Saturday, September 22, 2018

Suy Niệm Chúa nhật thứ 25Th Thường Niên Năm B


Trong các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy những sự đối đầu của con ngưởi với những căn bệnh nguy hiểm về sự ghen tương của con người. Bài đọc thứ Nhất, đã trình bày những người xấu xa đang âm mưu đánh phá và hãm hại những người công chính. Họ không thể chịu được sự thật là người công chính được gần gũi với Thiên Chúa. Họ ghen tuông, giống như Cain ghen với em mình là Abel vì Able được Chúa thương nhiều hơn, vì sự ngay thẳng và lòng trung tín của anh ta đối với Thiên Chúa
       Qua thư của Thánh Giacôbê Tông Đồ trong đọc thứ hai hôm nay cho chúng ta biết là nơi nào còn có Tham vọng, ghen tỵ và tranh chấp, thì nơi đó chắc chắn có sự hỗn loạn và đủ thứ tệ đoan.  Có rất nhiều vấn đề đã xẩy ra từ tham vọng, ghen tuông và ích kỷ. Tại công sở hay nơi làm việc, có những người tâng bốc hay nịnh hót tiêu cực với ông chủ, rồi rỉ tai phê bình xấu về người đồng nghiệp hầu cản trở bước tiến của họ. Trong các trường học, đặc biệt là các trường trung học, có những người thường xuyên tìm cách dèm pha lẫn nhau với mục đích là làm mất uy tín của người khác để họ có thể vượt trổi hơn trên các đồng nghiệp của họ:  Sự ghen tuông là điều hiển nhiên ở nơi làm việc, trong trường học, ngay cả trong gia đình và thậm chí trong cả Giáo Hội.
Các môn đệ thân thiết nhất của Chúa Giêsu cũng không tránh được. Trong Tin Mừng hôm nay, mười hai môn đệ của Chúa đã tranh luận về việc là ai sẽ là người lớn nhất, hay quan trọng nhất trong số mười hai. Nhưng những người này là ai? Họ là những người đã theo Chúa Giêsu, Người đã từ bỏ mọi thứ để phục vụ, giúp đỡ những  người khác và loan truyền Nước Thiên Chúa.  Người luôn hy sinh và tự hiến chính mình cho người khác, Thế nhưng, tất cả những gì mà mười hai người môn đệ đang quan tâm tới hiện tại là ngôi thứ của họ trong vương quốc trên trời.
Chúa Giêsu đã phải nhắc nhở các môn đệ của Ngài là  Người đứng đầu sẽ phải là người sau hết là  ngừơi tôi tớ của mọi người như chính Ngài, Ngài đã rửa chân cho các môn đệ của Ngài ngay trong Bữa Tiệc Ly và Ngài đã dạy họ là hãy nên làm điều này cho nhau và cho người khác. Chúa Giêsu đã dng một đứa trẻ để làm thí dụ cho quan điểm của mình. Chăm sóc một đứa trẻ là một việc làm thấp hèn nhưng là một nhiệm vụ cao trọng.
Có những người nghĩ rằng họ là người rất quan trọng, họ có những việc quan trọng hơn hay cần thiết để làm hơn là việc ru con ngủ hay là việc lau mũi, thay tã cho con mình. Các môn đệ của Chúa không bao giờ cảm thấy mình là cao trọng hay quan trọng hơn người khác. Họ, hay chúng ta là những người tôi tớ hầu hạ mọi người đặc biệt là những người đau ốm, hay nghèo khó và những người đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.
      Vì thế, trong hiện tại chúng ta có hai điều mà chúng ta phải đối mặt với ngày hôm nay: đối phó với sự ghen tuông của người khác, và cái nhìn của chính mình về sự thổi phồng của chính chúng ta.
      Trên thực tế, chúng ta không thể làm gì được về sự ghen tuông của người khác ngoại trừ việc chúng ta làm ngơ. Chúng ta cần phải tử tế với những kẻ hung dữ, những người hầu như muốn tiêu diệt chúng ta.
Điều quan trọng nhất là chúng ta không ngừng cố gắng hết sức mình là không nên quan tâm đến những gì người khác đang nghĩ. Chúng ta phải làm hết sức mình nhưng không có tính cách khoe trương với người khác. Chúng ta cần nên khiêm tốn, Đồng thời chúng ta cũng cần phát triển tài năng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Nếu mọi người ghen tuông, tốt, vậy là được. Tài năng của chúng ta là do Thiên Chúa ban cho, chứ không phải là tự chúng ta mà có. Chúng ta không có quyền để cho cái tài năng của chúng ta trở thành bất dụng không làm được gì cả. Vì bất cứ những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta; Ngài ban cho chúng ta để phục vụ những người khác. Chúng ta phải chiến đấu chống lại những cái nhìn quá mức hay sự thổi phồng của chính mình. Không ai trong chúng ta đã có thể hoàn hảo như đôi khi chúng ta đã nghĩ, hoặc chúng ta đã không hoàn bị như chúng ta thường hay nghĩ.
Chúng ta phải loại bỏ cái quan niệm của chính mình và không nên quan tâm đến chính chúng tachúng ta phải nên chú trọng đến việc phục vụ người khác. Mọi người có thể có những khó khăn. Mọi người có thể bị đau khổ. Mọi người có thể ghen tuông. Nhưng chúng ta không phải là một phần của một xã hội đầy ích kỷ gian ác. Chúng ta có thể thay đổi xã hội này bằng cách chúng ta biết tử tế và hiểu biết, biết phục vụ và tha thứ. Chúng ta có thể thay đổi xã hội này bằng cách trở thành những người con của Chúa, những người mà chúng ta được Thiên Chúa tạo thành.
Thánh Giacô đã nói trong bài đọc II hôm nay:  Thiên Chúa chống lại phường kiêu ngạo mà ban ơn cho những kẻ khiêm nhườn(Giacôbê 4: 6).  Nếu chúng ta muốn được đầy ấvới cuộc sống và sức mạnh của Thiên Chúa, thì chúng ta cần phải dọn mình và vứt bỏ tất cả những chướng ngại vật đang cản lốichúng ta hướng  tới với Thiên Chúa như  niềm tự hào, háo danh, trục lợi,  phù phiếm, ghen tương.
Chúa muốn tâm hồn của chúng ta thật trống rống, để Ngài có thể rót đầy chúng với vinh quang, quyền lực, và tình yêu của riêng Ngài (2Cor 4: 7).  Xin Chúa chúc lành và ban muôn vàn hồng ân và tình yêu thương cùa Ngài đến với quý vị. để mỗi người chúng ta biết sống xứng đáng trong cái bổn phận của mỗi người mà Chúa đã trao phó.

No comments:

Post a Comment