Tuesday, February 8, 2022

Suy Niem Tin Mừng Chúa Ngay 3 tet

Suy Niem Tin Mừng Chúa Ngay 3 tet
14 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này : “Người kia sắp đi xa, gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông đưa cho người này năm nén vàng, người kia hai nén vàng, người khác nữa một nén vàng, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi.
Lập tức, 16 người đã lãnh năm nén vàng lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm nén vàng khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai nén vàng gây lời được hai nén vàng khác. 18 Còn người đã lãnh một nén vàng thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. 20 Người đã lãnh năm nén vàng tiến lại gần, đưa năm nén vàng khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén vàng, tôi đã gây lời được năm nén vàng khác đây.’ 21 Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’
Người đã lãnh hai nén vàng cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén vàng, tôi đã gây lời được hai nén vàng khác đây.’ Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’
Rồi người đã lãnh một nén vàng cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén vàng bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!’ 26 Ông chủ đáp : ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy nén vàng bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén vàng. 29
Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng’.”

Lời nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thể, chiều hôm nay mồng ba Tết, chúng con đến với Chúa để cầu xin Chúa Chúc lành cho công việc làm ăn của chúng con trong năm mới được thịnh đạt, đồng thời cũng xin Chúa thánh hóa chúng con, thánh hóa công việc làm và cuộc sống lao động hằng ngày của chúng con.
Chúng con cảm tạ ơn Chúa, vì Chúa đã luôn luôn ở mãi bên chúng con.
Xin Chúa dạy chúng con biết lắng nghe lời Chúa trong Tin Mừng, trong trái tim và trong tất cả những biến cố của cuộc sống và trong gia đình của chúng con. Chúng con biết rằng Chúa luôn thì thầm nhắc nhở, và luôn lôi kéo chúng con đến gần với trái tim của Chúa hơn.
Qua câu chuyện dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng, trước khi lên đường, người chủ đã giao cho ba người tôi tớ của ông với những nén vàng, và hai người đã biết dùng những nén vàng của chủ giao cho để đầu tư và đã làm cho những nén vàng này sinh ra lợi nhuận và có giá trị gấp đôi khi chủ nhân trở lại. Còn người thứ ba thì đã sợ ông chủ hay biếng nhát mà đem chôn cất nén vàng của anh ta thật kỹ vì thế mà nén vàng này đã không sinh thêm được lợi nhuận.
Qua câu chuyện này, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy là giá trị của những nén vàng này cũng giống như mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Như chúng ta biết, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống, đức tin, các phép bí tích, sự tha thứ, và Ngài cũng ban tặng cho chúng ta mỗi người có những tài năng riêng biệt; cũng như vô số muôn vàn hồng ân khác.. Thiên Chúa không khác gì ông chủ hôm nay đã giao những nén vàng cho ba người tôi tớ khác nhau: người thì được năm nén ; kẻ nhận được hai nén; còn có người chỉ nhận một nén. Ông chủ giao cho họ tùy theo khả năng mỗi người và tài kinh doanh của họ để sinh lời nhuận cho ông.  Vậy người được Chúa giao cho nhiều khả năng không nên vênh vang tự đắc, không lạm dụng tự do mà phung phí ơn sủng mà Chúa đã ban riêng cho mình; còn kẻ được Chúa cho ít khả năng, thì không tự ti mặc cảm, không nên lười biếng, ngồi không!
