Suy Niệm Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, người Do Thái tưởng rằng các Tông đồ đã say rượu! khi họ ra khỏi nhà vào buổi sáng của Lễ Ngũ Tuần, họ có chí khí và tinh thần cao họ lớn tiếng rao giảng lời Chúa. Đúng là họ đã say, nhưng không phải say với thần rượu, mà là họ say với thần khí trong Chúa Thánh Thần. Sự xuất hiện của Chúa Thánh Linh đã thay đổi các tông đồ một cách sâu sắc đến nỗi điều này đã kích hoạt sự thay đổi và đổi mới hoàn toàn của toàn thế giới.
Chúa nhật này chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Vào những ngày này, các Tông đồ sợ ra đường vì có nhiều người Do Thái ở Giê-ru-sa-lem. Họ sợ sệt và lẩn trốn trong căn phòng trên lầu, với các cửa và c
Họ làm gì trong cơn sợ hãi? họ cùng cầu nguyện với Đức Mẹ. Rồi đột nhiên, không biết từ đâu, họ nghe thấy một luồng gió lớn, và những lưỡi lửa lượn ngay trên đầu họ. Chính Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên họ, đúng như lời Chúa Giêsu đã hứa. Điều này thay đã làm đổi mọi thứ một cách đột ngột. Các Tông đồ không còn sợ hãi và rụt rè nữa. Họ cùng nhau bước ra khỏi nhà và bắt đầu lớn tiếng rao giảng cho mọi người về sứ điệp của Chúa Phục Sinh. Những người nghe được lời họ rao giảng đã hết sức ngạc nhiên, mặc dù những người này đến từ những nơi khác nhau trên thế giới và họ dùng các ngôn ngữ khác nhau, nhưng họ hiểu rõ ràng những gì các Tông đồ đã rao giảng. Sự kiện này là một hiện tượng vĩ đại đến nỗi ngày Lễ Ngũ Tuần được gọi là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống trên các Tông đồ.
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là Lễ Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba trong Ba Ngôi Cực Thánh. Ngài là Chúa Thánh linh thuần khiết, và điều này có thể giải thích chúng ta tại sao chúng ta là chúng ta không thể hiểu nổi rõ về bản chất của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, sự thật là Chúa Thánh Linh luôn ở cùng với chúng ta. Ngài là sự hiện diện thường xuyên của Thiên Chúa trong thế giới chúng ta như Chúa Giê-su đã hứa: “Và này, thầy sẽ luôn ở bên cạnh anh em cho đến tận cùng” (Mt 28:20).
Chúng ta đã lãnh nhận Ngài trong Bí tích Rửa tội của chúng ta, và đặc biệt nhất là trong Bí tích Thêm sức khi chúng ta được ấn chứng bằng ân tứ Chúa Thánh Thần. Để giúp chúng ta hiểu về Ngôi thứ ba, chúng ta nên đề cập đến một số biểu hiện phổ biến nhất của Ngài như được mô tả trong Kinh thánh. Biểu hiện đầu tiên là gió.
Các Tông đồ nghe thấy một cơn gió lớn ập đến bất ngờ. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rằng: “Chúa Giê-su thổi hơi vào họ và phán:‘ Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần”. Hơi thở của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về hành động của Thiên Chúa trong sự sáng tạo: như được chép trong sách Sáng thế: “Bấy giờ, Chúa là Thiên Chúa đã tạo dựng con người từ trong bụi đất, thổi vào lỗ mũi con người hơi thở sự sống, và con người trở thành một sinh linh ”(St 2: 7).
Chúa Thánh Thần như gió hay hơi thở có nghĩa là sự sống. Đó là hơi thở ban sự sống của Chúa. Do đó, Chúa Thánh Thần ban sự sống cho chúng ta. Không có Ngài, chúng ta không có khả năng sống.
Biểu hiện thứ hai là Lửa. Vào Chúa Nhật Hiện Xuống đó, Chúa Thánh Thần ngự xuống như những lưỡi lửa trên đầu các tông đồ. Lửa mang lại sức nóng, sức mạnh và năng lượng. Lửa cũng biến hình. Nó biến gỗ thành tro, thịt và cá sống thành thức ăn ngon, và kim loại cứng thành dạng lỏng. Lửa cũng thanh tẩy. Nó tách vàng khỏi hợp kim, làm sạch và khử trùng mọi thứ, làm sạch vật liệu khỏi bụi bẩn và tất cả các chất gây ô nhiễm.
Chúa Thánh Thần là ngọn lửa tình yêu. Ông là nguyên tắc của quyền lực, đổi mới và chuyển đổi. Đó là lý do tại sao, sau khi ban cho các tông đồ ân tứ Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã ban bí tích tha tội: như Người đã phán với các ông: “Hãy chịu lấy Thánh Thần. Các ngươi tha tội cho ai, thì tội họ được tha; các ngươi cầm giữ tội ai, thì tội họ bị cầm giữ!" (Ga 20:23).
