Wednesday, September 5, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên B- Mark 7:5-8, 14-15


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên B- Mark 7:5-8, 14-15
Khi tôi sáu hay bảy tuổi, tôi đã học được một bài học cuộc sống quan trọng từ mẹ tôi, "Đừng bao giờ hứa hẹn bạn không thể giữ được." Đây là lần sau khi tôi đấm chị của tôi và biết rằng tôi sẽ gặp rắc rối nên tôi chạy đến mẹ tôi và thề rằng tôi sẽ không bao giờ đánh nhau vđi chị em trong nhà nữa.
 Lớn lên tôi chưa bao giờ thực sự học bài học này cho đến khi vào trung học  khi một thầy giáo chỉ định cho những việc tự nguyện, tôi đã hứa là sẽ nhận làm những việc này, nhưng tôi không thể thực hiện tất cả những gì tôi đã hứa. Một ngày trước khi phải báo cáo cho thầy giáo về kết quá những viẹc tôi đã hứa, tôi giả vờ bị bệnh, vì tôi không có khả năng đạt được những gì tôi đã hứa. Mẹ tôi thấy thấy thế bà đã nhận ra những sợ bất thường với tôi. Một lần nữa bà nói, "Đừng bao giờ hứa những gì mà mình không thể giữ được." Lần này bà  nói thêm, "Khi con hứa, con phải hãy giữ lời hứa đó: điều này cho thấy sự trung tín toàn vẹn của con."
Qua bài Tin Mừng hôm nay, tôi nhớ lại lời khuyên khôn ngoan của mẹ tôi. Chúa Jêsus đã quở trách các nhà lãnh đạo Do Thái vì việc tuân giữ những lề luật vô giá trị của họ, vì họ thích việc phô trương bên ngoài và và quan trọng quá những tập tục cổ hũ. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải trung tín với lời hứa của chúng ta, những hành động và lời hứa của chúng ta làm cho chúng ta trở thành một con người thật, chứ không phải là những con người thích phô trương bên ngoài. Chúa muốn chúng ta phải là những người liêm chính: "Không có gì từ bên ngoài đem vào bên trong một người có thể khiến người đó bị ô uế.  Nhưng chỉ có những gì tiết ra từ bên trong mới làm cho ô uế." (Mc 7: 15)
Điều này thật không dễ cho thế giới của những lời trống rỗng và hành động rỗng tếch bởi con người không giữ được lời hứa và làm cho những người chúng ta yêu thương phải đau khỗ, khi chúng ta thường xuyên không thể giữ được sự tự trọng trong con ngườicủa chúng ta.
Các bài đọc hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy giữ lời hứa với Thiên Chúa, vì Ngài là Đấng luôn trung thành với những lời hứa của Ngài đối với chúng ta. Các bài đọc cũng nhắc nhở chúng ta phải giữ vững vàng những giá trị của mình, cho dù thế gian đã chọn không. Chúng ta không nên để chúng ta bị lạc hướng qua những sự cám dỗ bên ngoài. Chúng ta được nhắc nhở chúng ta phải trung tín vẹn toàn trong lời nói và hành động của chúng ta.

 REFLECTION Sunday 22 Ordinary Time: "When you give a feast, invite the poor, the maimed"
Scripture: M
When I was six or seven years old, I learned an important life lesson from my mother, "Never make promises you cannot keep." This was after I punched my older sister and realized I would be in trouble that I ran to my mother (How could a mother resist a "repentant" son?) and swore I would never fight with my achi again.
            Growing up I never truly learned this lesson until, while in high school, as an officer of a school club which sponsored some outreach activities, I was assigned to do and promised to deliver so many things I could not realistically do. A day before the event, I pretended to be sick, not capable of not being able to deliver what I had promised. My mother sensed what was going on and told me again, "Never make promises you cannot keep." This time she added, "When you make a promise, keep it: this shows the depth of your integrity."
            Hearing Jesus in the Gospel reading today, I recall my mother's wise advice. Jesus castigated the leaders of the Jews for their worthless observance of the Law, preferring external human practice and tradition to the essence of the Law. Jesus reminds us to be true to our word, our actions and promises: these make us a true person, not external observances. We are asked to be persons of integrity: "Nothing that enters one man from outside can make that person unclean. It is what comes from within that makes unclean." (Mk 7: 15)
            This is never easy in a world of empty words and hallow deeds, where words are not kept and those we love are hurt, when we insist just in the present with buzz words such as YOLO and Just Do It, a time of fleeting desires and shallow wants, where we so often are unable to see beyond our self-centeredness.
            Our readings remind us to keep to our promises to God, who is indeed most faithful to his promises and word to us. Our readings remind us to hold on and keep our values, even when the world has chosen not to, and not to be lost in mere external observances. Our readings remind us of personal integrity in our word and action

No comments:

Post a Comment