Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 7 Tuần Thường Niên A
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp theo bài giảng trên núi,
và Chúa Giêsu bình luận về việc "Mắt đền mắt, răng đền răng" "Hãy yêu thương với người chung
quanh, và hãy ghét kẻ thù của chúng ta."
Khi Chúa Giêsu nói "Các con đã nghe bảo",
Ngài đã đề cập đến những giáo lý Người Do Thái được giải thích theo Cựu Ước,
hay Lời Chúa. Khi
Ngài tiếp tục "Thầy
bảo các con", Ngài khẳng định
rằng Ngài có quyền sửa đổi lời của Thiên Chúa để rao giảng về một luân lý và
đạo đức cao hơn.
Chúng ta có thể cảm nhận thấy lời của Chúa Giêsu hôm nay không
được thực tế, nhưng nếu chúng ta đi xa hơn với ví dụ của Ngài và suy gẫm một
cách sâu sắc hơn chúng ta có thể suy ra các nguyên tắc chung. Như câu chuyện trong bài Thương
khó, khi Chúa Giêsu bị xử án trước Hội Đồng các thầy thượng tế Do Thái giáo, khi một người lính gác đánh vào mặt Chúa Giêsu,
trong thực tế Ngài đã không "đưa má bên kia" cho tên lính đánh thêm
mà Ngài lại thách thức người lính ấy là Ngài đã không làm gì sai thì tại sao lại
đánh Ngài (Ga 18:22). Chúng ta có thể tóm kết lời giảng dạy của Ngài và
phản đối theo một nguyên tắc chung: "Thay vì là nạn nhân của sự bất công
hơn là hung thủ, tuy nhiên khi chúng ta thấy những sự bất công, thì
chúng ta phải đứng ra tranh đấu với bất công ấy để dành lại cho sự Công Lý cho mọi người".
Tương tự như vậy, phần thứ hai về căn bản Chúa dạy chúng ta về
các đức tính yêu thương và biết khoan dung cũng như việc Chúa đã dạy chúng ta
trong dụ ngôn về “cỏ dại trong lúa mì”.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng ta ân sủng để biết sống chân
thành theo điều răn mới của Chúa trong tình yêu.
7th Sunday in Ordinary Time (A)
Today’s Gospel reading, from the Sermon on the Mount, divides
neatly into two sections. The first section comments on the saying “Eye for eye
and tooth for tooth”. The second section comments on the saying “Love your neighbor
and hate your enemy.” When Jesus says “you
have learnt” he is referring to the teaching or an interpretation of the Old
Testament, the word of God. When he continues “But I say to you”, he is
affirming that he has authority to amend the word of God in order to preach a
higher morality.
We may feel that Jesus is being
unrealistic, but if we go beyond his examples and probe more deeply we can
deduce general principles. During his trial before the Sanhedrin, when a guard
struck Jesus on the cheek, he did not in fact “turn the other cheek” but
challenged the man, asserting he had done no wrong to merit being struck (Jn
18:22). We may sum up his teaching and protest in a general principle: “Rather
be the victim of injustice than the perpetrator, but nevertheless challenge
injustice when you see it”. Similarly, the second section
basically teaches the virtue of tolerance, as does Jesus’ parable of the weeds
among the wheat.
Lord Jesus, grant us the grace to live sincerely according to
Your new commandment of love.
No comments:
Post a Comment