Thiên Chúa đổi mới chúng ta và ban cho chúng ta sự sống mới nhờ Chúa Thánh Thần và bí tích Hòa giải. Và sự biểu lộ thứ ba của Chúa Thánh Thần là con chim bồ câu trắng bay lượn trên đầu Chúa Giê-su sau khi Ngài làm phép rửa tại sông Jođan. Chim bồ câu trắng tượng trưng cho sự tự do và thuần khiết. Chúa Thánh Linh tẩy sạch chúng ta khỏi tội lỗi và làm cho chúng ta trở nên trong sạch. Và vì vậy, chúng ta có tự do hoàn hảo với tư cách là con cái của Chúa. Chúng ta không còn là nô lệ của tội lỗi nữa, nhưng chúng ta trở thành con ái của Thiên Chúa, của tự do và vinh quang.
Chúa nhật này chúng ta hãy tôn vinh và ngợi khen Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Và chúng ta hãy thường xuyên ý thức về sự hiện diện thường xuyên của Thần Khí Đức Chúa Trời để chúng ta có thể thực sự là những đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần và là công cụ đổi mới, biến đổi và sự sống của thế giới.
Tiếng hát là cách giúp chúng ta gia tăng sức mạnh của Chúa Thánh Thần được tràn ngập trong chúng ta, cũng như giúp chúng ta phân biệt được ý muốn của Ngài trong cuộc sống của chúng ta. Con dân của Thiên Chúa không những chỉ được mời cùng hát; mà chúng ta phải cùng hát lên ca tụng Thiên Chúa vì đó là bổn phận của chúng ta. Khi chúng ta hát, chúng ta đang làm những gì Chúa muốn viồ Ngài muốn chúng ta ca tụng vinh danh Ngài! Tiếng hát là một cách độc đáo là đưa trái tim, linh hồn, tâm trí và sức lực của chúng ta lại với nhau để chúng ta tập trung hoàn toàn và trọn vẹn vào Thiên Chúa là Cha.
Trong thư gửi tín hữu Côlôsê, Thánh Phaolô viết: “Hãy để lời Đức Kitô ngự trong anh em một cách phong phú, như mọi sự khôn ngoan anh em dạy dỗ và khuyên nhủ nhau, hát thánh vịnh, thánh ca và những bài hát thiêng liêng với lòng biết ơn đối với Thiên Chúa. (Cô-lô-se 3:16)
Trong thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phao-lô cũng đã viết: “Ðừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân; nhưng hãy làm sao cho được no đầy Thần khí. Hãy đối đáp với nhau thánh vịnh, lời ca, lời vãn của Thần khí; xướng ca, tụng niệm kính Chúa hết lòng anh em”. (Ê-phê-sô 5: 18-19)
Giái Hội Công Giáo được bành trướng rộng rãi do sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong các Tông đồ và trong những người tiếp nối sau họ. Khi chúng ta sống đức tin của mình, Chúa Thánh Linh bên trong chúng ta lôi kéo người khác đến với Chúa Kitô. Sống đức tin có nghĩa là chúng ta giống như các Tông đồ khi xưa, phải có lòng khiêm nhường để cho phép Chúa ban cho chúng ta một kiến thức vượt quá tầm hiểu biết của trí óc con người.
Sống đức tin của chúng ta có nghĩa là chúng ta sẵn sàng rời khỏi nơi an toàn căn Phòng trên lầu của riêng chúng ta. Sống đức tin của chúng ta có nghĩa là tin cậy vào sự năng động của Thiên Chúa là Chúa Thánh Linh.
Chúng ta hãy cầu nguyện và xin Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban Chúa Thánh Thần xuống nơi chúng ta để chúng ta sự can đảm cần thiết để rao truyền về Chúa Giêsu Kitô và sự cứu rỗi của Ngài.
Lạy Chúa Thánh Thần! Xin ban cho chúng con có được khả năng nói với trái tim của mọi người bằng những lời nói mạnh mẽ về Chúa, những lời nó thần bí, những lời nói mà chúng con có thể không biết nhưng những lời nói đó đến từ nơi Chúa Thánh Thần. Amen. ”
HOMILY FOR PENTECOST SUNDAY, YEAR B: John 15:26-27; 16:12-15
THEME: THE SPIRIT OF GOD.
In the first reading today, the Jews thought that the Apostles were drunk! They came out of the house in the morning of Pentecost speaking loudly and in high spirits. It is true that they were intoxicated, but not with the spirit of alcohol, but with the divine spirit, the Holy Spirit. The coming of the Holy Spirit changed the apostles so profoundly that this triggered the total change and renewal of the entire world.
This Sunday we celebrate the Feast of Pentecost. On this day, the apostles were afraid to go out because there were many Jews in Jerusalem. They were just hiding themselves inside the upper room, with the door and windows locked. What were they doing in this hiding room? they were praying together with the Blessed Mother. Then suddenly, out of nowhere they heard a loud rush of strong wind, and tongues of fire hovering over their heads. It was the Holy Spirit who descended on them, just as Jesus has promised. This suddenly changed everything. The apostles were not afraid and timid anymore. They rushed out of the house and began to proclaim loudly to everybody the message of the Risen Lord.