    Có những người được Chúa ban cho nhiều tài, thì cũng có kẻ được Chúa cho ít khả năng hơn, nhưng mỗi ngươi đều có trách nhiệm phục vụ mưu ích chung, như lời thánh Phaolô nói: “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày.9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin;... Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người. (1Cr 12,7. Nhưng Thiên Chúa đã khéo xếp đặt các bộ phận trong thân thể, để bộ phận nào kém thì được tôn trọng nhiều hơn.25 Như thế, không có chia rẽ trong thân thể, trái lại các bộ phận đều lo lắng cho nhau.26 Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung” (1Cr 12,25-26).  Nếu mỗi người chúng ta biết sử dụng tài năng của Chúa ban cho một cách tốt lành, hay đúng cách thì đây chính là cơ hội tốt giúp chúng ta đến gần với Thiên Chúa hơn, và Chúa sẽ khoả lấp tâm hồn của chúng ta với trí tuệ, và con tim của chúng ta với niềm vui mãi mãi đời sau ở trên trời. Nếu như chúng ta chỉ biết lạm dụng những món quà này hay sử dụng tài năng Chúa ban đó một cách vô ích, thì chúng ta sẽ có thể bị cắt đứt mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa.
    Giáo huấn của Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 35 dạy có nói: “Hoạt động của con người phát xuất từ con người, nên quy hướng về con người. Thật vậy, khi làm việc, con người không những biến đổi sự vật và xã hội, mà còn cải thiện chính mình. Bởi vì khi làm việc, con người học biết được nhiều điều, phát triển tài năng, cũng như thoát ra và vượt khỏi chính mình. Nếu được hiểu cho đúng thì sự tăng triển này còn đáng gía hơn mọi của cải thu tích được. Giá trị của con người hệ tại ở “CÁI MÌNH LÀ” hơn là ở “CÁI MÌNH CÓ”. Như thế khi làm việc là ta có gì để chia sẻ mới thực hành Lời Chúa Giêsu dạy: “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35).
    Trong nhưng ngày đầu của năm mới, Chúng ta hãy dâng trả lại cho Chúa những khoảng thời gian mà Chúa đã ban cho chúng ta và mỗi người chúng ta hãy cố ở lại với Chúa trước Thánh Thể để cầu nguyện cho Giáo Hội, cho thế giới, cho đất nước và cho gia đình của chúng ta. Chúng ta vẫn còn thời gian, và còn nhiều thời gian để đầu tư nén vàng Chúa ban cho mỗi ngươi chúng ta một cách khôn ngoan. Thiên Chúa toàn năng sẽ không bao giờ mệt mỏi khi ban ơn sủng của Ngài cho những ai biết ơn Ngài và biết chia sẻ thành quả của mình với người khác. Chúng ta có thể có ngày càng phong phú hơn trong ân sủng của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa rất hào phóng và quảng đại. Tất cả những gì chúng ta đã trải qua đó chính là cơ hội để chúng ta được trưởng thành trong ân sủng và sự thánh thiện.
    Đời sống lao động của con người mang những ý nghĩa thật cao cả và thiêng liêng. Con người lao động là để được cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, để làm cho thế giới này thêm xinh đẹp và hoàn thiện hơn. Con người làm việc để nuôi sống Bản thân và gia đình, để rèn luyện và thăng tiến chính mình.  Sau mấy ngày vui Tết, chúng ta sẽ trở lại với công việc làm ăn thường ngày. Chúng ta hãy sốt sắng tham dự Thánh Lễ, các giờ kinh và tha thiết cầu xin Chúa chúc lành cho những công việc làm của chúng ta và thánh hóa bản thân của chúng ta, để nhưng công việc làm của chúng ta mang những thành quả vật chất để nuôi sống gia đình và giúp chúng ta có điều kiện phục vụ tha nhân và xã hội. Tuy nhiên chúng ta cũng đừng nên chỉ đầu tư hết năng lực của mình vào những việc xây dựng những thế lực, của cải trần thế, nhằm đáp ứng nhu cầu thân xác một cách ích kỷ, mà chúng ta còn có bổn trong việc phát triển Tin Mừng và đem Chúa đến tới nhưng người khác..
    Chúng ta hãy cầu xin Chúa chỉ cho mỗi người chúng ta biết chính xác nơi Ngài muốn chúng ta thực hiện những khoản đầu tư siêu nhiên của chúng ta, và hãy xin Chúa giúp chúng ta có can đảm để làm làm điều đó.
    Lạy Chúa. Trong cuộc sống hằng ngày, đôi lúc chúng con vẫn còn lười biếng, chưa tích cực cộng tác với Chúa để chu toàn các nhiệm vụ được Chúa và Hội Thánh trao phó. Chúng con cũng thường kêu trách Chúa khi cầu xin mà không được như ý. Xin Chúa giúp chúng con biết sử dụng những gì chúng con có trong tầm tay để phục vụ Chúa và tha nhân. Amen Xin Chúa Chúc lành và ban muôn vàn hồng ân của Chúa xuống trên quý ông bà anh chị em và gia đình trong năm mới này. 

No comments:

Post a Comment