Friday, July 26, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 16 Thường Niên- Năm C


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 16 Thường Niên- Năm C
Khi Chúa Giêsu ta đến thăm gia đình của Lazarus, Martha và Mary, Martha và Maria vội vã chào đón Chúa, họ chuẩn bị thức ăn không chỉ cho Chúa mà còn cho các tông đồ đi cùng. Gia đình này là một trong những nhóm người giúp đỡ Chúa trong các chuyến mục vụ của Ngài. "Chúa Giêsu đã đi qua các thị trấn và làng mạc để rao giảng, và loan báo Tin mừng về Nước Trời. Cùng với Ngài là Mười Hai, cũng như một số phụ nữ những người đã giúp săn sóc và phục vụ Chúa bằng những tài nguyên của họ. (Lc 8: 1 -3)
Chuyến thăm này bà Martha đã bận rộn với việc nấu ăn và chăm sóc khách, còn bà Maria thì "ngồi xuống dưới chân Chúa để lắng nghe lời Chúa." Bà Martha đã phải phàn nàn với Chúa và xin Chúa nói vói bà Maria giúp bà ấy một tay. Chúa Giêsu lặng lẽ nói với bà Martha là: "cô ấy đã chọn phần tốt hơn, và không ai có thể lấy mất phần tốt ấy khỏi bà Maria.
Câu chuyện cho chúng ta một số điểm cẩn xem xét về những việc chúng ta là, chúng ta mên phải biết ưu tiên những nhiệm vụ khác nhau trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cần phải làm việc, và những làm việc mà chúng ta cần phải làm, và phài biếu ưu tiên việc nào trước việc nào sau trong cuộc sống của chúng ta .. Nhưng chúng ta cũng cần nghỉ ngơi và thư giãn; chúng ta cần thời gian với gia đình và bạn bè. Chúng ta cần thời gian yên tĩnh cho chính mình. Chúng ta cần thời gian cho Chúa và cầu nguyện. Làm thế nào để chúng ta chia thời gian có giới hạn của chúng ta?
Trong cuộc sống của Giáo hội, nhiều người đã thấy trong các bài đọc có sứ sự tương phản về giữa công việc mà các tông đồ đã tích cực và việc sự suy ngẫm và cầu nguyện thầm lặng. Có những nhóm dòng tu được Giáo hội công nhận có nhiệm vụ chính là cầu nguyện và chiêm niệm thầm lặng: đây là những nhóm được gọi là những người chiêm niệm như các dòng tu khổ tu như Carmelites, Phanxicô Trappists, các dòng Chiêm niệm Xitô... Đại đa số các nhóm dòng tu trong Giáo hội làm công việc tông đồ "tích cực", phục vụ các giáo xứ, trường học, bệnh viện, trung tâm công tác xã hội và rất nhiều nhiệm vụ tông đồ cần thiết của Giáo hội để phục vụ mọi người. Công tác tông đồ và những việc làm thầm lặng và chiêm niệm. Các nhóm dòng chiêm niêđm cũng làm việc trong các trang trại hay nghiên cứu trong thư viện; cầu nguyện và chiêm niệm cũng là cần thiết và bắt buộc đối với các nhóm "hoạt động". Trong bài đọc thứ hai, chúng ta thấy Thánh Phaolô sống trong chức vụ của mình và chịu đau khổ cho mọi người và Giáo hội trong khi liôn tục kết hợp mật thiết với Chúa Kitô.
Nhận ra sự bất khả thi của cả hai việc trên, Thánh Inhaxiô đã thách thức các tu sĩ Dòng Tên của ngài phải là "những người chiêm niệm trong hành động", với sự suy ngẫm và cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh nuôi dưỡng việc tông đồ và những công việc tông đồ này sẽ giúp ho việc cầu nguyện và chiêm niệm.
Chúng ta cũng thế nên bắt chức các cha dòng Tên học hỏi các ngài  cầu nguyện và thiết lập mối quan hệ với một Thiên Chúa là Đấng tối cao và làm việc để hỗ trợ và kiếm sống cho chính mình và gia đình đó là hai khía cạnh cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi người trong chúng ta có thể nhận ra điều này và học cách sống với sự cân bằng tốt nhất cho chúng ta.

Reflection Sunday Week of 16th Ordinary Time.
When our Lord visited the family of his good friends Lazarus, Martha and Mary, the family hastened to welcome him, preparing food not only for him but also for his accompanying apostles and friends. The family was among groups which helped and provided for the Lord in his public ministry. "Jesus made his way through towns and villages preaching, and proclaiming the Good News of the kingdom of God. With him were the Twelve, as well as certain women . . . who provided for them out of their own resources. (Lk 8:   1 -3)
The visits were opportunities for Jesus to teach and also to rest with friends. When Lazarus got seriously ill, his sisters sent a message to Jesus, "Lord, the one you love is sick.
At the visit, while Martha hurried about with the many tasks related to food and taking care of guests, Mary "sat down at the Lord's feet to listen to his words." Martha complained to Jesus so that Mary could help her in the many household tasks. Jesus quietly tells Martha to let Mary be: "she has chosen the better part, and it will not be taken away from her."
The story gives us some points to consider regarding the many various tasks and priorities in our lives. We need to work, and work we must, for our living.. And yet we also need rest and relaxation; we need time with family and friends. We need quiet times for ourselves. We need time for God and for prayer. How do we divide our limited time?
In the life of the Church, many have seen in the reading the contrast between active apostolic work and quiet contemplation and prayer. There are religious groups recognized by the Church whose main tasks are quiet prayer and contemplation: these are the so-called contemplative groups such as the enclosed Carmelites, Pink Sisters and Trappists.
The great majority of religious groups in the Church do "active" apostolic work, serving parishes, schools, hospitals, social work centers and the great variety of apostolic tasks needed by the Church in service of people.In truth, one cannot really separate active apostolic work and quiet work and contemplation. The cloistered groups also do work in farms or libraries; prayer and contemplation are also needed and mandatory for the "active" groups. In the second reading we see St. Paul living out his ministry and suffering for people and the Church while in constant contact with the Lord.
Realizing the impossibility of really opposing both tasks, St. Ignatius of Loyola challenged his fellow Jesuits to be "contemplatives in action," with contemplation and prayer inspiring and feeding the apostolic work and apostolic work helping prayer and contemplation.
The same is true for all Christians and, indeed, for all mankind: prayer and establishing relationships with a Supreme Being and working for support and a living are both necessary facets of our lives. We pray that each one of us may recognize this and learn to live with the best balance for us.

No comments:

Post a Comment