Suy
Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 6 Thường Niên (Mt 15:17-37)
"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Môisen hoặc lời các ngôn sứ".
Tin Mừng Hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Lề Luật, Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn" (Mt
5, 17).
Sách Lề Luật là gì? Sách 'Các tiên tri là gì? Theo
Chúa
Giêsu thì Lề Luật và các tiên tri có nghĩa
là hai bộ sách khác
nhau trong bộ
sách Cựu Ước. Lề Luật
được đề
cập đến các cuốn sách được
ông Môisen viết ra để dạy dỗ cho dân Do Thái trong hành trình về đất Hứa. Sách cácTiên tri là những cuốn sách được các tiên tri viết lại trong thời
Ngôn Sứ kể cà những cuốn sách khôn ngoan
để giáo huấn và sửa sai dân Do Thái các thời kỳ bị lưu đày..
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến những
Điều Luật được
coi là bản tóm tắt các quy tắc đạo đức của Cựu Ước: Các điều răn của của Thiên
Chúa. Theo Chúa Giêsu, Luật Pháp
không chỉ đơn thuần về nguyên
tắc bên ngoài, và Pháp Luật cũng không thể là một sự áp đặt từ bên ngoài, Nhưng
trái lại. Trên thực tế, Luật
của Thiên Chúa được tương
ứng với lý tưởng của sự hoàn hảo và được bắt rễ sâu ngay trong trái tim của mỗi con người. Đấy là lý do tại
sao họ đã giữ các điều răn không những chỉ đặt được những thành tựu và
khát vọng của con người, Nhưng cũng còn phải là sự hoàn thiện trong Kitô
Giáo, hay nói theo
cách của Chúa Giêsu
nói là, đạt được sự hoàn hảo trong
Nước Trời "Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là kẻ lớn
trong Nước Trời."(Mt 5, 19).
"Nhưng, Thầy bảo cho anh em
biết" (Mt 5:22). Việc chấp hành luật pháp không phải
chỉ giới hạn bằng
các mẫu tự,
hay chữ viết, " Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống (2Cor 3:6). Đấy là ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã sử dụng
quyền năng của Ngài để giải thích Luật theo tinh thần đích thực nhất của nó.
Như Chúa Giêsu giải thích, Luật được nới rộng mang đến những hậu quả tối hậu của nó: việc tôn trọng sự sống được kết nối đến việc
tiêu diệt được hận thù, sự
trả thù và những
hành vi phạm tội; đức khiết
tịnh thân xác,
đến
độ tinh khiết trong ý
tưởng;
sự hoàn hảo của hôn nhân phụ thuộc vào sự trung thành và bất khả phân ly, sự thật của chữ
viết được bắt đầu với sự tôn trọng
các điề đã ký
ước. Ví dụ và
gương sáng của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy
phải sống một cuộc sống Kitô hữu một cách hoàn thiện qua những việc chúng ta làm và những hành
động và những
gì chúng ta rao
giảng bằng lời nói.
Lạy Chúa Giêsu, trong ngày hôm nay, Xin Chúa hướng dẫn và thánh hóa, để cai trị và làm
chủ trái tim và lòng
trí chúng con, để tất cả những suy nghĩ, lời nói và hành động của
chúng con có thể làm theo
đúng như luật
pháp của
Thiên Chúa Cha và vì thế chúng con có thể được cứu rỗi và Che chở qua sự giúp
đỡ của Chúa.
6th Sunday in Ordinary Time, Year A – February
13, 2011 *
Do not think that I have come to remove the Law
and the Prophets
Today, Jesus tells us: «I have come to fulfill
the Law» (Mt 5, 17). What is the Law? What is ‘The Prophets’? By the Law and
the Prophets, Jesus meant two different sets of books of the Old Testament. The
Law refers to the works believed to have been written by Moses; the Prophets,
as the name itself indicates, are the works of the Prophets and the Sapiential
books.
In
Today's Gospel, Jesus refers to those who are considered the summary of the
moral code of the Old Testament: The commandments of the law of God. According
to Jesus, the Law isn't merely about external principles. It isn't an external
imposition, on the contrary. Actually, God's Law corresponds to the ideal of
perfection that is deeply rooted in the heart of every man. This is the reason
why they who keep the commandments not only achieve the accomplishment of their
human aspirations, but also the perfection of christianism, or, in Jesus's
words, achieves the perfection of the Kingdom of God. «Whoever obeys them and
teaches others to do the same will be great in the kingdom of heaven» (Mt 5,
19).
«But
I say to you» (Mt 5,22). The observance of the Law isn't restricted to the
letter, since «For the letter kills, but the Spirit gives life» (2Cor 3:6).
This is the meaning in which Jesus employs His authority to interpret the Law
according to its most authentic spirit. As Jesus interprets it, the Law is
extended to its ultimate consequences: the respect for life is connected to the
eradication of hate, vengeance and offense; the chastity of the body, to the
purity of intentions; the perfection of matrimony depends on fidelity and
indissolubility; the truth of the word given starts with the respect for pacts.
By observing the law, Jesus «fully reveals man to man himself and makes his
supreme calling clear» (Vatican II Council).
The example of Jesus invites us to that perfection of Christian life in
which we practice with actions what we preach with words.
No comments:
Post a Comment