The people who heard them were very amazed that, although they come from different places in the world and diverse languages, they clearly understood what the apostles were saying. This event was such a great phenomenon that the Pentecost became known as the Feast of the Coming of the Holy Spirit upon the Apostles. Then Pentecost is the Feast of the Holy Spirit, the Third Person of the Most Blessed Trinity. He is pure spirit, and this explains why we have difficulty having a clear understanding of His nature. Yet the truth is that the Holy Spirit is with us always. He is the abiding presence of God in the world, as Jesus promised:“And behold, I am with you always until the end of the age” (Mt 28:20).
We have already received Him in our Baptism, and most especially in Confirmation when we were sealed with the gift of the Holy Spirit. To help us understand the third Person, it is good to mention a few of His most common manifestations as described in the Scriptures.
The first manifestation is wind. The apostles heard a sudden rush of strong wind. Today’s Gospel shows us that: “Jesus breathed on them and said: ‘Receive the Holy Spirit.” The breath of Jesus reminds us of God’s action in creation: as is written in the book of Genesis: Then the Lord God formed the man out of the dust of the ground and blew into his nostrils the breath of life, and the man became a living being” (Gen 2:7). The Holy Spirit as wind or breath means life. It is the life-giving breath of God. The Holy Spirit, therefore, gives us life. Without Him, there is no possibility of living.
The second manifestation is fire. On that Pentecost Sunday, the Holy Spirit descended as tongues of fire on the head of the apostles. Fire gives heat, power and energy.
Fire also transforms. It transforms wood into ashes, raw meat and fish into delicious food, and hard metals into liquid form. Fire also purifies. It separates gold from alloys, cleans and sterilizes things, purifies materials from dirt and all contaminants.
The Holy Spirit is the fire of love. He is the principle of power, renewal and transformation. That is why, after giving the apostles the gift of the Holy Spirit, Jesus offered the sacrament of forgiveness from sins: as He said to them: “Whose sins you forgive are forgiven them, and whose sins you retain are retained.” (Jn 20:23).God renews us and gives us new life through the Holy Spirit and the sacrament of Reconciliation.
And the third manifestation of the Holy Spirit is the white dove as seen hovering over the head of Jesus after His baptism at the Jordan River. The white dove symbolizes freedom and purity. The Holy Spirit cleanses us from sin and makes us pure. And so, we have perfect freedom as God’s children. We are not slaves of sin anymore, but we become sons and daughters of freedom and glory.
This Sunday let us honor and praise the Holy Spirit, the Third Person of God. And let us be constantly aware of the abiding presence of God’s Spirit so that we may truly be living temples of the Holy Spirit and instruments of renewal, transformation and life of the world. Singing opens the way for an increase of the Holy Spirit’s overflow in us, as well as an unfolding of discernment regarding His will in our lives. God’s people are more than just invited to sing; we are commanded to sing. When we sing, we’re doing what God asks of us! Singing has such a unique way of bringing our heart, soul, mind, and strength together to focus entirely and completely on God. In the letter to the Colossians, St. Paul wrote: “Let the word of Christ dwell in you richly, as in all wisdom you teach and admonish one another, singing psalms, hymns, and spiritual songs with gratitude in your hearts to God. (Colossians 3:16)
At Saint Philip’s, we hope to presume what we leftover before the pandemic, we hope to have missalettes in every pew in the next few weeks so we can sing with the choir to praise and honor God in three persons. For now, we will have a paper worship aid available at every English Mass that contains the chants and the hymns for Mass. And, in the next two weekends, Tim Dusenbury, our Music Director, will conduct a brief training before each Mass on chanting. For several months, the choir has offered beautiful chants during Mass. Tim will now assist us so we can join our voices in this heavenly music. We thank Tim and the choir for that.
Brothers and sister in Christ, In a letter to the Ephesians St. Paul wrote: “do not get drunk on wine, in which lies debauchery, but be filled with the Spirit. Address one another in psalms and hymns and spiritual songs, singing and playing to the Lord in your hearts. (Ephesians 5:18-19)
The Church expanded due to the Presence of the Holy Spirit within the apostles and within those who came after them. When we live our faith, the Spirit within us draws others to Christ. Living our faith means that we, like the first apostles, have to have the humility to allow God to give us a knowledge beyond the grasp of the human mind. Living our faith means that we be willing to leave that safe place, our own Upper Rooms or comfort zone. Living our faith means trusting in the dynamism of God that is the Holy Spirit. Let’s pray and ask our Lord Jesus to send us the Holy Spirit in order to give us the courage we need to proclaim Christ.
Come Holy Spirit! Give us the ability to speak to peoples’ hearts with powerful words, mystical words, words we might not know but words that come from you. Amen.”
No comments:
Post a Comment