lễ, chúng ta đang nhớ những gì Chúa Giêsu đã làm
cho chúng ta và những gì Ngài đã trao phó cho
chúng ta để chúng ta làm cho người khác. Chúng
ta
đang nhớ sự hiến tế và hy sinh của Ngài đã
làm để đem tình yêu của Thiên Chúa
được thiết thực
trên trái đất.
Chúng
ta
được nhắc nhở là tham dự với Chúa Giêsu trong tình yêu hiến tế là cách
duy nhất để chúng ta có thể trở thành những
người theo Ngài.
Thánh Gioan Tẩy giả đã tìm đước cho mình cái lý
do cho viếc tồn vong của mình. Ông
chỉ là người chỉ cho mọi người biết ai mới là Chiên Thiên Chúa. Nhiệm
vụ của ông ấy là sứ mệnh của mỗi người chúng ta, là
Kitô hữu.
Chúng
ta phải chỉ ra cho thế giới biết Chiên Thiên Chúa. Không có việc gì
to lớn hơn mà bất kỳ
ai trong chúng ta có thể làm được trong cuộc sống của
chúng ta hơn là việc tỏ lộ hay đem Chúa
Kitô đến cho mọi người, trước tiên
cho con cái chúng ta và sau đó là đem Chúa đến với tất cả những người mà
chúng ta đã gặp.
Thánh
Gioan Tẩy giả không phải là một người điển hình trong thời đại của ông. Ông
ấy thật
phi thường. Thật sự không phải là quần áo ông mặc hay
những thứ ông ăn thức ăn hay
thậm chí là lời rao giảng của ông đã khiến ông ta trở nên phi thường. Nhưng trong
thực tế ông đã trở nên phi thường vì ông đã tìm thấy mục đích
cho cuộc sống của mình. Ông nhìn sang Chúa Giêsu
và nói, đây
là con chiên Thiên Chúa.
Cuộc
sống của chúng ta cũng có thể phi thường giống như Thánh Gioan, nếu chúng
ta có can đảm như Thánh Gioan Tẩy giả là tiết
lộ Chúa Kitô cho thế giới của chúng ta đang
sống. Chúng
ta hãy cùng với Thánh Gioan Tẩy giả nói với cuộc sống
của chúng ta, Hãy nhìn kia, ây là
Chiên Thiên Chúa.
My Homily Second
Sunday of Ordinary Time: 1/18/2019
The
Lamb of God
We
come to Church today and we
notice right away that the Christmas decorations are gone. On
behalf of Fr. Donahue, Fr. William, and Deacon James, I would like to thank everyone who were
here last Sunday evening to help us taking down the decorations and cleaning up.
Christmas
is over, the Sanctuary is looking normal now.
Do
you
know where Mary, Joseph and Jesus are now,
don’t you? They’re not in Egypt. They’re in boxes in storage behind the Sacristy.
Some of the poinsettias remain. They, particularly the red ones, are a good
reminder that the One we celebrate on Christmas gave his blood for us. As the old priest in my hometown used to
repeat in his Christmas homily:
“The Wood of the Manger is the Wood of the Cross.”
The Christmas season is
over. Now we move on with the very
beginning of Jesus’ public life, usually referred to as his ministry.
We come upon John the
Baptist seeing Jesus and pointing to him.
“This is the Lamb of God,” he says. “Lamb of God.”
We use that term so often, that it is easy for us to overlook the deep
theology and the unfathomable love of our God contained in His sending His Son
to be the Lamb.
In
chapter 53 of
the Book of the Prophet Isaiah describes the feelings of God’s people as they
look at Jesus on the cross.
“It
was our infirmities that he bore, our sufferings that he endured, while we
thought of him as stricken, as one smitten by God and afflicted. But he was pierced for our offenses, crushed
for our sins, upon him was the chastisement that makes us whole, by his stripes
we were healed. “(Is 53:4-5)
We had all gone astray like sheep, each
following his own way; But the LORD
Jesus
laid upon Him
the guilt of us all.
Though He was harshly treated, He submitted and did not open His mouth; Like a lamb led to the slaughter
or a sheep before the shearers, He
was silent. And He is wounded for our
sins, bruised for our iniquities.
He has taken upon himself
the chastisement that makes us whole.
That is what John the
Baptist meant when he said,:
“Look, there, is the Lamb of God.”
The question is:
why? Why did the world need a
Savior?
Why did God’s son become
a man to suffer and die for us?
Did the Word have to
become Flesh?
Was Christmas
necessary?
Well, we can’t tell God
what is necessary or not necessary.
But we can try to come to
an understanding of God’s plan.
From the very beginning
of the world, all creation was entrusted to human beings.
Sadly, in
our human selfishness and self-centeredness, perverted
the whole purpose for creation.
Instead of glorifying
God, creation was used to satisfy our
human’s
selfish needs.
But, God still did not
take the gift of creation away from us. A man would once more restore creation to
God’s original plan. Jesus Christ is
this man.
Some people continue to pervert
the purpose of creation.
Sadly, sometimes, we join them. We become
so wrapped up in ourselves that we push God aside.
We turn the good things
of the world into the purpose of creation, being more concerned with our
selfishness than seeing God’s gifts as a means of glorifying Him.
As long as we live like
this true love cannot exist in the world.
We cannot give ourselves
to others or to another if our main concept of how to live is to take, not to
give.
This is the reason why
for some people life is meaningless and frustrating.
Jesus came to live as the Father wants us all to live.
He sacrificed himself
completely for us
so that we could experience sacrificial love.
He called us to use creation as the Father meant creation to be
used.
God’s plan for mankind
could once more be put into effect since the Son of God became a man.
Entrusted with creation,
a man restores the world.
In today Gospel, John
the Baptist saw Jesus and proclaimed, “Look, there is the Lamb of God.”
Jesus
is the
One who was the Lamb slain for us.
His death opened up God’s
plan for mankind.
He conquered our sins. He restored our life with God.
John the Baptist also
said that Jesus is the One who will baptize with the Holy Spirit.”
Baptized with the Holy
Spirit, we have been given the power of God to transform the world.
We have been given the
power to create a new world, a world with a new way of living, the way of sacrificial
love.
When we say or sing,
“Lamb of God” during Mass before the Holy Communion, we are remembering what
Jesus did for us and what He
has empowered us to do for others.
We are remembering His sacrifice to make God’s love real on
earth.
We
are reminding ourselves that joining Jesus in sacrificial love is the only way
we can be his followers.
John the Baptist found
his reason for existence.
He was to point out the
Lamb of God to the world.
His mission is the
mission of every one of us as Christian.
We are to point out the
Lamb of God to the world.
There is nothing greater that any of us
can do in our lives than to reveal Christ to others, first to our children and
then to all we encounter.
John the Baptist was not
a typical person of his time.
He was
extraordinary. It was not his clothes or
the food he eats or even his preaching that
made him extraordinary.
It was the fact that he
found the purpose for his life.
He looked to Jesus and
said, “There is the Lamb of God.”
Our lives can also be
extraordinary just like John.
May we have the courage,
like John the Baptist, to reveal Christ to the world?
Let us join John the
Baptist in saying with our lives, “Look, there, is the Lamb of God.”
No comments:
Post a Comment